SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
4
9
4
0
Địa danh Quận 8 29 Tháng Ba 2009 2:25:00 CH

Cầu Nhị Thiên Đường

Cầu Nhị Thiên Đường bắc qua kênh đôi, nối liền nội đô quận 8 với vùng phụ cận, với Cần Giuộc, Cần Đước (Long An) qua Gò Công về các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Cầu được xây dựng từ năm 1925 và được đổ bê tông theo kiến trúc hiện đại. Đứng trên cầu vào buổi sáng nhìn theo kênh Đôi mênh mông thẳng tắp với tàu thuyền qua lại không ngớt, ta thấy thiên nhiên sông nước quận 8 đẹp vô cùng.

 

Chiếc cầu nối hai bờ tri âm vừa là nhân chứng lịch sử oai hùng của nhân dân quận 8.

Vào giữa tháng 11 năm 1945, quân xâm lược Pháp mở các đợt tấn công quy mô vào mặt trận phía Nam nhằm phá vòng vây của ta mở rộng chiến tranh về các tỉnh miền Tây.

 

Ngày 20 tháng 11 năm 1945, quân Pháp từ đồn Cây Mai và thành Ô Ma chia làm 3 hướng: hướng Xóm Củi từ Xóm Đình ra bến Nguyễn Duy ra khu vực kho gạo; hướng theo trục đường Tùng Thiện Vương tấn công qua cầu Nhị Thiên Đường (đây là hướng chính); hướng từ bót Bình Đông vượt qua sông đánh từ cầu Bà Tàng đánh lên. Lực lượng ta được biết trước đã triển khai sẵn sàng từ cầu Hiệp Ân dọc theo đường Phạm Thế Hiển đến cầu Bà Tàng hộ 17, đồng thời bố trí lực lượng chủ yếu và tấn công mạnh ở đầu cầu Nhị Thiên Đường và các trận địa ở chung quanh để đón đánh địch. Ngay từ sáng 20 tháng 11 năm 1945, các mũi tấn công của địch đồng loạt nổ súng. Quân ta cũng nổ súng giáng trả ở tất cả các mũi, nhưng chiến đấu dữ dội nhất diễn ra tại mặt trận cầu Nhị Thiên Đường. Tại đây từ sáng đến 10 giờ trưa địch vẫn không tiến được lên cầu. Đến 12 giờ trưa, địch tập trung toàn bộ lực lượng tiến công thẳng lên cầu hòng lấy sự liều lĩnh của số đông mà áp đảo quân ta để vượt lên sang bên này cầu để đóng chốt luôn. Trong khi đó, lực lượng ta cũng tăng thêm viện binh, tập trung hoả lực và bộ binh, quyết tâm đánh trả, không cho địch chiếm cầu. Cuộc chiến đấu dai dẳng diễn ra cho đến tối cùng ngày. Trước sức mạnh phòng thủ kiên cường của quân ta, địch phải rút toàn bộ lực lượng về thành Ô Ma và đồn Cây Mai. Trong trận chiến đấu ngày hôm đó, 12 tên địch bị loại khỏi vòng chiến đấu (5 tên chết, 12 tên bị thương).

 

Cầu Nhị Thiên Đường trước đây còn được gọi là Cầu Mới. Cầu này vừa là một cảnh quan hấp dẫn, vừa là một di tích lịch sử ghi dấu thời kỳ Nam Bộ kháng chiến ở quận 8 thành phố Hồ Chí Minh.


Số lượt người xem: 23536    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm