CÔNG TRÌNH HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH CỦA BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 “DÂN TA PHẢI BIẾT SỬ TA"
 

SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
3
1
8
1
Công trình nổi tiếng từ thế kỷ X đến XV 19 Tháng Mười 2011 10:30:00 CH

CÔNG TRÌNH NỔI TIẾNG TRONG TRIỀU ĐẠI NHÀ HỒ

THÀNH TÂY ĐÔ (THÀNH NHÀ HỒ)

Thành Tây đô được xây vào năm 1397 dưới sự chỉ đạo của Hồ Quý Ly, ở huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Xưa kia vùng đất này là Động An Tôn (Thanh Hóa) nên còn gọi là Thành An Tôn. Tòa thành được Hồ Quý Ly cho xây từ trước khi đoạt ngôi nhà Trần.

Thành xây xong, Hồ Quý Ly cho đổi trấn Thanh Hóa thành trấn Thanh Đô và buộc vua Trần Thuận Tông bỏ Thăng Long dời đô về đây (1397). Năm sau Hồ Quý Ly ép vua phải nhường ngôi cho con là Trần Án, mới ba tuổi. Trần Án lên ngôi tại thành An Tôn. Từ đó Thành An Tôn được xem như kinh đô mới và được đổi tên là Tây Đô.

Năm 1400, sau khi cướp ngôi nhà Trần Hồ Quý Ly lên làm vua và đóng đô ở đây. Tây Đô được đổi tên thành Quốc Đô. Tên Thành Nhà Hồ mới xuất hiện sau này, từ khi triều đại nhà Hồ được xem là triều đại chính thống trong lịch sử.

Thành nhà Hồ được xây với một bình đồ gần vuông. Chiều dài (Bắc và Nam) có 90m, chiều rộng (Đông và Tây) hơn 700m. Nét đặc sắc của các bức tường thành này là phần ốp bằng những khối đá xanh ở bên ngoài. Các khối đá được đẻo vuông vức, phần nhiều có chiều dài là 1.4m, rộng 0.7m và dày 1m. Riêng ở phía Tây có những khối đá rất to, dài đến 5.1m, cao và dày 1.2m, nặng hơn 15 tấn. Các khối đá được xếp theo hình chữ công chồng lên nhau, tạo nên độ dốc thẳng đứng ở mặt ngoài, gây trở ngại cho kẻ địch muốn vượt thành.

Thành Nhà Hồ được nhà nước công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia vào đợt đầu tiên, năm 1962. Ngày  27 tháng 6 năm 2011 Thành Nhà Hồ được Unesco công nhân di sản văn hóa thế giới. 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8

 

Tài liệu tham khảo:

- Lịch sử Việt Nam tập 3 của Hội đồng khoa học xã hội Thành phố Hồ Chí Minh –Viện khoa học xã hội tại T.P HCM, NXB trẻ năm 2007.

- Thế thứ các triều vua Việt Nam của Nguyễn Khắc Thuần, NXBGD VN năm 2010.

- Tóm tắt các niên biểu sử Việt Nam của Hà Văn Thư, Trần Hồng Đức, NXB văn hóa –thông tin năm 2008.

- Hỏi đáp lịch sử Việt Nam tập 2-3 của NXB Trẻ năm 2008.

- Hồn Việt số 32 tháng 2-2010, các nhân vật lịch sử của NXBGD.

- Việt Nam anh Kiệt – Đặng Duy Phúc – NXB VHTT – 2010.

 


Số lượt người xem: 2234    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm