SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
3
9
7
8
5
Thông tin báo cáo thống kê 15 Tháng Giêng 2021 4:10:00 CH

KẾT QUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ PHÁT TRIỂN KINH TẾ, VĂN HÓA - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2021

A. TÌNH HÌNH VÀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH COVID-19

- Quận 8 trải qua làn sóng dịch COVID-19 lần thứ 4 với nhiều ảnh hưởng nặng nề gấp nhiều lần so với 3 đợt trước. Dịch bệnh COVID-19 bùng phát trên địa bàn quận bắt đầu từ ngày 29 tháng 5 năm 2021 với 02 chùm lây nhiễm: tại Khu phố 2, Phường 16 từ Chung cư Ehomes 3 thuộc Quận Bình Tân, tiếp đó, vào ngày 16 tháng 6 năm 2021 ca mắc COVID-19 đầu tiên của chuỗi lây nhiễm ở chợ đầu mối Bình Điền được phát hiện qua khám sàng lọc tại Bệnh viện Nguyễn Trãi, đã làm lây nhiễm dịch bệnh diện rộng trên toàn địa bàn quận.

- Để phòng chống dịch lây lan, quận đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa triệt để, tuy nhiên do sự xuất hiện của biến chủng Delta nên dịch bệnh đã nhanh chóng lan rộng và khó kiểm soát. Cả hệ thống chính trị quận, phường đã quyết tâm, toàn dân đồng lòng, chung sức chống dịch. Bên cạnh đó, quận cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, Thành phố cùng sự hỗ trợ tích cực, nghĩa tình và trách nhiệm của các địa phương trong cả nước trong suốt thời gian qua.

- Đến nay, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của quận đã trải qua 04 giai đoạn: (1) Giai đoạn từ khi bắt đầu đợt dịch thứ 4 đến khi thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao (giai đoạn này từ ngày 27 tháng 4 năm 2021 đến ngày 18 tháng 6 năm 2021); (2) giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ (kể từ ngày 19 tháng 6 năm 2021 đến ngày 14 tháng 8 năm 2021), áp dụng biện pháp phong tỏa, cách ly y tế đối với Khu phố 2 Phường 16; Khu phố 6 Phường 7 và một phần Khu phố 8, Khu phố 9 Phường 5; (3) giai đoạn thực hiện Kế hoạch số 2715/KH-BCĐ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố về thực hiện các biện pháp cấp bách theo Nghị quyết số 86/NQ-CP của Chính phủ (từ ngày 15 tháng 8 năm 2021 đến ngày 30 tháng 9 năm 2021), trong đó cao điểm là đợt tăng cường giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố theo Chỉ thị số 11/CT-UBND ngày 22 tháng 8 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố (từ ngày 23 tháng 8 năm 2021 đến ngày 06 tháng 9 năm 2021)(4) giai đoạn thực hiện Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 3900/QĐ-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố. Các hoạt động xã hội, sản xuất kinh doanh đang từng bước được khôi phục, nhiều khu vực vùng xanh được mở rộng. Đời sống, tinh thần của người dân tốt hơn, lạc quan hơn.

II. CÁC GIẢI PHÁP PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

- Dưới sự chỉ đạo sâu sát của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo hệ thống chính trị quyết tâm, quyết liệt, khẩn trương tổ chức thực hiện nhiều giải pháp hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần “Chống dịch như chống giặc” và phương châm “Mỗi người dân là một chiến sĩ; mỗi gia đình, tổ dân phố, khu phố, phường là một pháo đài chống dịch”, quan tâm thực hiện “4 Không”: “Không để các trường hợp F0 tử vong tại nhà; Không để trường hợp người bệnh điều trị tại nhà không có thuốc; Không bỏ sót một người dân nào có hoàn cảnh khó khăn mà không được chăm lo; Không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự trên địa bàn” nhằm thực hiện mục tiêu bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, Quận đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp sau:

(1) Căn cứ diễn biến của dịch bệnh theo từng giai đoạn, thực hiện các chỉ đạo kịp thời của Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 Thành phố, Sở Y tế, quận đã ban hành các Chỉ thị, Quyết định, Kế hoạch, Công văn chỉ đạo và các Thông báo nhằm triển khai các giải pháp tăng cường phòng chống dịch bệnh trên địa bàn quận và điều chỉnh kịp thời theo thực tế diễn biến dịch.

(2) Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận chủ động phối hợp với Tổ Công tác đặc biệt của Chính phủ (do Bộ Xây dựng phụ trách), các đồng chí Thành ủy viên được phân công phụ trách quận để xin ý kiến, trao đổi, xử lý ngay những vấn đề cấp bách phát sinh; thường xuyên tổ chức họp giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch quận để theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thường xuyên cập nhật thông tin khuyến cáo, hướng dẫn người dân nhận thức đầy đủ về nguy cơ và cách thức phòng ngừa; nâng cao nhận thức, không lơ là, chủ quan nhưng cũng không quá hoang mang, lo lắng. Quận đã thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận và chỉ đạo thành lập 16 Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch đặt tại trụ sở Ủy ban nhân dân 16 phường. Đồng thời, thông qua hệ thống Tổng đài 1022, Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin tiếp nhận của quận, phường hoạt động liên tục 24/7 để tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân liên quan đến phòng, chống dịch.

(3) Quận đã đẩy mạnh giám sát trên toàn địa bàn để phát hiện sớm các trường hợp nhiễm bệnh nhằm khoanh vùng xử lý, đặc biệt là các ổ dịch tiềm ẩn nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Quận cũng đã tổ chức lại các Tổ COVID cộng đồng để nâng cao hơn nữa công tác tuyên truyền, phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Triển khai sử dụng phần mềm hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 nhằm giúp hỗ trợ truy vết và quản lý thông tin F0, F1,...

(4) Quận đã thành lập các điểm tiêm và đội tiêm lưu động nhằm triển khai công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên địa bàn, đảm bảo an toàn cho các đối tượng theo đúng quy định.

(5) Quận đã tích cực, chủ động tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo Thành phố, Sở Y tế để xây dựng Bệnh viện dã chiến Quận 8, một trong những bệnh viện dã chiến cấp quận đầu tiên của thành phố, với sự trang bị bồn oxy lỏng có dung tích lớn, máy thở oxy liều cao, các máy móc y khoa hiện đại từ sự hỗ trợ của lãnh đạo thành phố, các mạnh thường quân trong điều kiện chưa kịp đầu tư từ ngân sách, đáp ứng kịp thời nhu cầu cấp cứu điều trị cho bệnh nhân trong giai đoạn cao điểm của dịch.

Trước tình hình dịch lây lan nhanh, quận đã kịp thời chỉ đạo khảo sát, thành lập các khu cách ly, thu dung F0 trên cơ sở khẩn trương sửa chữa, cải tạo công năng các trường học, ký túc xá… qua đó đã đáp ứng rất kịp thời nhu cầu thu dung điều trị, không để quá tải trong bất cứ giai đoạn nào. Đồng thời, triển khai thực hiện mô hình chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà đối với người F0, cung cấp túi thuốc điều trị COVID-19 tại nhà cho người F0 đã phát huy hiệu quả, làm giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung và bệnh viện điều trị COVID, đồng thời giúp giảm bớt tâm lý lo sợ cho người bệnh, giúp người bệnh nhanh chóng hồi phục.

Người dân đã dần thích nghi với trạng thái dịch bệnh, qua đó đã chủ động điều chỉnh hành vi tự bảo vệ mình, đồng thời nhiều doanh nghiệp đã xây dựng được phương án sản xuất an toàn trong điều kiện dịch bệnh.

(6) Triển khai công tác xét nghiệm luôn bám sát theo hướng dẫn của Sở Y tế, thực hiện nhiều giai đoạn, thường xuyên được điều chỉnh về phương thức, quy mô cho phù hợp với tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh. Từ xét nghiệm điều tra truy vết sang xét nghiệm tăng cường, sang xét nghiệm tầm soát trên diện rộng và chuyển sang xét nghiệm giám sát đối với khu vực nguy cơ và nhóm nguy cơ. Qua đó, tập trung hướng dẫn, tổ chức để người dân tự lấy mẫu để giảm tải cho lực lượng y tế. Nhờ thực hiện tốt công tác xét nghiệm tầm soát đã giúp phát hiện sớm và khoanh vùng xử lý ổ dịch, hạn chế sự lây lan trong cộng đồng.

(7) Các cấp, các ngành đã phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp việc, chủ động trong công tác phòng chống dịch tại đơn vị, tham mưu kịp thời các hướng dẫn của thành phố thuộc lĩnh vực phụ trách trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp. Thường xuyên cập nhật các hướng dẫn của Sở Y tế về tiêm chủng, xét nghiệm, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho F0, điều trị,… Hướng dẫn thực hiện thay đổi phương thức làm việc của các cơ quan, đơn vị nhà nước. Cân đối, bố trí nguồn lực, kinh phí để đảm bảo các gói hỗ trợ, an sinh xã hội kịp thời cho người dân. Đẩy nhanh tiến độ phê duyệt, xây dựng các công trình khẩn cấp để phục vụ công tác điều trị COVID-19 (bệnh viện dã chiến, các khu cách ly tập trung). Thực hiện cấp giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội. Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa phục vụ người dân. Kịp thời truyền tải các chỉ đạo, các chiến lược trọng tâm của Thành phố, quận về phòng chống dịch. Hướng dẫn cách thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế phát sinh tại các bệnh viện điều trị COVID-19, các khu cách ly tập trung. Thực hiện ứng dụng công nghệ nhằm góp phần nâng cao năng lực phòng, chống dịch COVID-19. Vận động hệ thống các khách sạn phục vụ lưu trú cho đội ngũ y tế, các đoàn y bác sĩ từ các tỉnh (thành) đến hỗ trợ cho quận. Triển khai có hiệu quả các gói hỗ trợ người lao động, các nhóm đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19, đồng thời thực hiện tốt công tác bảo trợ xã hội, trợ cấp xã hội. Kiểm soát tốt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận, kiểm soát và xử lý việc chấp hành các biện pháp giãn cách xã hội của người dân, bổ sung nguồn nhân lực cho cơ sở.

(8) Tăng cường triển khai, tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố. Triển khai thực hiện Hệ thống khai báo y tế điện tử trên điện thoại thông minh qua QR code giúp các cơ quan, đơn vị, cơ sở kinh doanh quản lý một cách đồng bộ và chặt chẽ hoạt động khai báo y tế của tất cả mọi người khi đến liên hệ.

(9) Thành lập 93 Tổ Chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng nhằm hỗ trợ Trạm y tế, Trạm y tế lưu động trong việc chăm sóc và quản lý F0 tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện điều trị, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng và tử vong.

III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH COVID-19

1. Về thực hiện giãn cách

Quận đã thực hiện tốt công tác quán triệt và chuẩn bị các bước triển khai chu đáo việc thực hiện giãn cách xã hội theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố, tích cực triển khai quyết liệt các biện pháp chuyển hóa địa bàn, kiểm soát “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh”, gắn liền với việc phát triển phong trào tự quản “Bảo vệ vùng xanh”. Hầu hết các hoạt động “bảo vệ vùng xanh”, các quy định phòng, chống dịch được người dân chấp hành; quy định việc đi chợ, tổ chức cung ứng thực phẩm, giao nhận hàng hóa từ bên ngoài, việc tổ chức tham gia trực chốt … thành nội quy chung của “vùng xanh”, được thông tin đến các hộ dân và đặt tại các chốt chính ra vào. Phong trào “bảo vệ vùng xanh” đã phát huy tính tích cực, chủ động của người dân tham gia và đạt hiệu quả, “vùng xanh” ngày càng được mở rộng. Kết quả đạt được là cả một quá trình, từ nhiều giải pháp mang tính quyết liệt và đồng bộ, dưới sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thường trực Quận ủy, Thường trực Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh quận. Các cấp chính quyền, các phòng ban chuyên môn, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thiện nguyện và mọi tầng lớp Nhân dân đều đồng lòng, đồng sức quyết tâm chống dịch.

Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội toàn Thành phố, đã thành lập 06 chốt kiểm soát cấp quận, 33 chốt kiểm soát cấp phường. Đồng thời, thành lập 04 Tổ tuần tra, kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19, 32 tổ tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại các phường. Tăng cường tuần tra tại các tuyến địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

2. Về số ca nhiễm

Theo hệ thống giám sát dịch bệnh thành phố, đến ngày 31 tháng 12 năm 2021, trên địa bàn quận có 23.726 ca nhiễm và 497 ca tử vong, điều trị khỏi 22.652 ca; hiện đang điều trị là 577 ca. Tình hình dịch COVID-19 đã và đang có những chuyển biến theo chiều hướng tích cực, nhất là sau khi Thành phố bắt đầu nới lỏng giãn cách. Những ngày đầu mở cửa trở lại, số ca dương tính mới với COVID-19 có xu hướng giảm nhanh và số ca tử vong tại cộng đồng không còn, là tín hiệu lạc quan sau chuỗi ngày địa phương phải đối mặt với đại dịch COVID-19 và là điều kiện cần để quận triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, khi đón người dân từ các tỉnh thành trở lại để làm việc, học tập, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn quận có chiều hướng gia tăng và có dấu hiệu diễn biến phức tạp trong thời gian gần đây.

3. Về thu dung điều trị

Hiện nay, số ca mắc mới của quận có giảm nhưng vẫn còn ở mức cao. Quận đã xây dựng các kịch bản ứng phó cho từng tình huống phát sinh dịch trong giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 theo tinh thần của Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ nhằm phát hiện sớm ổ dịch và triển khai chăm sóc, điều trị F0 an toàn, hiệu quả. Huy động, vận động lực lượng kịp thời thay thế lực lượng quân y và phát huy hiệu quả các trạm y tế lưu động. Hệ thống các khu cách ly tập trung, khu điều trị tại bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 Quận 8 số 1 và bệnh viện Quận 8 sẵn sàng cho các tình huống phát sinh dịch.

Số ca F0 đang cách ly điều trị tại các khu cách ly tập trung và bệnh viện trên địa bàn quận là 253 người, điều trị tại nhà là 997 người

4. Về công tác tiêm chủng

Thực hiện chiến dịch tiêm chủng của Thành phố, Quận đã tranh thủ sự hỗ trợ của các bệnh viện Trung ương trên địa bàn Thành phố để có nguồn vắc xin. Trong tổ chức tiêm, thành lập các điểm tiêm và các đội tiêm lưu động tập trung đẩy mạnh việc tiêm vắc xin; huy động các đội hình tiêm tình nguyện tại các chung cư, tổ chức tiêm ban đêm, tiêm lưu động cho người cao tuổi, khuyết tật, không đi lại được. Chủ động tổ chức tiêm cho số đông người lao động của các cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn để chuẩn bị cho phục hồi kinh tế. Tổ chức tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo các quy định về phòng chống dịch, công khai, minh bạch kết quả tiêm chủng hàng ngày. Công tác tiêm vắc xin được quận triển khai thực hiện với mục tiêu nhanh nhất, an toàn nhất cho người dân để Quận 8 sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đạt trên 100%. Tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi đạt 98,14%. Nhằm tăng cường miễn dịch phòng COVID-19 cho những người đã được tiêm chủng đủ liều cơ bản, Quận 8 đã triển khai tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 liều bổ sung và nhắc lại trên địa bàn Quận 8. Số trường hợp đã được tiêm trên địa bàn quận 26.160 trường hợp. Trong đó người từ 50 tuổi trở lên đã tiêm 18.072 người. Người từ 65 tuổi trở lên đã tiêm 8.393 người.

 5. Về củng cố và phục hồi hệ thống y tế

Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo ngành y tế tiếp tục nâng cao năng lực điều trị của hệ thống y tế quận, phường, chủ động ứng phó với các tình huống diễn biến của dịch bệnh; phục hồi công năng và duy trì “Khoa COVID” tại Bệnh viện Quận 8, đảm bảo thực hiện hai chức năng, vừa sẵn sàng thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19, vừa đảm bảo chức năng khám chữa bệnh thông thường và điều trị bệnh thông thường cho người dân.

Thành lập 50 Trạm Y tế lưu động trên địa bàn 16 phường với lực lượng quân y, các y bác sĩ, tình nguyện viên từ các tỉnh thành, các đơn vị được trang bị đầy đủ oxy và các trang thiết bị thiết yếu, có chức năng quản lý, chăm sóc sức khỏe tại nhà cho các F0, góp phần to lớn, cải thiện đáng kể tình trạng F0 trở nặng và giảm tỉ lệ tử vong so với giai đoạn đầu bùng phát dịch. Đến nay, các lực lượng y tế tình nguyện đã hoàn thành nhiệm vụ hỗ trợ và trở về đơn vị. Quận đã kiện toàn thành viên 16 Trạm y tế lưu động (trong đó: Trưởng Trạm Y tế lưu động là Phó Trạm Y tế phường, Phó Trạm Y tế lưu động là Lương Y Hội Đông y quận, thành viên là 03 tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ và 03 Dân quân Y tế) đóng tại 16 Trạm y tế trên địa bàn 16 phường. Thành lập 10 Trạm Y tế lưu động tăng cường cho các Phường 1, 2, 4, 5, 6, 7, 14, 15, 16 (mỗi trạm 01 bác sĩ và 01 nhân viên y tế) do lực lượng Quân y từ Bộ quốc phòng tăng cường về Quận 8 phụ trách 07 trạm y tế lưu động; Bệnh viện Quận 8 phụ trách 03 trạm y tế lưu động.

Phối hợp với Tập đoàn VNPT và Đại học Y dược triển khai Mô hình CallBot nhằm thực hiện công tác Quản lý và chăm sóc F0 tại nhà (Mô hình dự kiến triển khai thí điểm tại Phường 16).

6. Về huy động và sử dụng các lực lượng

Trong thời gian cao điểm dịch bệnh, để đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch, ngoài nguồn nhân lực hiện hữu tại cơ sở, quận đã tiếp nhận và điều phối 1.541 người do thành phố phân bổ hỗ trợ. Lực lượng này được giao nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể, trực tiếp tham gia công tác chống dịch tại địa phương. Bên cạnh đó, quận cũng đã điều động, biệt phái 84 cán bộ công chức của quận để hỗ trợ phường. Các lực lượng này được Trưởng Ban chỉ đạo 16 phường tổ chức phân công nhiệm vụ cụ thể, hợp lý; hỗ trợ và phát huy tốt vai trò trong công tác phòng, chống dịch tại địa phương. Huy động 55 tình nguyện viên là người F0 khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Quận đã tổ chức “Hội nghị sơ kết công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 8 - đợt dịch lần thứ 4” nhằm tuyên dương, khen thưởng, tri ân các tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tổ chức họp mặt tri ân các Đoàn công tác đến từ các tỉnh thành tham gia, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 cho Quận 8. Tổ chức Lễ tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19.

7. Về công tác an sinh xã hội

Trong thời gian dịch diễn biến phức tạp, phải thực hiện giãn cách xã hội, quận đã thành lập Trung tâm An sinh hỗ trợ trên 120.000 túi an sinh cho người dân trên địa bàn quận.

Qua 3 đợt, quận đã chi hỗ trợ cho 437.779 người và 37.980 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 552.785.860.000 đồng.

Ngoài ra, Quận đã tiếp nhận 5.040 tấn gạo từ Cục Dự trữ Quốc gia (khu vực phía Nam) chuyển cho các phường để hỗ trợ người dân.

Nhìn chung, việc chăm lo an sinh xã hội cho người dân được các ngành, các cấp nỗ lực thực hiện với phương châm “không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc”; nhiều lực lượng được huy động để kịp thời đáp ứng thời nhu cầu của người dân. Tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động để huy động các nguồn lực xã hội cùng góp sức, chung tay hành động đẩy lùi dịch COVID-19, hỗ trợ chăm lo ngưởi dân gặp khó khăn.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau” và “lấy sức dân chăm lo dân”, cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở đã tổ chức chăm lo và vận động các mạnh thường quân trao tặng các phần quà gồm tiền mặt, lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm thiết yếu trị giá khoảng 117 tỷ đồng hỗ trợ kịp thời đến cho các hộ dân trong khu vực phong tỏa, các hộ dân bị ảnh hưởng dịch, các hộ khó khăn và lực lượng tham gia công tác phòng, chống dịch.

Tình hình công nhân ở các khu nhà trọ được chính quyền quan tâm, hỗ trợ thường xuyên nhằm giúp công nhân an tâm trong thực hiện phòng, chống dịch. Đến nay, hệ thống chính trị quận, phường vận động 6.672 phòng miễn giảm tiền thuê trọ, trong đó có 684 phòng miễn 100% tiền thuê trọ, 5.988 phòng giảm từ 20 - 70% tiền thuê trọ, với tổng số tiền miễn giảm ước khoảng 7.614.025.000 đồng.

Nhiều mô hình sáng tạo chăm lo an sinh xã hội tại quận được nhân rộng, như: ATM gạo, ATM - Oxy, “Gian hàng 0 đồng”, “Bếp yêu thương”,… đã lan tỏa trong cộng đồng dân cư, thể hiện tính nhân văn, nghĩa tình của người dân Quận 8.

Công tác phòng, chống dịch của quận đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, hệ thống y tế được củng cố; số ca nhiễm mới, nhập viện, chuyển nặng và tử vong có xu hướng giảm; tỷ lệ bao phủ vắc xin cho người từ 12 tuổi trở lên đạt tỷ lệ cao; ý thức của người dân và doanh nghiệp về công tác phòng, chống dịch được nâng cao; công tác an sinh xã hội, cung ứng lương thực, thực phẩm được đảm bảo; đây là những tín hiệu tích cực trong công tác phòng, chống dịch, là cơ sở quan trọng để quận thực hiện từng bước phục hồi kinh tế - xã hội.

Tính đến nay, qua 11 tuần liên tiếp, Quận 8 vẫn đang được kiểm soát và đánh giá ở cấp độ 1. Đối với cấp phường, 16/16 phường đạt cấp độ 1 đạt tỷ lệ 100%.

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM

Thứ nhất, tập trung, huy động cả hệ thống chính trị và phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, phường một cách đồng bộ, thực hiện hiệu quả chiến lược “mỗi phường là một pháo đài; mỗi người dân là một chiến sĩ”. Trong đó, vai trò của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường đóng vai trò quyết định.

Thứ hai, xây dựng các tình huống và kịch bản diễn tập tương ứng phù hợp từng địa bàn là rất cần thiết và mang ý nghĩa quyết định cho sự chủ động khi ứng phó với dịch bệnh. Kịp thời phát hiện các địa bàn có nguy cơ chuyển sang cấp độ dịch cao hơn để chủ động có giải pháp can thiệp. Triển khai xét nghiệm theo hướng trọng tâm, trọng điểm và phải triển khai thần tốc để bóc tách F0 trong xử lý ổ dịch.

Thứ ba, việc cách ly F0 để ngăn chặn lây lan là cần thiết nhưng không nhất thiết phải cách ly tập trung, chỉ cách ly tập trung khi không đủ điều kiện cách ly tại nhà. Việc cách ly phải gắn liền với chăm sóc, điều trị và cung ứng gói thuốc, gói an sinh...

Thứ tư, phát huy chiến lược điều trị theo 2 trụ cột: chăm sóc F0 dựa vào cộng đồng và điều trị tại bệnh viện. Huy động mọi nguồn lực để phát huy hiệu quả mô hình trạm y tế lưu động trong chăm sóc F0 tại nhà, hạn chế tối đa các nguy cơ khi chuyển viện.

Thứ năm, huy động mọi nguồn lực trong xã hội cho công tác phòng, chống dịch, kết hợp Đông Tây y, phát huy vai trò của các cá nhân, doanh nghiệp và các tổ chức thiện nguyện tham gia công tác phòng, chống dịch. Chủ động, huy động nguồn nhân lực tại chỗ và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực chi viện.

Thứ sáu, phát huy sự phối hợp hiệu quả của lực lượng vũ trang, công an và y tế trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự xã hội tại các khu cách ly tập trung và các bệnh viện dã chiến, trong việc thực hiện gói an sinh kết hợp với công tác cách ly điều trị và chăm sóc tại nhà.

Thứ bảy, củng cố, kiện toàn và nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở từ quận đến phường. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các cơ chế chính sách phù hợp nhằm thu hút và đảm bảo nguồn nhân lực cho y tế cơ sở, nhất là trạm y tế phường.

Thứ tám, phát huy hiệu quả của việc tư vấn, chăm sóc, sàng lọc từ xa giúp tạo sự an tâm cho người bệnh và kịp thời cấp cứu tại nhà khi người bệnh có dấu hiệu trở nặng.

Thứ chín, vắc xin là chiến lược lâu dài và hàng đầu trong phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo độ bao phủ vắc xin đến từng người dân (trong độ tuổi theo quy định). Ưu tiên tiêm vắc xin cho những đối tượng có nguy cơ cao (thai phụ, người trên 50 tuổi, có bệnh nền, béo phì…) và lực lượng tuyến đầu trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

B. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ “NĂM XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ VÀ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG ĐẦU TƯ”

Năm 2021 là năm đầu tiên chủ đề thực hiện “Xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; năm đầu tiên thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội và Nghị định số 33/2021/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ.

1. Về xây dựng chính quyền đô thị

Về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, mặc dù tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại quận đã diễn ra thành công, đúng luật, đúng tiến độ quy định, dân chủ, an toàn với tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu tại quận đạt 100%. Theo đó, nhiệm kỳ 2021 - 2026, cấp quận và phường không tổ chức Hội đồng nhân dân.

2. V nâng cao nhận thức trong việc xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính

Quận đã ban hành Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2021 về việc tăng cường công tác thông tin, tuyền truyền cải cách hành chính trên địa bàn Quận 8 nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính, chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn 2021 - 2025 của Chính phủ; Chương trình cải cách hành chính, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và các chương trình, kế hoạch của Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận về đẩy mạnh cải cách hành chính; Công văn số 540/UBND-VP ngày 17 tháng 3 năm 2021 về việc thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” và Công văn số 675/UBND-VHTT ngày 05 tháng 4 năm 2021 về việc tăng cường công tác tuyên truyền chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” trên địa bàn Quận 8.

3. Về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính

Ủy ban nhân dân Quận 8 ban hành Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 26 tháng 4 năm 2021 về việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống chính trị và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức năm 2021.

Thường xuyên rà soát trình độ chuyên môn của cán bộ, công chức trên địa bàn quận, lập danh sách tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về công nghệ thông tin nhằm đáp ứng điều kiện, trình độ chuyên môn tham gia xây dựng, thực hiện đô thị thông minh.

Ban hành 59 quyết định liên quan thành lập, củng cố, kiện toàn, điều chỉnh nhân sự các Ban chỉ đạo, Hội đồng, Tổ công tác; 553 quyết định liên quan đến công tác nhân sự các cơ quan, đơn vị quận, phường đảm bảo theo yêu cầu.

4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Triển khai thực hiện Chương trình số 12-CTr/QU ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về xây dựng đô thị thông minh gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn Quận 8.

Duy trì áp dụng và triển khai Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 sang áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Quận 8. Ủy ban nhân dân Quận 8 đã ban hành chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, kế hoạch thực hiện mục tiêu chất lượng của Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 năm 2021 [1].

Ủy ban nhân dân Quận 8 đã ban hành Quyết định số 4162/QĐ-UBND ngày 12 tháng 10 năm 2021 về việc công bố lại Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 181 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận của quận và Ủy ban nhân dân 16/16 phường đã công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 đối với 100% thủ tục thuộc thẩm quyền tiếp nhận của phường.

Ủy ban nhân dân Quận 8 tiếp tục rà soát thủ tục hành chính năm 2021 trên địa bàn Quận 8, nhằm thực hiện tốt công tác công bố, công khai thủ tục hành chính theo đúng quy định, phòng ngừa, hạn chế tình trạng tham nhũng, tiêu cực [2].

Tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8 với Nhân dân với tổng số trên 150 người tham dự. Tại Hội nghị đã ghi nhận 07 lượt ý kiến phát biểu với 12 nội dung trong đó 02 nội dung thuộc thẩm quyền Thành phố, 10 nội dung thuộc thẩm quyền Quận 8. Nhìn chung, tất cả những kiến nghị của Nhân dân liên quan đến những vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, lãnh đạo quận tiếp thu nghiêm túc, giải quyết kịp thời; đối với các trường hợp ý kiến không thuộc thẩm quyền của quận giải quyết, lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận ghi nhận và có văn bản gửi đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và tiếp tục theo dõi đến khi có trả lời của cơ quan chức năng, đồng thời trả lời đến công dân trong Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8 với Nhân dân kỳ tiếp theo.

Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức và hoạt động của Tổ dân phố theo Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03 tháng 12 năm 2018 của Bộ Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố; tổ chức thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi trong xây dựng và tổ chức hoạt động của hệ thống chính trị ở các chung cư trên địa bàn.

Bố trí số lượng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phù hợp làm việc trực tiếp tại trụ sở cơ quan, đơn vị để đảm bảo duy trì các nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và chỉ đạo của Thành phố theo phương án “3 tại chỗ” tại trụ sở, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định; và đảm bảo phải có lãnh đạo cơ quan, đơn vị trực tại trụ sở.

Chú trọng khảo sát tại Ủy ban nhân dân các phường với hình thức ngẫu nhiên để đánh giá sát hơn sự hài lòng của người dân, tổ chức về cải cách hành chính. Đẩy mạnh công tác giám sát, thường xuyên thu thập ý kiến của người dân, tổ chức, báo chí; để nghiên cứu, đề ra các giải pháp cải cách hành chính cũng như kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ.

Thực hiện việc đánh giá sự hài lòng của tổ chức và người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả Quận 8, trong năm 2021 tổng số lượt đánh giá là 16.024 lượt/ 17.135 hồ sơ đã tiếp nhận (đạt 93,51%). Trong đó, tỷ lệ hài lòng là 16.021 lượt/16.024 lượt đạt 99,98%.

C. TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA - XÃ HỘI VÀ QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2021

I. VỀ KINH TẾ

Ủy ban nhân dân Quận 8 đã ban hành Quyết định số 1188/QĐ-UBND ngày 13 tháng 3 năm 2021 về ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình số 08-CTr/QU ngày 23 tháng 10 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế giai đoạn 2020 - 2025.

Tính từ đầu năm 2021 đến nay, quận đã cấp mới 768 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký là 40,153 tỷ đồng. Có 347 hộ chấm dứt đăng ký kinh doanh, mã số thuế theo quy định, 891 hộ tạm ngừng kinh doanh; 18 hộ kinh doanh cấp lần 2 và 203 hộ kinh doanh thay đổi nội dung kinh doanh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã cấp mới 981 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 4.812,5 tỷ đồng; có 184 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; 630 doanh nghiệp tạm ngưng; 116 doanh nghiệp thay đổi loại hình.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức Tổng điều tra Kinh tế và Điều tra Cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn Quận 8. Chỉ đạo các đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường khẩn trương chủ động đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện kê khai phiếu điều tra khối doanh nghiệp; hộ kinh doanh và điều tra tín ngưỡng tôn giáo; đề xuất biện pháp xử lý đối với các doanh nghiệp tạm ngưng, ngưng hoạt động, chuyển đi nơi khác,...

Trong năm 2021, kinh tế Quận 8 bị ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh COVID-19, dự ước cả năm 2021: tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ là 77,5%; tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng là 25,5%; tốc độ tăng giá trị sản xuất dịch vụ, thương mại giảm 23,21% so với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp giảm 16,27% so với cùng kỳ.

1. Về phát triển nhanh các ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao

Quận đã chỉ đạo các đơn vị chức năng, Ủy ban nhân dân 16 phường rà soát các địa điểm, dự án trên địa bàn Quận để thực hiện việc giới thiệu, kêu gọi đầu tư phát triển các nhóm ngành dịch vụ có giá trị tăng cao như dịch vụ tài chính, ngân hàng, thương mại, bảo hiểm; tuy nhiên trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 nên việc triển khai đã gặp nhiều khó khăn. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bị ảnh hưởng do phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội kéo dài.

Triển khai Kế hoạch về thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn Quận 8 năm 2021 nhằm đẩy mạnh phát triển hệ thống phân phối hàng hóa, coi trọng phát triển các kênh phân phối hàng hóa sản xuất trong nước, gắn với việc thực hiện “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, quận đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tăng cường công tác phòng, chống dịch COVID-19, triển khai nhiều giải pháp thích hợp để duy trì hoạt động của hệ thống phân phối, đảm bảo nguồn cung ứng hàng hóa cho người dân [3].

Trong điều kiện thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh, nhằm kịp thời cung ứng hàng hóa, lương thực thực phẩm thiết yếu đến với người dân, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã triển khai nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân [4], phối hợp với Sở Công thương thành phố thực hiện 80 đợt bán hàng lưu động, tổ chức lực lượng “Đi chợ hộ” với 504.000 đơn tổng giá trị đơn hàng hơn 59 tỷ đồng; cung ứng hơn 10.000 tấn rau, củ, quả; 5.000 tấn thịt gia súc, gia cầm; 1.000 tấn cá các loại; 10.000 tấn gạo, mì gói, thực phẩm khô, 105.000 trứng gia cầm và khoảng 5.000 tấn gia vị, thực phẩm khác…

Phối hợp Siêu thị Co.op mart Tuy Lý Vương, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên thực phẩm Saigon Co.op, Tổng Công ty thương mại Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một Thành Viên - Trung tâm điều hành cửa hàng tiện lợi Satra; Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh… thực hiện việc cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm đến với từng hộ dân. Các hàng hóa cung ứng đến với người dân chủ yếu là hàng có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam.

Chỉ đạo rà soát, khảo sát hiện trạng, đánh giá tình hình hoạt động của các chợ truyền thống trên địa bàn quận để có kế hoạch chỉnh trang, sửa chữa, cải tạo hiện trạng, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ mua bán ở chợ truyền thống theo hướng văn minh - thương nghiệp và đảm bảo an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, nguồn gốc xuất xứ, giá cả rõ ràng.

Quận cũng đã xây dựng Kế hoạch xây dựng mô hình chợ thí điểm đảm bảo an toàn thực phẩm tại chợ Rạch Ông, từng bước phát triển, nhân rộng ra các chợ truyền thống trên địa bàn quận [5].

Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền các hình thức mua sắm hiện đại, thông minh; đẩy mạnh thương mại điện tử trên thiết bị di động theo hướng đáp ứng nhu cầu mua sắm của cơ quan đơn vị và cá nhân: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ công chức và người dân trên địa bàn thực hiện việc mua sắm hàng hóa thông qua hệ thống phân phối hiện đại như: đặt hàng trực tuyến, mua hàng online, mua hàng thông qua các trang mạng mua sắm... kết quả của việc mua sắm qua hệ thống phân phối hiện đại được ứng dụng mạnh mẽ nhất là trong giai đọan thành phố triển khai áp dụng Chỉ thị 16/CT-CP của Chính phủ.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động tập kết giao hàng trực tiếp tại Chợ Đầu mối nông sản thực phẩm Bình Điền; 16/16 chợ truyền thống trên địa bàn quận đã tạm ngưng hoạt động để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, đã có 16/16 chợ đã mở cửa hoạt động trở lại; Chợ đầu mối nông sản, thực phẩm Bình Điền đã hoạt động trở lại với 100% công suất từ ngày 01/12/2021.

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Quận 8 phối hợp các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, đánh giá về việc thực hiện Bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch bệnh; Ban Quản lý và Hợp tác xã khai thác chợ cũng đã xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh cho tiểu thương và người dân mua bán tại chợ; tổ chức cho tiểu thương, người lao động tiêm vắc xin phòng, chống dịch bệnh COVID-19…

Trên lĩnh vực kinh tế tập thể: Ủy ban nhân dân Quận 8 đã triển khai kế hoạch số 133/KH-UBND ngày ngày 18 tháng 5 năm 2021 về phát triển kinh tế tập thể năm 2021; tập trung vào việc phát triển mới hợp tác xã; thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã; giới thiệu các hợp tác xã tiếp cận các nguồn vốn tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các hợp tác xã hoạt động ổn định và phát triển; thực hiện có hiệu quả phát triển kinh tế tập thể; khuyến khích xây dựng mối liên kết giữa hợp tác xã với doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ nhau trong sản xuất, mở rộng quy mô, hạn chế rủi ro và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Tổ chức Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã năm 2012 trên địa bàn Quận 8. Ủy ban nhân dân Quận 8 chỉ đạo tiếp tục tuyên truyền, vận động, thành lập HTX, hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX giải quyết, hỗ trợ những khó khăn, phục hồi sản xuất sau khi đại dịch Covid-19; tăng cường tuyên truyền vai trò, vị trí của kinh tế tập thể, mô hình HTX mới đến đông đảo đến nhân dân và người lao động; kịp thời tôn vinh các điển hình tiên tiến, mô hình kinh tế HTX có hiệu quả, từng bước khẳng định đây là thành phần kinh tế quan trọng góp phần phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với HTX nhằm đánh giá tình hình, thực trạng hoạt động, đưa ra những biện pháp khó khăn và hỗ trợ HTX phát triển; chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng về năng lực quản lý, điều hành của cán bộ HTX, xây dựng, củng cố tổ chức HTX vững mạnh về mọi mặt. Ủy ban nhân dân Quận 8 đã tặng giấy khen cho 14 tập thể có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổ mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể và 10 năm thi hành Luật HTX năm 2012.

2. Phát triển công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ cao

Ủy ban nhân dân Quận 8 đã triển khai Kế hoạch số 139/KH-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2021 về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn Quận 8 năm 2021; đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ thành phố và các phòng, ban có liên quan tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền, giới thiệu các chính sách hỗ trợ của thành phố trên lĩnh vực khoa học - công nghệ và các mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ của các tổ chức cá nhân vào hoạt động sản xuất, kinh doanh nhằm khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ vào hoạt động, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, nâng cao giá trị sản phẩm; tiếp cận nền kinh tế số, kinh tế tri thức.

Thực hiện 17 băng rôn tuyên truyền kỷ niệm ngày khoa học Việt Nam 18 tháng 5; tham dự lớp tập huấn hướng dẫn xét công nhận sáng kiến do Sở Khoa học và Công nghệ thành phố tổ chức; triển khai đến các doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan tham dự buổi tập huấn ứng dụng công nghệ trong sản xuất và sinh hoạt, nhằm mang đến các lợi ích tối đa về quản trị doanh nghiệp và sức khỏe cộng đồng (tập huấn trực tuyến); triển khai đến các doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan tham dự buổi tập huấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch (tập huấn trực tuyến).

Tập huấn, hướng dẫn cán bộ công chức quận, phường, người lao động trên địa bàn cài đặt phần mềm ứng dụng bảo hiểm số VssID; hướng dẫn doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, siêu thị, ban quản lý chợ thực hiện khai báo trực tuyến đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19 của cơ sở tại  https://congthuongtphcm.atalink.com/sign-up; Thiết lập mã code QR khai báo y tế cho 16 chợ truyền thống trên địa bàn quận (mỗi chợ có 01 mã code QR riêng).

Tiếp tục triển khai thực hiện Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2020 - 2025; thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về khoa học công nghệ; tập trung thực hiện có hiệu quả các chương trình về đổi mới công nghệ, phát triển công nghệ cao; đẩy mạnh triển khai Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trong đó chú trọng đến việc tuyên truyền, vận động doanh nghiệp chuyển đổi mô hình sản xuất để thích ứng với diễn biến tình hình dịch bệnh COVID-19.

Về phát triển kinh tế xanh, tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo thay cho năng lượng truyền thống:

- Đã ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND ngày 22 tháng 4 năm 2021 về việc truyền thông chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2021 - 2022; Kế hoạch 151/KH-UBND ngày 08 tháng 6 năm 2021 về việc tổ chức thu thập số liệu, khảo sát tình hình sử dụng túi ni lông tại các chợ dân sinh trên địa bàn Quận 8 năm 2021; Công văn số 899/UBND-PKT ngày 07 tháng 5 năm 2021 về việc góp ý dự thảo Đề án mở rộng thí điểm đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại trụ sở của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

- Hiện nay, đang vận hành 01 công trình ứng dụng năng lượng trời với công suất 360w tại mái nhà để xe thuộc khu A của Ủy ban nhân dân Quận 8 và hiện đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu đối với công trình năng lượng mặt trời tại Khu B (dự kiến lắp đặt tại nhà để xe cán bộ công chức) với tổng kinh phí đầu tư khoảng 500 triệu đồng.

- Tổ chức rà soát, kiến nghị Sở Công thương thành phố mở rộng thí điểm đầu tư lắp đặt hệ thống điện mặt trời trên mái nhà tại trụ sở của 18 cơ quan hành chính trên địa bàn quận.

- Rà soát, đề xuất các doanh nghiệp sản xuất có chỉ số ô nhiễm môi trường cao vận động di dời ra các khu công nghiệp theo đúng quy định, xử lý các trường hợp gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn. Đến nay đã hoàn tất công tác hướng dẫn Công ty Cổ phần bao bì Vafaco - 139 Ưu Long, Phường 11 di chuyển địa điểm sản xuất về Khu Công nghiệp Long Hậu.

3. Cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn

Trong năm 2021, để hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong đại dịch COVID-19, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các nội dung sau [6]:

- Chỉ đạo Phòng Kinh tế Quận 8, Hội Doanh nghiệp Quận 8 và Ủy ban nhân dân 16 phường thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp, hợp tác xã về việc đăng ký tiêm vắc xin cho công nhân và người lao động. Đến thời điểm hiện nay, có trên 97% công nhân, người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã, tiểu thương tại các chợ truyền thống đã được tiêm đủ liều vắc xin; đồng thời tiếp tục rà soát, triển khai tiêm đủ cho người lao động từ các tỉnh, thành trở về thành phố làm việc, hỗ trợ cho doanh nghiệp, hợp tác xã đủ điều kiện tái hoạt động sản xuất, góp phần phục hồi kinh tế sau dịch.

- Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đánh giá an toàn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh theo hướng dẫn tại Quyết định số 1203/QĐ-BCĐ ngày 06 tháng 4 năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố về ban hành Bộ chỉ số đánh giá tính rủi ro lây nhiễm virus Corona tại doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn đối với 13 doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo phương án “3 tại chỗ” hoặc “01 cung đường 02 điểm đến”.

- Hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đánh giá an toàn trong hoạt động du lịch theo Quyết định số 3322/QĐ-BCĐ ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch; Quyết định số 3587/QĐ-BCĐ ngày 15 tháng 10 năm 2021 của Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 thành phố về ban hành Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch.

- Hướng dẫn doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đăng ký cấp giấy đi đường trong giai đoạn Thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-CP của Thủ tướng Chính phủ.

- Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, giúp doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch COVID-19, vào ngày 05 tháng 10 năm 2021, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc với đại diện Hội Doanh nghiệp và các Doanh nghiệp sản xuất có quy mô lớn trên địa bàn quận; đã ghi nhận 21 ý kiến xoay quanh các lĩnh vực y tế, lao động, thuế, lao động, bảo hiểm xã hội để bổ sung vào kế hoạch phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19.

- Tổ chức Hội nghị đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã Quận 8, chủ đề: “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sau dịch COVID-19”. Hội nghị đã ghi nhận 04 ý kiến phát biểu về 11 nội dung liên quan đến các lĩnh vực như: chuyển đổi số trong kinh doanh; hỗ trợ tuyển dụng lao động; đề xuất chính sách hỗ trợ các hợp tác xã kinh doanh tại các chợ truyền thống; chỉnh trang đô thị, nhà ở xã hội cho công nhân; các phương án phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tại Hội nghị, Phòng Kinh tế Quận 8 và các ngân hàng thương mại đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận vay vốn sản xuất kinh doanh trong năm 2022 với tổng số tiền đăng ký giải ngân là 1.150 tỷ đồng.

- Về công tác kiểm tra doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh, ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã có kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 04 tháng 02 năm 2021 về kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Tuy nhiên do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh nên công tác kiểm tra trong năm nhìn chung chưa đảm bảo theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra [7]; bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố tại Công văn số 1803/UBND-VX ngày 03 tháng 6 năm 2021 về việc thay đổi phương thức làm việc của cơ quan, đơn vị Nhà nước đảm bảo phù hợp trong đợt cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã ban hành Kế hoạch số 230/KH-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2021 về điều chỉnh kế hoạch kiểm tra tình hình hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã trên địa bàn Quận 8, trên cơ sở đó, trong giai đoạn những tháng cuối năm chỉ thực hiện việc kiểm tra doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã trên địa bàn quận trong trường hợp đặc biệt được cấp có thẩm quyền giao hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng, cụ thể.

- Tăng cường thực hiện công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về niêm yết giá và bán theo giá niêm yết tại các điểm bán hàng bình ổn thị trường, tại các chợ, cửa hàng... ngăn chặn, xử lý kịp thời những vi phạm, góp phần lành mạnh hóa môi trường kinh doanh trên địa bàn [8].

- Để giải quyết các thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân trên địa bàn sau giai đoạn giãn cách, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã triển khai Công văn số 2159/UBND-VP ngày 05 tháng 10 năm 2021 về việc triển khai Chỉ thị số 18/CT-UBND ngày 30 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn Quận 8. Đồng thời, các phòng ban chuyên môn tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, đề cao tinh thần trách nhiệm thái độ tôn trọng thực thi công vụ của cán bộ, công chức, thực hiện chuẩn hóa các quy trình hành chính theo quy trình quản lý chất lượng tiêu chuẩn Việt Nam TCVN ISO 9001:2015, bảo đảm các hồ sơ được giải quyết đúng trình tự, thời gian theo các quy trình giải quyết thủ tục hành chính đã được ban hành.

4. Huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để đầu tư phát triển

Công tác rà soát cập nhật số liệu doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh trên địa bàn Quận 8 đã được Phòng Kinh tế, Phòng Tài chính - Kế hoạch Quận cập nhật định kỳ hàng tháng. Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân Quận 8 cũng đã phân công Phòng Kinh tế Quận 8 làm chủ đầu tư phối hợp các đơn vị có liên quan triển khai đầu tư xây dựng phần mềm quản lý doanh nghiệp để kịp thời cập nhật tình hình hoạt động, kết quả chấp hành các quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp, Hợp tác xã, Hộ kinh doanh, hiện đang triển khai việc tổ chức đấu thầu theo quy định.

Tiếp tục thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thường xuyên nắm bắt, thông tin về nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, để kết nối đảm bảo nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

5. Hỗ trợ, tạo điều kiện, thực hiện các công trình trọng điểm để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và góp phần thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách

Đã triển khai Kế hoạch xúc tiến thương mại để thực hiện các nhiệm vụ kêu gọi đầu tư xây dựng trung tâm thương mại, siêu thị và hệ thống cửa hàng bán lẻ trên địa bàn quận. Qua thống kê, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn quận có 03 siêu thị (Siêu thị Co.op mart, Siêu thị nhà sách và Siêu thị điện máy) tăng 01 siêu thị so với năm 2020; 121 cửa hàng tiện lợi tăng 27 cửa hàng so với năm 2020. Hoạt động của các siêu thị, cửa hàng tiện ích trong năm cũng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Đồng thời để tạo tiền đề kêu gọi đầu tư phát triển các trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích, đã chỉ đạo Phòng Kinh tế Quận 8 phối hợp các đơn vị có liên quan rà soát các địa điểm, dự án trên địa bàn Quận để thực hiện việc giới thiệu, kêu gọi đầu tư phát triển.

Để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh sau đại dịch COVID-19 nhất là lĩnh vực vốn, đã chỉ đạo làm việc với các Ngân hàng thương mại trên địa bàn quận để nắm bắt các chính sách hỗ trợ ưu đãi thông tin đến doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tiếp cận.

II. VỀ TÀI CHÍNH - THUẾ

Trong năm 2021, quận đã thực hiện việc điều hành dự toán ngân sách theo đúng dự toán được duyệt, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thất thoát. Thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung nhằm đảm bảo tính đồng bộ, hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình cải cách tài chính nhà nước và cải cách tài chính công.

Triển khai công tác thu ngân sách năm 2021; quản lý và bồi dưỡng nguồn thu, tích cực giải quyết các vướng mắc trong lĩnh vực thuế, tạo điều kiện giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh đẩy mạnh hoạt động và thực hiện tốt nghĩa vụ thuế; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên đề, kiểm tra chuyên ngành; quản lý, đôn đốc, xử lý thu hồi các khoản nợ đọng. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, hoạt động của các cơ sở kinh doanh rất khó khăn, nên khả năng thu ngân sách của quận trong năm 2021 nhìn chung không đảm bảo theo chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.

- Tổng thu ngân sách nhà nước: Thu ngân sách năm 2021 1.263,747/1.509 tỷ đồng, đạt 83,75% dự toán, trong đó thuế công thương nghiệp là 534,618/700 tỷ đồng, đạt 76,37% kế hoạch. Theo đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ thu năm 2021 trong trường hợp không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với các nguyên nhân do miễn, giảm thuế và các dự án chưa được Thành phố duyệt giá đất, ước thu được 1.520,5 tỷ đồng, đạt 100,8%. Trên cơ sở đánh giá nguyên nhân khách quan, Thành phố công nhận kết quả thu ngân sách năm 2021 của quận là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Dưới sự ảnh hưởng của đợt dịch lần thứ 4, Quận 8 cùng Thành phố thực hiện tăng cường giãn cách xã hội, hạn chế lưu thông, bên cạnh đó, để hỗ trợ cho doanh nghiệp, quận đã triển khai các chính sách của Thành phố về giảm, giãn thuế theo quy định. Do đó, số thu ngân sách của quận từ tháng 7 đến tháng 9 giảm mạnh so với cùng kỳ. Tuy nhiên, sau ngày 01 tháng 10 năm 2021, một số hoạt động sản xuất, thương mại, kinh doanh, dịch vụ được phép mở cửa hoạt động trở lại góp phần ảnh hưởng tích cực đến công tác thu ngân sách của quận.

- Tổng chi ngân sách địa phương: Thực hiện chi đến 31/12/2021 là 1.487,348 tỷ đồng, bao gồm chi đầu tư 22,276 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 1,50% tổng chi, chi thường xuyên 1.465,072 tỷ đồng, đạt 126,43% dự toán, chiếm tỷ trọng 98,50% tổng chi; đã cân đối tạm ứng ngân sách để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và chi cho người dân bị tác động bởi dịch COVID-19.

III. VỀ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ - XÂY DỰNG CƠ BẢN - TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG

1. Quản lý quy hoạch, chỉnh trang đô thị, hạ tầng kỹ thuật

Ban hành Quyết định triển khai thực hiện Chương trình số 10-CTr/QU ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về chỉnh trang phát triển hạ tầng đô thị trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2020 - 2025; Chương trình số 13-Ctr/QU ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về Chỉnh trang đô thị tuyến Kênh Đôi và phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn Quận 8 giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Hoàn chỉnh bổ sung trình Sở Quy hoạch Kiến trúc 06 đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 [9]

Xây dựng kế hoạch tổng thể sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước phục vụ tái định cư cho dự án công ích, trọng điểm trên địa bàn Quận 8. Rà soát, kiểm tra tổng thể liên quan đến khu đất dự kiến xây dựng Trung tâm thử nghiệm an toàn, thử nghiệm khí thải.

Đăng ký sử dụng nhà ở, đất ở phục vụ tái định cư cho các dự án chỉnh trang đô thị, công ích trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Ủy ban nhân dân Quận 8 đăng ký sử dụng 46 căn hộ, 04 nền đất phục vụ tái định cư trong năm 2021 cho 09 dự án. Hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố để làm cơ sở triển khai thực hiện công tác bố trí tái định cư năm 2021.

Rà soát, báo cáo kết quả thực hiện việc sử dụng đất đầu tư xây dựng trường học, công viên cây xanh, công trình công cộng khác tại các dự án nhà ở trên địa bàn Quận 8; kết quả thực hiện các công trình công cộng phục vụ dân cư trong các dự án nhà ở.

Đề nghị Ủy ban nhân dân 16 phường kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn Quận 8; rà soát các tuyến đường, các tuyến đường nội bộ khu dân cư trên địa bàn phường có tồn tại gờ giảm tốc dạng sống trâu, gờ giảm tốc dạng băng.

2. Xây dựng

Hướng dẫn Ủy ban nhân dân 16 phường, chủ đầu tư thực hiện cấp giấy phép xây dựng có thời hạn đối với các trường hợp xây dựng, sửa chữa, cải tạo công trình (công trình phải tháo dỡ hoàn toàn).

Ban hành Quyết định phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật Công trình Cải tạo, sửa chữa Trụ sở Ủy ban nhân dân Phường 2, 6 và điều chỉnh Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình xây dựng trụ sở Ban Chỉ huy quân sự Phường 4, 16; công trình cải tạo, sửa chữa trụ sở Ban Chỉ huy quân sự Quận 8; công trình cải tạo, sửa chữa trụ sở Ban Chỉ huy quân sự Phường 2.

Từ đầu năm đến nay: giám sát xây dựng 1.025 trường hợp, ban hành 37 quyết định, với tổng số tiền 577.500.000 đồng.

Tình hình thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU:

- Trước khi ban hành Chỉ thị 23: 124 công trình vi phạm (Sai phép: 58; Không phép: 66)

- Sau khi ban hành Chỉ thị 23: 111 công trình vi phạm (Sai phép: 37; Không phép: 74)

- Tính chung kết quả xử lý đến nay là 133/235 trường hợp. Hiện nay còn 102 (Sai phép: 49; Không phép: 53) trường hợp đang tiếp tục thực hiện.

3. Quản lý trật tự đô thị

Quận đã ban hành Công văn số 1394/UBND-ĐT ngày 24 tháng 6 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về việc việc tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường xung quanh các chợ trên địa bàn quận và Công văn số 1392/UBND-ĐT ngày 23 tháng 6 năm 2021 về việc phối hợp thực hiện tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và công tác trật tự lòng, lề đường tại đường Phạm Hùng. Tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh, buôn bán lấn chiếm lòng đường tại khu vực tuyến đường Quản Trọng Linh.

Triển khai thực hiện Phương án số 2263/PA-UBND ngày 16 tháng 10 năm 2021 về chỉ đạo thiết lập chốt kiểm soát tại tuyến đường Quản Trọng Linh (lực lượng gồm Công an, quân sự, Đội quản lý trật tự đô thị, Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Ủy ban nhân dân Phường 7, Công an Phường 7) nhằm mục đích kiểm tra, giám sát người và phương tiện ra vào tuyến đường Quản Trọng Linh, xử lý đối với các trường hợp vi phạm quy định an toàn giao thông, trật tự lòng lề đường, đặc biệt là các loại xe tự chế hoạt động mua bán tự phát gây mất an ninh trật tự và tập trung đông người không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; đảm bảo duy trì lực lượng tham gia trực 24/24 giờ hàng ngày.

Ban hành Kế hoạch số 276/KHLT-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2021 về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Chợ đầu mối Bình Điền Phường 7 Quận 8. Tổ công tác liên ngành thực hiện công tác trật tự lòng, lề đường trên tuyến đường Quản Trọng Linh, đã phát 258 thông báo tuyên truyền và 30 tờ cam kết.

Thành lập Ban chỉ đạo kiểm soát quản lý hoạt động vận chuyển kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh chợ đầu mối Bình Điền. Thiết lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 và đảm bảo an ninh trật tự tại chợ đầu mối Bình Điền. Thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực: giao thông đường bộ; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đăng ký kinh doanh; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng tại các tuyến đường xung quanh Trung tâm Thương mại Bình Điền. Tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến đường Quản Trọng Linh và khu vực đường Hoàng Đạo Thúy giáp ranh chợ Bình Điền. Huy động lực lượng công chức, cộng tác viên Tổ Quản lý trật tự đô thị Quận 8, 16 phường tham gia tăng cường công tác trật tự lòng lề đường tuyến đường Quản trọng Linh Phường 7. Thành lập Tổ Y tế kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại tuyến đường Quản Trọng Linh và các đường nhánh, Phường 7, Quận 8.

Tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường tại các khu vực kinh doanh buôn bán tự phát và các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận, tổ chức ra quân từ 5 giờ 00 đến 10 giờ 00 nhằm kịp thời kiểm tra, xử lý không để xảy ra tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường và tập trung đông người gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; nhất là tại các khu vực địa bàn giáp ranh, cụ thể như sau: hẻm 119H Nguyễn Thị Tần, tuyến đường Đào Cam Mộc, tuyến đường Bùi Minh Trực - Hoàng Minh Đạo, khu vực Bình Đăng đối diện bến xe Quận 8, tuyến đường Bến Bình Đông, tuyến đường Mai hắc Đế, khu vực ngã tư An Dương Vương - Võ Văn Kiệt.

4. Phòng, chống thiên tai

Tiếp tục thực hiện phương án chủ động phòng, chống, ứng phó tình trạng ngập lụt do mưa lớn, triều cường và xả lũ trên địa bàn Quận 8. Triển khai thực hiện Nghị định số 129/2017/NĐ-CP ngày 16 tháng 11 năm 2017 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện Quyết định số 987/QĐ-TTg ngày 09 tháng 7 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

5. Xây dựng cơ bản

Thực hiện Công văn số 6495/SKHĐT-THQH ngày 30 tháng 7 năm 2021 của Sở Kế hoạch và Đầu tư về triển khai xây dựng Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân Quận 8 đã chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch phối hợp các đơn vị rà soát tham mưu kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn trong đó tập trung trong việc phân bổ vốn đầu tư công; vốn bố trí cho từng chương trình, dự án theo từng năm, tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công của chương trình, dự án, đảm bảo sử dụng có hiệu quả nguồn lực đầu tư.

Để phù hợp với tình hình thực hiện dự án, Ủy ban nhân dân Quận 8 có Công văn số 1902/UBND-TC ngày 30 tháng 8 năm 2021 và Công văn số 2064/UBND-TC ngày 20 tháng 9 năm 2021 gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư đăng ký điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2021.

Khối lượng giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản của kế hoạch vốn thực hiện năm 2021 là 294,891/303,518 tỷ đồng (kể cả dự án vốn vay), đạt tỷ lệ 97,16%.

Thực hiện dự án chi trả bồi thường [10]. Các dự án đã ban hành thông báo thu hồi đất và đang dự thảo chính sách bồi thường [11]. Các dự án đang giải quyết [12].

6. Công tác tài nguyên:

Ban hành Kế hoạch thực hiện về việc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng và đề xuất phương án sử dụng đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Phối hợp cùng Trung tâm Đo đạc bản đồ Thành phố (đơn vị tư vấn) hoàn chỉnh số liệu, gửi dữ liệu vào phần mềm Thống kê, Kiểm kê đất đai trực tuyến (TKOnline) để giao nộp dữ liệu Thống kế đất đai năm 2020 cấp Phường, cấp Quận.

Báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố.

Kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng đối với 292 khu đất (đất chưa qua sử dụng là 92 khu đất, đất dôi dư sau dự án là 106 khu đất, đất có nguồn gốc nông nghiệp do Hợp tác xã thay mặt Nhà nước quản lý là 94 khu đất) theo Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 09 tháng 10 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Quận 8. - Ban hành Kế hoạch số 236/KH-UBND ngày 11 tháng 10 năm 2021 về việc triển khai thực hiện thống kê đất đai năm 2020 trên địa bàn Quận 8.

Thực hiện thu hồi một phần khu đất 1817 Phạm Thế Hiển Phường 5 Quận 8 do Hội Sinh vật cảnh Quận 8 quản lý vào tháng 01 năm 2021.

Tiếp tục ban hành Quyết định thu hồi đất, Quyết định phê duyệt Chính sách và Quyết định phê duyệt Phương án bồi thường của các hộ dân đối với Dự án đường vào trung tâm y tế dự phòng Quận 8, Dự án đầu tư xây dựng công trình Nâng cấp, mở rộng đường Bình Đông tại Phường 11, 13, 14 Quận 8 (các trường hợp còn lại).

Ban hành Công văn số 2268/UBND-TNMT ngày 18 tháng 10 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về việc thống kê, báo cáo bổ sung danh sách nhà, đất do các tổ chức, cá nhân sử dụng, chưa có quyết định quản lý của Nhà nước, báo cáo bổ sung Mẫu biểu số 04 được ban hành kèm theo Kế hoạch số 578/KH-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2020 của Ủy ban nhân dân thành phố.

Định kỳ hàng năm, phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm kê nhà đất công trên địa bàn, để đảm bảo quản lý theo quy định. Qua kiểm tra, tổng hợp danh sách các khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn Quận 8 đối với 292 khu đất với tổng diện tích: 131.937,9 m2, cụ thể:

- Các khu đất chưa qua sử dụng: 92 khu, diện tích: 42.880 m2;

- Các khu đất dôi dư sau khi thực hiện các dự án: 106 khu, diện tích khoảng: 3.457,2 m2;

- Các khu đất có nguồn gốc đất nông nghiệp do các Hợp tác xã quản lý: 94 khu, diện tích: 85.600,7 m2.

7. Công tác môi trường

Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom và xử lý đúng theo quy định: 100%. Tỷ lệ hộ gia đình được sử dụng nước sạch: 100%

Duy trì và nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền về bảo vệ môi trường; đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, giáo dục và truyền thông về bảo vệ môi trường trong trường học giai đoạn 2021 - 2025.

Triển khai tuyên truyền Kế hoạch hành động về quản lý rác thải nhựa đại dương, Ngày Đất ngập nước Thế giới năm 2021 (chủ đề "Không thể tách rời đất ngập nước, nước và sự sống"). Triển khai các hoạt động hưởng ứng ngày Nước thế giới (ngày 22 tháng3), ngày Khí tượng thế giới (ngày 23 tháng 3), Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021 (ngày 27 tháng 3), Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường trên địa bàn Quận 8 năm 2021; tổ chức lồng ghép tuyên truyền về việc tuân thủ các quy định về tiếng ồn trong khu dân cư gắn với chủ đề “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta” tại các buổi họp cử tri, buổi tiếp xúc, đối thoại giữa lãnh đạo với nhân dân.

Phối hợp Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8 rà soát các điểm mất vệ sinh môi trường. Qua đó đã yêu cầu Ủy ban nhân dân 16 phường tiến hành xử lý 18 điểm mất vệ sinh năm 2021, đồng thời, các đơn vị tiếp tục duy trì công tác giám sát, vệ sinh môi trường, không để phát sinh điểm mất vệ sinh mới. Ủy ban nhân dân 16 phường ra quân tuyên truyền và thực hiện tổng vệ sinh trên toàn địa bàn phường, thực hiện xóa các điểm đen về ô nhiễm môi trường, duy trì hoạt động “15 phút Chủ nhật Xanh” thực hiện quét dọn, vệ sinh các tuyến đường, hẻm, khu vực vỉa hè trước nhà nơi mình đang sinh sống; thu gom rác thải tại các điểm mất vệ sinh môi trường còn tồn tại trên địa bàn phường.

* Công tác quản lý việc thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt:

Ban hành giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn quận. Triển khai giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn trên địa bàn quận đến Ủy ban nhân dân 16 phường, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Dịch vụ Công ích Quận 8 và Hợp tác xã thu gom rác Phường 2 và Phường 3. Ban hành Kế hoạch số 86/KH-UBND ngày 31 tháng 3 năm 2021 tổ chức tuyên truyền giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Tiếp tục chỉ đạo triển khai giai đoạn 2 của kế hoạch tổ chức tuyên truyền giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Qua công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong dân về mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt, kết quả thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt theo đơn giá do Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Quận 8 thực hiện đến tháng 5 năm 2021, đạt tỷ lệ 69%. Từ tháng 8 năm 2021 đến nay, do tình hình dịch COVID-19, một số khu vực bị cách ly, phong tỏa nên công tác thu giá có phần chậm lại, Ủy ban nhân dân phường và các đơn vị cung cấp dịch vụ công ích sẽ tiếp tục triển khai công tác này.

Chỉ đạo thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường trên 18 tuyến kênh rạch trên địa bàn quận; đảm bảo chất lượng dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn Quận 8.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý các loại chất thải liên quan dịch COVID-19; hướng dẫn xử lý thi hài người tử vong do mắc bệnh COVID-19 tại cộng đồng trên địa bàn Quận 8.

IV. HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA - XÃ HỘI

1. Văn hóa, thể dục, thể thao và thông tin, truyền thông

Ban hành Quyết định triển khai Chương trình số 06-CTr/QU ngày 23 tháng 10 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về thực hiện xây dựng nếp sống văn minh đô thị giai đoạn 2020 - 2025 và Chương trình số 07-CTr/QU ngày 23 tháng 10 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về phát triển văn hóa - xã hội trên địa bàn Quận 8 nhiệm kỳ 2020 - 2025.

a) Hoạt động tuyên truyền, văn hóa

Quận 8 đã tăng cường xây dựng các bài phát thanh và clip tuyên truyền, tổ chức phát thanh liên tục trên hệ thống loa phát thanh và loa tuyên truyền lưu động, đăng tin cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử, trang mạng xã hội (Kênh đôi, Nhịp cầu văn hóa), Bản tin truyền hình online duy trì phát sóng hàng ngày đưa tin, phóng sự về công tác phòng, chống dịch COVID-19 Quận 8, bản tin Quận 8 các nội dung về tiếp tục triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội, cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu; danh sách số điện thoại các trạm y tế lưu động trên địa bàn Quận 8; tuyên truyền thông điệp 5T (do Sở Thông tin và Truyền thông thành phố cung cấp), tuyên truyền 4 Không “Không để người nhiễm COVID-19 tử vong, Không để người dân khó khăn không được chăm lo, Không để người nhiễm COVID-19 không được trang bị túi thuốc, Không để mất an ninh trật tự”. tuyên truyền về lộ trình tiêm vắc xin phòng COVID-19 đến hết tháng 12 năm 2021; tuyên truyền về việc tiêm vaccine Vero Cell của hãng Sinopharm phòng, chống dịch bệnh COVID-19; tiếp tục tuyên truyền các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19 (đợt 3); tuyên truyền cách thức lấy mẫu xét nghiệm và tiêu chí thực hiện đến ngày 30/9/2021; tổ chức Cuộc thi giới thiệu gương điển hình “Dân vận khéo” thực hiện Bảo vệ vùng xanh chủ đề “Bảo vệ vùng xanh - Thắng nhanh COVID” (hình thức gửi video clip); ứng dụng hỗ trợ tìm giường Oxy cho bệnh nhân COVID-19 (App Oxy 247) trên địa bàn quận. Kết quả đã phát thanh 11.272 lượt (tần suất 30 phút/lần, 3 lần/ngày). Biên soạn nội dung và in 10.000 tờ rơi tuyên tuyền về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Quận 8; phát hành 25.000 tờ rơi tuyên truyền Quận 8 tiếp tục triển khai tổ chức chăm lo, hỗ trợ hộ khó khăn và nhân khẩu trong hộ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (đợt 3).

Vận động các doanh nghiệp quảng cáo cùng tham gia thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch COVID-19 qua hệ thống màn hình điện tử (Led) [13]

Phối hợp tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Đây là hoạt động đầy ý nghĩa thể hiện sự chia sẻ, động viên của Đảng, Nhà nước trước những mất mát, đau thương của các gia đình, người thân và lan tỏa tình nhân ái cộng đồng; khích lệ tinh thần đại đoàn kết, ý chí quật cường của toàn dân tộc để mỗi người cùng đồng lòng vượt qua khó khăn, thách thức, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, phục hồi sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

b) Hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”

Triển khai các nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa cơ sở thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”; xây dựng tuyến đường Văn minh - Mỹ quan đô thị, tuyến hẻm Xanh - Sạch - Đẹp; tổ chức, tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cùng các phong trào, cuộc vận động do Thành phố, quận phát động. Chỉ đạo Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” 16 phường triển khai kế hoạch hoạt động năm 2021. Tổ chức thành công Hội nghị Tổng kết 20 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2000 - 2020.

Quận đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021 của 16 phường; qua đó, công nhận 94/97 Khu phố đạt Khu phố văn hóa (03 Khu phố chưa đạt là Khu phố 8 Phường 4, Khu phố 6 Phường 7, Khu phố 5 Phường 16), 11/16 phường đạt Phường Văn minh đô thị (giảm 01 phường so với năm 2020, 05 phường không đạt là Phường 4, 7, 8, 15, 16).

c) Hoạt động quản lý nhà nước về gia đình

Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 20 năm Ngày Gia đình Việt Nam, biểu dương khen thưởng 14 tập thể và 04 cá nhân có thành tích xuất sắc 20 năm thực hiện công tác gia đình (2001 - 2021) và 97 gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2021. Tăng cường công tác tuyên truyền, biên soạn tài liệu để phát đến Khu phố, Tổ dân phố và người dân để nâng cao ý thức của người dân trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tỷ lệ gia đình được phổ biến, tuyên truyền và cam kết thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật về hôn nhân và gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, ngăn chặn sự xâm nhập của các tệ nạn xã hội vào gia đình đạt 97,23%. Tỷ lệ nam, nữ thanh niên trước khi kết hôn được trang bị kiến thức cơ bản về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình đạt 92,95%.

d) Công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử

Tổ chức Lễ khánh thành và đưa vào sử dụng công trình di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Thành phố đình Hưng Phú Phường 9, Quận 8. Tiếp tục phối hợp Trung tâm bảo tồn di tích Thành phố Hồ Chí Minh khảo sát đo lại hiện trạng di tích Lò gốm cổ Hưng Lợi Phường 16 Quận 8 để phục vụ công tác đề xuất chủ trương đầu tư công trình phục hồi, tôn tạo di tích Lò gốm cổ Hưng Lợi.

Tiếp tục rà soát, tham mưu Hội đồng đặt tên đường Quận 8 nguồn danh sách tên nhân vật, Mẹ Việt Nam anh hùng vào quỹ tên đường của Thành phố Hồ Chí Minh. Tổ chức Chương trình kỷ niệm 16 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Đình Bình Đông;

đ) Tình hình quản lý các hoạt động văn hóa

Triển khai cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về tiếng ồn theo chủ đề “Vấn nạn tiếng ồn và hành động của chúng ta” đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa trên địa bàn Quận 8.

Tăng cường quản lý nhà nước hoạt động kinh doanh dịch vụ trò chơi điện tử (không kết nối mạng) trên địa bàn Quận 8, Qua triển khai rà soát, thống kê trên địa bàn 16 phường, Quận 8 có 05 điểm kinh doanh trò chơi điện tử (không kết nối mạng) tại các phường:  Phường 5, Phường 7, Phường 13.

Tổ chức kiểm tra 21 lượt kinh doanh thu âm, karaoke, phát hiện 21 trường hợp vi phạm (các hành vi vi phạm nhiều nhất là không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh, dịch vụ tại nơi công cộng để phòng, chống dịch COVID-19, kinh doanh hoạt động kinh doanh karaoke không có giấy phép, kinh doanh ngành nghề có điều kiện về an ninh trật tự mà không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự,...), ban hành 02 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền 128.500.000 đồng, nhắc nhở 19 trường hợp chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ban hành Quyết định số 1333/QĐ-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2021 Quy chế phối hợp kiểm tra liên ngành hoạt động văn hóa, thông tin, du lịch và phòng chống tệ nạn xã hội trên địa bàn Quận 8.

Năm 2021, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp dẫn đến nhiều ngành nghề kinh doanh dịch vụ văn hóa phải tạm dừng, đóng cửa hoạt động chấp hành thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, nhiều cơ sở sau nhiều tháng không hoạt động do không đủ chi phí để duy trì việc thuê địa điểm kinh doanh nên đã thông báo ngưng hoạt động chuyển đổi ngành nghề khác, đến nay 05/05 cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử trên địa bàn quận đều ngừng hoạt động kinh doanh. Số cơ sở kinh doanh karaoke đến thời điểm hiện tại giảm từ 22 cơ sở xuống còn 18 cơ sở (giảm 04 cơ sở), chiếm tỷ lệ 18,2%.

Hiện nay, đa số các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao đã hoạt động trở lại đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân trên địa bàn, các hoạt động đều có xây dựng kế hoạch tổ chức và các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định như tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra, vào địa điểm quản lý và khai báo y tế, trang bị đầy đủ sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Yêu cầu toàn bộ người tham gia tổ chức phải thực hiện “Thông điệp 5K”, chấp hành các quy định về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

e) Công tác quản lý Nhà nước về Du lịch

Năm 2021 là năm đầu tiên Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Quận 8 được Ủy ban nhân dân thành phố đưa vào danh mục các chương trình lễ hội của thành phố. Quận đã tổ chức thành công Chợ Hoa Xuân Quận 8 “Trên bến dưới thuyền” Tết Tân Sửu năm 2021 với 438 nhà vườn và thương nhân trưng bày và kinh doanh hoa cây kiểng tại 546 lô. Nhìn chung, Chợ Hoa Xuân Quận 8 - Tết Tân Sửu năm 2021 trên địa bàn Quận 8 hoạt động tương đối hiệu quả, với mãi lực khoảng từ 70% đến 80%. Thành công, hiệu quả của Chợ Hoa Xuân Quận 8 năm 2021, tiếp tục khẳng định được nét đặc trưng của Chợ hoa tết mang đậm dấu ấn “Trên bến dưới thuyền” riêng có của Quận 8, tạo thêm một điểm đến, một không gian sinh hoạt, thưởng lãm, vui chơi, mua sắm của người dân mỗi dịp tết đến, xuân về.

Xây dựng và phát hành 1.000 quyển cẩm nang du lịch, giới thiệu về các điểm đến du lịch về di tích lịch sử văn hóa, kiến trúc nghệ thuật. Năm 2021, liên hệ với các đơn vị chuyên môn dịch thuật thêm 02 ngôn ngữ Tiếng Anh và Tiếng Hoa để hoàn chỉnh, bổ sung vào Cẩm nang du lịch Quận 8.

Công tác triển khai hiệu quả Đề án du lịch thông minh cấp thành phố: Nhằm hoạch định, phát triển đề án du lịch thông minh trên địa bàn Quận 8 về xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu để đề ra giải pháp thu hút khách du lịch theo Kế hoạch số 2373/KH-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc triển khai Đề án phát triển du lịch thông minh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021, đã thực hiện ứng dụng mã QR giới thiệu cẩm nang du lịch trên trang Fanpage Nhịp Cầu Văn hóa và triển khai đến Ủy ban nhân dân 16 phường tuyên truyền đến người dân trên địa bàn; phối hợp với Sở Du lịch thành phố tìm kiếm và quảng bá các món ăn, đặc sản và các các món ăn đường phố Việt Nam; triển khai đến cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn xây dựng hệ thống quản lý cơ sở lưu trú du lịch trên hệ thống GIS.

Vận động 10 khách sạn Quận 8 (Khách sạn EVA phường 1, khách sạn Thanh Long phường 2, khách sạn Hồng Anh phường 3, khách sạn Bạch ALI phường 4, khách sạn Trà My, Phú Mỹ An, Felix, Happy phường 5, khách sạn Mimosa, Ruby phường 7) và 05 Khách sạn Quận 5 (Khách sạn Bạn Tôi, Trung Mai, Ngân Hà, Thượng Hải, Thanh Lan) bố trí nơi lưu trú cho 574 Y Bác sĩ của 10 đoàn Y Bác y tế công cộng Hà Nội, Tỉnh Thừa Thiên Huế, Đoàn Bác sĩ Thái Bình, Đại học Y dược Hà Nội, Y Bác sĩ Tỉnh Lai Châu, Đại học Y dược Hải Phòng, Bệnh viện thể thao Việt Nam, Y Bác sĩ tỉnh Bến Tre, Y Bác sĩ tỉnh Đồng Tháp và đoàn Đại học Y dược TPHCM tăng cường hỗ trợ Quận 8 công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

g) Công tác quản lý về hoạt động thể dục - thể thao

Phong trào thể thao quần chúng được quan tâm và tiếp tục phát triển theo chiều rộng. Quận 8 có 44 điểm luyện tập thể dục thể thao, tỉ lệ số người tham gia tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên năm 2021 là 33,7%. Tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đợt dịch thứ 4 từ tháng 5 năm 2021 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến các hoạt động phong trào thể thao trên địa bàn quận, đơn vị tập trung tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tập luyện thể dục, thể thao tại nhà để rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe.

2. Giáo dục và đào tạo

Mặc dù năm học 2020 - 2021 kết thúc khi tình hình dịch COVID-19 bắt đầu có những diễn biến phức tạp, nhưng ngành giáo dục quận đã tham mưu điều chỉnh nhanh, linh hoạt phương án tổ chức hoạt động, chỉ đạo các cơ sở giáo dục khẩn trương hoàn thành chương trình và triển khai Công văn số 1415/UBND-VX của thành phố về tạm ngưng các hoạt động dạy - học trực tiếp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh từ ngày 10 tháng 5 năm 2021. Nhờ vậy, đã giúp năm học hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Ngành giáo dục đã chỉ đạo tốt các đơn vị, cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe, tham gia tích cực trong công tác phòng, chống COVID-19 của quận. Chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động phối hợp khi được trưng dụng cơ sở vật chất để thực hiện các công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đến nay, quận đã thực hiện hoàn trả các trường học được trưng dụng làm nơi cách ly tập trung, phục vụ công tác phòng, chống dịch để sửa chữa, hoàn thiện chuẩn bị cho học sinh đi học lại.

Phối hợp tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông tại các điểm thi: THCS Tùng Thiện Vương, THCS Lê Lai, THPT Lương Văn Can, Võ Văn Kiệt, Ngô Gia Tự, Tạ Quang Bửu với cơ sở vật chất, các phương án đảm bảo về an toàn COVID-19.

* Năm học 2021 - 2022:

- Mầm non có 50 trường (32 trường ngoài công lập) với 62 nhóm lớp độc lập; Tổng số lớp là 540 với 10.154 trẻ;

- Tiểu học có 24 trường (3 trường ngoài công lập) với tổng số lớp là 607, 24.816 học sinh (Tỷ lệ học sinh trung bình/lớp là 40,88).

- Trung học cơ sở có 12 trường với 365 lớp, 15.985 học sinh (Tỷ lệ học sinh trung bình/lớp là 43,79).

- Tỷ lệ thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ học vấn trung học phổ thông và tương đương đạt 92,89%

- Tỷ lệ hoàn thành Chương trình tiểu học đạt 100%.

- Tỷ lệ trẻ từ 3 tuổi học mẫu giáo đạt 84,59%.

- Hiệu suất đào tạo bậc tiểu học đạt 98,96%.

- Hiệu suất đào tạo bậc trung học cơ sở đạt 96,88%.

* Chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, ba hoặc mẹ mất do đại dịch COVID-19:

Qua thống kê, toàn quận có 368 trẻ đã khảo sát và 47 trẻ đang khảo sát, trong đó có 238 em học sinh đang học ở các trường trên địa bàn quận có cha hoặc mẹ mất do dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt là các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở đều được hỗ trợ trang thiết bị để các em học sinh tiểu học, trung học cơ sở có thể tham gia học trực tuyến.

Phòng Giáo dục và Đào tạo đã hỗ trợ 100 bộ sách giáo khoa lớp 1, 80 bộ sách giáo khoa lớp 2 và 39 bộ sách giáo khoa lớp 3 cho các em học sinh có cha (mẹ) mất vi dịch bệnh COVID-19, hộ nghèo. Đồng thời các cơ sở giáo dục thực hiện công tác xã hội hóa để tặng sách cho 1.130 học sinh với số tiền 275.355.100 đồng nhằm tạo mọi điều kiện tất cả học sinh Quận 8 đều có sách giáo khoa trong năm học mới, đặc biệt là học sinh lớp 1, 2 và lớp 6.

Để tiếp sức và hỗ trợ các em có hoàn cảnh khó khăn, ba hoặc mẹ mất do đại dịch COVID-19 được đến trường, Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy đã tài trợ và trao tặng 04 suất học bổng đỡ đầu cho các em với số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng/tháng/em cho đến khi các em hoàn thành xong đại học; Sở Giáo dục và đào tạo, Công ty cổ phần Redfoxlabs đã hỗ trợ cho 30 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong đợt dịch COVID-19 trên địa bàn quận với số tiền 150 triệu đồng; Đài tiếng nói nhân dân Việt Nam hỗ trợ 15 em học sinh với tổng số tiền 30 triệu đồng. Công ty Cổ phần Công nghệ UNIREALCHAIN Việt Nam hỗ trợ 02 trường hợp trẻ mồ côi cha, mẹ do COVID-19 cho đến khi tốt nghiệp lớp 12 với tổng số tiền 200 triệu đồng.

Triển khai Kế hoạch 293/KH-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2021 về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quận 8 (thí điểm 02 tuần đối với học sinh lớp 9, 12 từ ngày 13/12 đến ngày 25/12).

3. Công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội

Trong năm 2021, đã giới thiệu giải quyết việc làm cho 8.120 người, đạt tỷ lệ 90,22% so với kế hoạch năm, trong đó có 1.017 lao động mới.

Triển khai các hoạt động nhân Tháng An toàn - Vệ sinh lao động năm 2021.

Tổ chức 07 đoàn đi thăm các gia đình bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tiêu biểu và tổ chức thăm viếng mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang Thành phố; Phối hợp cùng đoàn Lãnh đạo Thành phố đến thăm 05 gia đình tiêu biểu tại Quận 8.

Thông báo phê duyệt kết quả rà soát, khảo sát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 (tính đến thời điểm 01/10/2021): có 2.006 hộ nghèo (8.538 nhân khẩu), 1.107 hộ cận nghèo (4.296 nhân khẩu).

Cấp giấy xác nhận thực hiện miễn, giảm và hỗ trợ chi phí học tập học kỳ II năm học 2020 - 2021 cho 935 em học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và hộ vượt chuẩn cận nghèo cuối năm 2020. Hướng dẫn các phường về việc cấp giấy xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo để thực hiện việc miễn giảm học phí.

Được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố, Thường trực Quận ủy Quận 8; Ủy ban nhân dân Quận 8 đã kịp thời chỉ đạo các phòng ban, ngành đoàn thể có liên quan triển khai nhanh chóng, phối hợp cùng Ủy ban nhân dân 16 phường, các ban ngành đoàn thể tại địa phương, hướng dẫn cụ thể việc rà soát danh sách đến từng khu phố, tổ dân phố về chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh theo Nghị quyết số 09/2021/NQ-HĐND ngày 25 tháng 6 năm 2021 và Nghị quyết số 97/NQ-HĐND ngày 22 tháng 9 năm 2021 của Hội đồng nhân dân thành phố đúng đối tượng, đúng chính sách theo quy định, giúp cho người dân được hỗ trợ kinh phí, ổn định cuộc sống, giảm bớt những khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, ảnh hưởng bởi dịch  COVID-19. Qua 3 đợt, quận đã chi hỗ trợ cho 483.931 người và 42.584 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền là 567.039.000.000 đồng. Ngoài ra, Quận đã thực hiện chi hỗ trợ cho 16.550 lao động với tổng số tiền 41.546.990.000 đồng.

Bên cạnh đó, Quận đã tiếp nhận 5.040 tấn gạo từ Cục Dự trữ Quốc gia (khu vực phía Nam) chuyển cho các phường để hỗ trợ người dân.

Thành lập đoàn kiểm tra về thực hiện chính sách an sinh xã hội theo Quyết định số 644-QĐ/QU ngày 10 tháng 9 năm 2021 do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy làm trưởng đoàn kiểm tra công tác chăm lo các gói hỗ trợ chính sách tại 16 phường.

Triển khai thực hiện Đề án của Quận ủy Quận 8 về việc chăm lo trẻ em mồ côi do cha, mẹ mất vì dịch COVID-19 trên địa bàn quận.

V. HOẠT ĐỘNG THANH TRA, TƯ PHÁP; TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO

Tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả xử lý:

- Công tác tiếp công dân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong việc giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm túc đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo. Phân công cán bộ trực tiếp dân hàng ngày, đều ghi sổ đầy đủ những ý kiến hoặc phản ánh, kiến nghị của công dân. Qua tiếp dân, cán bộ tận tình giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của công dân, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền.

- Từ đầu năm đến nay, đã nhận 417 đơn (trong đó, hoàn trả 93 đơn, chuyển 144 đơn, giao các cơ quan tham mưu giải quyết 180 đơn). Đã giải quyết 193 đơn.

- Việc xử lý phản ánh kiến nghị trên tổng đài 1022 và đường dây nóng liên quan đến COVID-19: đã tiếp nhận: 54.296 tin, đã xử lý: 46.529 tin, đang xử lý: 7.767 tin. Nội dung chủ yếu: y tế, sức khỏe, chi hỗ trợ chính sách, hỗ trợ mai táng, cung ứng lương thực…Trong đó có: 50.000 tin về an sinh xã hội (chiếm 92% tổng số tin)

- Tiếp nhận và giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân thông qua đường dây nóng của thành phố (08.88.247.247): trong năm, đã tiếp nhận 364 ý kiến phản ánh, đã xử lý: 300/364 ý kiến.

Tình hình thực hiện công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng: Triển khai các cuộc thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch năm 2021. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc thực hiện các Kết luận thanh tra của thành phố [14].

Ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Quận 8 hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần năm 2020. Năm 2021, quận đã triển khai 03 đoàn thanh tra.

VI. VỀ DÂN TỘC, TÔN GIÁO

Thực hiện Công văn số 13-HD/BTGTU ngày 11 tháng 3 năm 2021 của Ban Tuyên giáo Thành ủy về công tác Văn hóa - Văn nghệ năm 2021 về việc Hướng dẫn tổ chức liên hoan văn nghệ các dân tộc, tôn giáo năm 2021, Ủy ban nhân dân Quận 8 xây dựng Kế hoạch phối hợp Ban Tuyên giáo Quận ủy - Ủy ban nhân dân quận - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận - Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Ban Chỉ huy Quân sự quận và Quận Đoàn về việc tổ chức liên hoan văn nghệ các dân tộc, tôn giáo năm 2021.

Hướng dẫn, hỗ trợ đồng bào các dân tộc cách thức sử dụng quét mã QR trong khai báo y tế điện tử.

Do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phối hợp Ban Dân tộc Thành phố, nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, Báo Công an nhân dân tổ chức lễ trao tặng máy tính bảng, dụng cụ học tập cho 51 em học sinh dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quận 8.

Tổ chức Hội thi ảnh “Trang phục dân tộc” trên địa bàn Quận 8 năm 2021.

Đảm bảo thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 54 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp tết Nguyên đán năm 2021 (500.000 đồng/người với tổng số tiền 27.000.000 đồng). Tổ chức các đoàn đi thăm và tặng quà các Thánh đường nhân các ngày lễ, tết của đồng bào dân tộc thiểu số, nhân dịp Tháng Chay Ramadan.

Trong năm 2021 Quận 8 đã khen thưởng 04 tập thể (Đình Phong Phú; Chùa Linh Phước; Chùa Khả Diệu; Hội quán Từ thiện Sùng Chính) và 08 cá nhân có nhiều đóng góp tích cực trong việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc năm 2021.

Ngoài ra, các phường chăm lo với 07 phần quà với tổng số tiền 2.250.000 đồng cho Người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận.

Phối hợp Ban Dân tộc thành phố tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại Côn Đảo Quận 8 cử 03 người có uy tín đi tham quan, học tập kinh nghiệm năm 2021.

Phối hợp vận động, hỗ trợ người có uy tín tham gia hội nghị thông tin các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tình hình, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội; bảo đảm quốc phòng an ninh trật tự và kết quả thực hiện các chương trình, dự án, chính sách dân tộc khi thành phố tổ chức.

VII. TÌNH HÌNH AN NINH TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI; QUỐC PHÒNG - AN NINH

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn được giữ vững, ổn định; đảm bảo an ninh trật tự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và nhất là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội lần thứ XV và Hội đồng nhân dân thành phố nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tăng cường tuần tra, quản lý chặt các nhóm đối tượng thuộc diện quản lý và các đối tượng được phân công quản lý, giám sát. Thường xuyên tổ chức các đợt răng đe, cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tăng cường điều tra khám phá án giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn trong mọi tình huống. Thực hiện dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân có gắn chip điện tử trên địa bàn quận đảm bảo tiến độ đề ra của Bộ Công an.

1. Tình hình phạm pháp hình sự, ma túy, tệ nạn mại dâm; tình hình trật tự an toàn giao thông

- Phạm pháp hình sự: Xảy ra 165 vụ (giảm 10 vụ so với cùng kỳ). Đã điều tra khám phá 121/165 vụ (bằng 73,33%).

- Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy: Đã phát hiện 58 vụ, bắt 128 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (giảm 34 vụ và giảm 22 đối tượng so với cùng kỳ), tang vật thu giữ: 916,1079g ma túy tổng hợp; 40 gói và 88 tép heroin (61,4032gr); 2.072,9347g cần sa; 42 xe mô tô; 95 ĐTDĐ; 09 cân điện tử; 59.820.000đ và một số tang vật khác. Lập hồ sơ khởi tố 54 vụ 85 đối tượng và xủa phạt hành chính 04 vụ 39 đối tượng.

- Công tác đấu tranh, chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy tại Phường 12, 14: Trong năm, quận đã phát hiện 69 vụ, bắt 141 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (giảm 47 vụ so với cùng kỳ), tang vật thu giữ: 973,7g ma túy tổng hợp; 41 gói và 73 tép heroin; 2.072,9347g cần sa; 49 xe mô tô; 112 ĐTDĐ; 13 cân điện tử; 59.820.000đ và một số tang vật khác. Lập hồ sơ khởi tố 66 vụ 103 đối tượng và xử phạt hành chính 03 vụ 38 đối tượng.

Quận đã đặt ra chỉ tiêu trong năm 2021 là chuyển hóa hoàn toàn các địa bàn trọng điểm về ma túy tại Phường 12, 14 và không để phát sinh tụ điểm phức tạp mới. Kết quả như sau: đã chuyển hóa dứt điểm 02 địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy tại Phường 12, 14. Trên địa bàn quận hiện không còn các điểm phức tạp, không còn hoạt động mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy công khai như trước; ngoài ra tập trung lãnh đạo chỉ đạo các mặt công tác phòng ngừa không để phát  sinh địa điểm phức tạp mới.

- Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông: Xảy ra 02 vụ (giảm 03 vụ so với cùng kỳ), làm chết 02 người (giảm 02 người), bị thương 00 người (giảm 02 người), hư hỏng 02 xe các loại.

2. Tình hình phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn

- Cháy, nổ: Xảy ra 08 vụ cháy (tăng 01 vụ so với cùng kỳ), làm 03 người chết, 03 người bị thương nhẹ, tổng số thiệt hại khoảng 85.700.000 đồng; nguyên nhân cháy: do chập điện, bất cẩn trong sang chiết xăng gây cháy.

+ Tiếp nhận 25 tin cháy (giảm 22 tin so với cùng kỳ), gồm tại nhà dân: 13 tin, tại cơ sở: 01 tin, cháy rác: 01 tin; cháy cỏ: 08 tin; điện đường: 01 tin, không thiệt hại về tài sản.

- Cứu nạn, cứu hộ: Tiếp nhận, xử lý 08 vụ (giảm 09 vụ so với cùng kỳ).

- Công tác kiểm tra: Tổ chức kiểm tra 482 cơ sở (chuyên đề: 140, định kỳ: 342). Qua đó, đã x phạt hành chính 24 cơ sở vi phạm với số tiền 20.400.000đ.

3. Quốc phòng - an ninh:

Triển khai thực hiện Chương trình số 11-CTr/QU ngày 06 tháng 11 năm 2020 của Quận ủy Quận 8 về thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 8 lần thứ XII về quốc phòng - an ninh giai đoạn 2020 - 2025.

Ban hành Quy chế phối hợp giữa lực lượng Quân sự - Công an Quận 8 trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng theo Nghị định 03/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

Tổ chức thực hiện giao quân nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an năm 2021 đạt 100% chỉ tiêu ở cả 02 cấp (234/234); Đảng viên chính thức đạt 2,56% (06/234); trình độ Trung cấp, Cao đẳng, Đại học đạt 32,48% (76/234); sức khỏe loại 1, 2 đạt 84,19% (197/234).

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và cao điểm. Triển khai lực lượng Dân quân trinh sát kết hợp cùng lực lượng Công an nắm chắt tình hình trên địa bàn, đã tổ chức 520/1.560 lượt dân quân phối hợp với công an tuần tra canh gác; 489/1.467 lượt dân quân độc lập tuần tra bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

VIII. NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CHUNG

Quận đã nỗ lực, chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt nhằm kiểm soát dịch bệnh COVID-19; tập trung điều tra truy vết, xử lý các ca bệnh trong cộng đồng; triển khai thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, quyết tâm thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Quận cũng đã thực hiện tốt các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Với tinh thần trách nhiệm, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở, sự tham gia xuyên suốt, tích cực, đầy trách nhiệm của các lực lượng tuyến đầu, lực lượng tăng cường như lực lượng y bác sĩ, công an, quân đội..., đã khẳng định tinh thần đại đoàn kết trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn quận, thực hiện đúng phương châm “mỗi phường là một pháo đài phòng chống dịch”, góp phần cùng quận đạt được nhiều kết quả quan trọng trong công tác phòng, chống dịch COVID-19; đến nay, tỷ lệ tử vong do COVID-19 trên địa bàn quận giảm mạnh; tỷ lệ tiêm vắc xin (đủ 02 mũi) của người dân đạt tỷ lệ cao; công tác xét nghiệm tiếp tục được thực hiện theo đúng hướng dẫn; các phương pháp cách ly và hướng dẫn điều trị tại nhà phát huy tác dụng; người dân dần thích nghi với môi trường sống có dịch và đã ý thức tự bảo vệ bản thân; mạng lưới y tế, cơ sở vật chất và thuốc chữa bệnh đã phát huy hiệu quả.

Thực hiện Nghị quyết số 154/NQ-HĐND ngày 17 tháng 12 năm 2021 của Hội đồng nhân dân Quận 8 về nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2021; trên cơ sở kết quả thực hiện của 9 tháng đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân Quận 8 ước kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2021 như sau:

- 13/19 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra.

- 06/19 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra, gồm:

+ Tốc độ tăng giá trị sản xuất dịch vụ, thương mại (giảm 23,21% so với chỉ tiêu là tăng 15,9%)

+ Tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp (giảm 16,27% so với chỉ tiêu là tăng 7,1%)

+ Thu ngân sách nhà nước so với dự toán được giao (thu 1.263,747 tỷ đồng đạt 83,75% so với chỉ tiêu là thu 1.509 tỷ đồng)

+ Giới thiệu và giải quyết việc làm (giải quyết 8.120/9.000 người)

+ Tỷ lệ trẻ từ 3 tuổi học mẫu giáo (do ảnh hưởng dịch bệnh nên trẻ chưa ra lớp, chưa đánh giá được), Cải tạo, xây mới nhằm xóa bỏ dần các điểm lẻ tại các trường mầm non (Quận có 06 trường mầm non với 13 điểm lẻ; năm 2021 quận đã đưa vào danh mục cải tạo, sửa chữa 13 trường mầm non, tuy nhiên do dịch bệnh nên việc thi công tạm dừng).

+ Tỷ lệ điều tra khám phá án (đạt 73,33% so với chỉ tiêu đạt từ 75% trở lên).

Nguyên nhân: trong năm 2021, tình hình dịch bệnh tác động nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, kinh tế quận tăng trưởng chậm, do thực hiện việc giãn cách xã hội kéo dài dẫn đến nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải giải thể, tạm ngưng hoạt động, nhiều lao động bị mất việc làm, không có nguồn thu ngân sách; dịch bệnh bùng phát trên địa bàn với số lượng F0 tăng cao, quận phải trưng dụng các cơ sở giáo dục làm khu cách ly tập trung, khu thu dung cũng gây ảnh hưởng đến công tác giáo dục và đào tạo. Vì vậy, kết quả thực hiện một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội chưa đạt kế hoạch đề ra.

 

VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8

 

Số lượt người xem: 217    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm