SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
1
3
8
0
Giới thiệu 10 Tháng Sáu 2015 8:10:00 CH

Cha mẹ là tấm gương cho con trẻ

              Làm thế nào để dạy con ngoan là vấn đề quan tâm nhất của các bậc cha mẹ. Vì con cái chính là tương lai và hi vọng của cha mẹ. Trong quá trình hình thành nhân cách của con trẻ, cha mẹ chính là tấm gương để chúng học tập và noi theo.

Những ai đã trở thành cha mẹ chắc chắn sẽ mang thêm một trách nhiệm rất nặng nề và khó khăn. Đó là bên cạnh việc nuôi dưỡng, chăm sóc con khôn lớn, cha mẹ còn phải làm tấm gương sáng cho con, chỉ dạy cho con trẻ cách ứng xử trong đời sống hằng ngày. Để con trẻ được phát triển toàn diện, cha mẹ cần lưu ý một số việc sau:

1/ Tạo điều kiện cùng con trẻ làm việc. Vì bọn trẻ thích được coi trọng và muốn được giúp đỡ cha mẹ những công việc nhỏ như: quét nhà, lặt rau, tưới cây kiểng… . Đó cũng là cơ hội để chúng học hỏi về thế giới xung quanh và sống có trách nhiệm hơn.

2/ Phải suy nghĩ kỹ trước khi phát ngôn. Bởi vì lời nói và hành động của cha mẹ ảnh hưởng rất lớn đến con trẻ. Mỗi từ được nói ra một cách hấp tấp và vội vàng sẽ để lại ấn tượng không tốt trong trí não non nớt của con. Vì vậy, việc suy nghĩ kỹ trước khi nói thực sự rất quan trọng, đặc biệt trong lúc cha mẹ đang tức giận.

3/ Hãy dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng con. Bởi vì trẻ con rất thích chuyện trò, kể về những việc đã xảy ra ở trường, ở lớp. Cha mẹ hãy để cho con biết mình rất thích nghe những câu chuyện ngộ nghĩnh của chúng. Đừng yên lặng, hoặc tỏ thái độ không thích mỗi khi con hào hứng kể chuyện, như vậy sẽ khiến con trẻ ngày càng xa cách bạn. Tới một lúc nào đó, trẻ nhỏ không còn tìm đến cha mẹ để tâm sự nữa vì với chúng, họ quá xa lạ.

4/ Đôi lúc, cha mẹ phải kiên quyết và dứt khoát nói “không” với những yêu cầu của con. Vì đứa trẻ nào cũng muốn cha mẹ phải đáp ứng mọi đòi hỏi của chúng. Tuy nhiên, nếu luôn chiều theo ý muốn của con, chỉ làm chúng dễ trở nên hư hỏng và bất trị. Hãy giải thích và phân tích cho con hiểu tại sao bạn không thể thực hiện điều đó, chúng chắc chắn sẽ thấu hiểu và ngoan ngoãn vâng lời.

5/ Đừng tiếc lời khen ngợi mỗi khi con làm được việc tốt, kèm theo một cái ôm thật chặt. Điều này sẽ giúp con trẻ cảm thấy tự tin và tiếp tục thực hiện những hành động tích cực.

Để giáo dục con cái nên người và sống có ích, các bậc cha mẹ cần xây dựng quan niệm giáo dục con cái đúng đắn, có ý thức hướng dẫn và bồi dưỡng con cái ngay từ nhỏ. Hãy nhớ rằng mỗi hành động, việc làm của cha mẹ đều ảnh hưởng đến con trẻ. Vì đứa trẻ nhìn thấy tấm gương tốt của cha mẹ thì tự nhiên sẽ học tập và noi theo. Các bậc cha mẹ hãy bắt đầu thực hiện những thay đổi thực sự từ trong nhận thức, như vậy phương pháp giáo dục của chúng ta mới càng đúng đắn, con trẻ cũng sẽ được dạy dỗ tốt hơn.

                                                                                                            Bích Ly – Phường 14


Số lượt người xem: 8596    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm