SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
0
1
7
9
Góc thư giãn 18 Tháng Sáu 2015 5:00:00 SA

Giáo dục con cái là một nghệ thuật

 

Hạnh phúc của cha mẹ là được nhìn thấy con cái nên người và sống có ích. Vì vậy giáo dục con cái không phải chỉ là một bổn phận quan trọng mà còn là một vinh dự lớn lao của bậc làm cha làm mẹ, góp phần tạo nên những con người hữu ích cho xã hội. Vì thế, việc giáo dục con cái không phải là một việc làm tuỳ hứng mà cần phải có phương pháp và nghệ thuật nhằm tạo điều kiện cho con trẻ phát triển một cách toàn diện.

Trong xã hội hiện đại, việc nuôi dưỡng, giáo dục con cái không thể chỉ theo quan niệm thời xưa: “Trời sinh voi sinh cỏ”; “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”. Để con trẻ phát triển nhân cách toàn diện, cha mẹ cần lưu ý một số điều sau đây:

1. Đừng làm trẻ kiêu căng hay tự ti

Cha mẹ hãy thận trọng và bình tĩnh khi nhận xét và đánh giá con cái của mình. Có một số phụ huynh luôn cho rằng con mình cái gì cũng nhất,thường tâng bốc quá mức làm cho đứa trẻ cảm thấy mình hơn người. Như vậy trẻ luôn tự đắc cho mình cái gì cũng tốt. Một số phụ huynh khác thì ngược lại, hay buồn bực, chì chiết thậm chí mạt sát con, xem con là thứ hư đốn, khó dạy bảo. Tuy nhiên, mỗi đứa trẻ đều có những điểm mạnh và điểm yếu. Nghệ thuật làm cha, làm mẹ là biết cách khuyến khích, khen ngợi, nhưng không đề cao quá mức những điểm mạnh của con; mặt khác cần nhẹ nhàng chỉ ra những điểm yếu và hướng dẫn cho con cách khắc phục.

2. Nên cân nhắc trước “yêu sách” của con

Nhiều phụ huynh quá cưng chiều con đến mức thỏa mãn mọi đòi hỏi của chúng. Hãy nhớ rằng con cái chúng ta luôn “được voi, đòi tiên”.Bởi vậy cha mẹ cần cân nhắc trước những yêu sách của con. Nếu quan điểm “thương cho roi cho vọt” là quan điểm sai lầm thì quan điểm “thương cho ngọt cho bùi” cũng vậy. Nghệ thuật trong việc giáo dục con cái là cha mẹ phải biết kết hợp và dung hòa giữa yêu thương và nghiêm khắc, giữa khắt khe và chiều chuộng.

3. Dạy con trẻ biết phụ giúp cha mẹ việc nhà

Cha mẹ đừng thương các con quá đến mức dành toàn bộ thời gian để chúng tập trung vào việc học và không cho chúng đụng tay đụng chân vào bất kỳ việc gì.

Vì như vậy, một số đứa trẻ khi trưởng thành sẽ không bao giờ biết làm việc, kể cả những việc đơn giản như: quét dọn nhà cửa, lau nhà, tưới cây… Có khi chúng sẽ thành những kẻ lười biếng, xem thường lao động. Cha mẹ nên nhớ rằng: để con cái cùng tham gia lao động cũng là một trong những phương pháp giáo dục thực tế và hiệu quả, giúp trẻ biết sẻ chia với người thân, bạn bè và sống có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

4. Dạy con biết phân biệt đúng sai, biết làm việc thiện

Cha mẹ cần dạy con cái về lòng nhân ái, biết rung cảm trước những buồn vui của người khác, biết phân biệt những điều tốt xấu, đúng sai, biết làm việc thiện dù rất nhỏ. Dạy trẻ về thái độ, lối sống thân thiện, cởi mở với mọi người. Bởi vì lòng thương người, nhân hậu là đức tính tốt cơ bản nhất mà mỗi con người nên có. Hãy dạy cho cho con trẻ biết quan tâm đến biết những hoàn cảnh khó khăn, ngặt nghèo xung quanh. Từ thực tế cho thấy, chính lòng nhân ái trong mỗi con người sẽ xóa tan sự đố kị, vô cảm và thù hận… làm cho con trẻ của chúng ta ta ngày càng hoàn thiện nhân cách và biết sống tốt, sống đẹp.

5. Đừng tạo điều kiện cho con cái đắm mình vào thế giới ảo

Cha mẹ nên dành nhiều thời gian cho con cái mình được tiếp xúc trực tiếp, được sống nhiều hơn với thế giới xung quanh. Đừng để chúng đắm mình và chạy theo thế giới ảo trên các trang mạng. Thường xuyên trao đổi, trò chuyện với con, quan tâm với chúng nhiều hơn; giáo dục con trẻ biết nói không với những điều tiêu cực, những việc làm xấu.

6. Việc học thêm là không cần thiết

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, việc cho trẻ học thêm nhiều môn vừa mất thời gian vừa hạn chế khả năng tư duy của trẻ; đồng thời ảnh hưởng đến sức khỏe và trẻ không có thì giờ để tự học, tự nghiên cứu và tìm tòi những kiến thức mới từ thế giới xung quanh.

 

                                                                                    Bích Ly - UBND Phường 14


Số lượt người xem: 5924    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm