SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
3
0
0
7
Góc thư giãn 14 Tháng Mười 2014 8:20:00 SA

Người Bí thư chi bộ khu phố tận tụy, thương dân

Ngay từ lần đầu tiếp xúc, chúng tôi cảm nhận được ở chị một tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, tận tụy, tâm huyết đối với công tác xã hội, với hội viên phụ nữ khó khăn và trẻ em nghèo khu phố. Đó là chị Diệp Tiểu (dân tộc Hoa) – Nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 9, hiện là Bí thư chi bộ khu phố 5, Chủ tịch Hội Khuyến học Phường 9.  

Vì dân, không ngại khó

Mặc dù đã nghỉ hưu, nhưng chị Diệp Tiểu vẫn được Đảng, chính quyền địa phương tín nhiệm giao nhiều trọng trách quan trọng. Một lúc đảm đương nhiều công việc nhưng chị luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bởi chị làm việc bằng tất cả cái tâm, cái tình đối với hội viên phụ nữ khó khăn, trẻ em nghèo, hiếu học và bà con nhân dân trong khu phố. Chị chia sẻ: “Nhiều lúc cũng gặp khó khăn trong giải quyết công việc, nhưng chỉ cần mình chịu khó tìm tòi, học hỏi sẽ hoàn thành tốt”.

Khi làm Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ, chị đã nhiều ý tưởng đổi mới, mô hình thiết thực, hiệu quả trong công tác chăm lo cho hội viên, phụ nữ nghèo giúp họ cải thiện cuộc sống. Đó là công trình “Nuôi heo đất” trong cán bộ hội, tạo thói quen tự ý thức tiết kiệm mỗi ngày để sử dụng vào những việc có ích cho gia đình, gây quỹ khuyến học và tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, tổng cộng nuôi được 60 con heo đất với số tiền 35.164.000 đồng; công trình “Hũ gạo tình thương” quyên góp được 742 kg gạo, góp phần cùng chính quyền phường chăm lo cho 74 hộ nghèo; mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ, mỗi tháng một hành động” đã giúp trên 50 địa chỉ có được nhà tình thương, thẻ BHYT, học bổng để tiếp tục đến trường... Ngoài việc chăm lo đời sống các hội viên, chị không quên tuyên truyền, giáo dục các chị em tuân thủ pháp luật, sống giản dị, tiết kiệm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ, quan tâm sâu sát và giáo dục con cái nên người, sống có ích.

 

 

 

(Ảnh: Chị Diệp Tiểu (thứ 3 từ phải sang) đi khảo sát chống ngập hẻm 617)

 

Những bữa cơm ấm áp tình người

Trong công tác khuyến học, chị đã vận động các hộ gia đình, các mạnh thường quân đóng góp ủng hộ quỹ khuyến học trên 100 triệu đồng để chăm lo cho các em học sinh, sinh viên nghèo vượt khó, hiếu học. Để thuận tiện hơn cho công tác, chị còn tự trang bị máy vi tính, máy in và chủ động học hỏi thêm đồng nghiệp các thao tác, ứng dụng để có thể soạn thảo các văn bản tại nhà. Hai đợt tuyển sinh đại học, cao đẳng vừa qua, thương nhiều thí sinh ở xa dự thi tại Hội đồng thi Trường THCS Lý Thánh Tông, chị đã xin chủ trương của Đảng ủy Phường 9, mượn trụ sở khu phố 5 làm nơi trọ miễn phí cho 57 thí sinh, cùng với cha mẹ đến từ các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh, Lâm Đồng, Quảng Ngãi... Không chỉ thế, chị và các chị em hội phụ nữ vận động được 9 triệu đồng, lo cho thí sinh và người thân có được những bữa cơm ngon trong suốt hai đợt thi. Hàng ngày, chị thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên, coi các em như con cháu của mình, nhắc nhở từng li từng tí: nào là không thức khuya, ảnh hưởng đến sức khỏe, nào là ăn uống cho đầy đủ chất, đến phòng thi sớm để tâm lý được ổn định... Trao đổi với chúng tôi, anh Trần Văn Vui, quê ở Tây Ninh, cha của em Nguyễn Chí Linh (do theo họ mẹ) chia sẻ: “Được chính quyền địa phương giúp đỡ, đặc biệt là sự ân cần chăm sóc, sự thăm hỏi, động viên của chị Diệp Tiểu đối với các thí sinh, tôi thật sự xúc động, cảm kích và rất an tâm trong những ngày ở đây. Ngày về quê, chị Tiểu còn cho các sinh viên tình nguyện chở cha con chúng tôi ra bến xe miền Đông. Khi nào lên thành phố, tôi sẽ ghé thăm mọi người”.

Chính những bữa cơm thấm đượm tình nghĩa, cùng sự quan tâm, lo lắng xuất phát từ tấm lòng của các chị đã tạo cho các em niềm hạnh phúc để nỗ lực vượt qua kỳ thi thử thách. Được biết em Chí Linh đã đậu 3 trường đại học, cao đẳng theo nguyện vọng, và em quyết định theo học Khoa Kiến trúc, Trường Đại học Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh.

Được phục vụ nhân dân là niềm hạnh phúc

Được Đảng ủy Phường 9 phân công làm Bí thư chi bộ khu phố 5 từ tháng 11/2011, Chị luôn sâu sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh từng gia đình; kịp thời đề xuất, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc như: vệ sinh môi trường, lắp đặt nắp cống, đèn chiếu sáng; vận động sửa chữa, chống dột nhà cho các hộ nghèo với kinh phí 43.350.000 đồng; thuyết phục người dân đóng góp kinh phí nâng cấp, chống ngập hẻm 617 Hưng Phú... Với chị, tham gia công tác xã hội vừa là niềm vui, vừa góp sức cùng chính quyền địa phương giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đồng chí Lê Thị Kim Dung – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND Phường 9 cho biết: “Do có sự tận tụy, nhiệt huyết, sáng tạo trong công việc của đồng chí Diệp Tiểu nên Hội Liên hiệp Phụ nữ phường nhiều năm liền đạt danh hiệu đơn vị xuất sắc, Chi bộ khu phố 5 nhiều năm liền đạt “Chi bộ trong sạch, vững mạnh” và khu phố đạt “Khu phố văn hóa””. Với vai trò đầu tàu, chị đã làm được nhiều việc có ích cho bà con khu phố, nhưng chị vẫn rất khiêm tốn: “Làm được những việc trên tất cả là nhờ công sức đóng góp của cả tập thể, một mình tôi thì không thể”.

“Gần dân, tận tụy với dân" là mục tiêu mà chị Diệp Tiểu luôn đeo đuổi. Với những việc đã làm được cho bà con khu phố 5 nói riêng và nhân dân Phường 9 nói chung, chị Diệp Tiểu xứng đáng được Quận ủy Quận 8 tuyên dương gương điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 3 năm liền (từ năm 2012 đến năm 2014), Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh tặng giấy khen về thành tích “Điển hình Dân vận khéo”, Bằng khen của Thủ tướng chính phủ năm 2012. Chị vinh dự được chọn là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quận 8 lần thứ I.

 

Bích Ly

 


Số lượt người xem: 4951    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm