SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
5
2
4
2
3
Tin tức sự kiện 29 Tháng Mười 2010 10:00:00 SA

Phòng khám từ thiện Kim Hằng

Chất “kim” sẽ vĩnh “hằng”

Sau một hành trình dài “thai nghén”, chuẩn bị chu đáo, Phòng khám từ thiện Kim Hằng đã chính thức đi vào hoạt động ngay tại trụ sở Công ty Nhôm Nhựa Kim Hằng, ở số 1 Ba Tơ, phường 7, quận 8-TPHCM

10 năm ấp ủ

 

Hơn 10 năm trước, khi vừa xây xong cơ ngơi khang trang ở đường Ba Tơ, việc đầu tiên sau cuộc di dời toàn bộ nhà xưởng và khu nhà ở về chỗ mới của chị  Sáu Huệ (Huỳnh Thị Huệ - Tổng Giám đốc Công ty Kim Hằng) là mong muốn xây dựng một bệnh viện từ thiện trên khu nhà cũ ở Tùng Thiện Vương, quận 8. Đặc biệt, tâm nguyện của chị khi chia sẻ với tôi là bệnh viện này chuyên khám phụ khoa, “đỡ đẻ” cho các chị em nghèo. Bởi lẽ, là “bạn của người nội trợ”, chị không ít lần chứng kiến nhiều “người bạn” của mình mắc các chứng bệnh hiểm nghèo nhưng không có điều kiện chữa trị đành “ôm bệnh chờ chết”. Không tội nghiệp sao được khi  nhiều phụ nữ không đủ tiền đi đẻ ở nhà thương phải cắn răng nhờ các “mụ vườn” đỡ đẻ rồi tử vong vì băng huyết...

 

Nghe chị nói sao mà thương! Thế là cùng với chị, tôi đã chạy đôn, chạy đáo nhiều tháng trời để liên hệ cơ quan y tế, tìm người, tìm hiểu các dịch vụ liên quan đến sức khỏe sinh sản. Nhưng rồi những khó khăn, nhiêu khê trong việc xin giấy phép thời ấy đã khiến dự án bệnh viện của chị phải tạm dừng. Nhưng ý chí, tấm lòng dành cho người nghèo của chị không dừng lại.

 

Cắt băng khánh thành phòng khám từ thiện Kim Hằng

Những năm sau đó, bên cạnh các hoạt động xã hội như đóng góp xây dựng quỹ giúp trẻ em nghèo hiếu học, xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, trợ giúp các nạn nhân chất độc da cam, nuôi dưỡng các bà mẹ VN anh hùng, bảo trợ cho bệnh nhân nghèo mổ mắt..., Kim Hằng tiếp tục âm thầm có mặt trong nhiều chương trình khám bệnh từ thiện ở các tỉnh thành. Điểm nhấn trong liên tục 3 năm (2007, 2008, 2009) là hàng chục ngàn dân nghèo ở Cà Mau, Bạc Liêu, Tây Ninh, An Giang... đã được các y, bác sĩ Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, Hùng Vương khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí dưới sự tài trợ của Công ty  Kim Hằng. Hàng tỉ đồng đã được đổi sang hiện vật, thực phẩm cần thiết, như  đường, sữa, gạo, mì gói, nồi nhôm, tập vở, sách bút, quần áo... chuyển đến tận tay bà con nghèo tại nhiều vùng sâu, vùng xa trong cả nước.

 

Nơi hội ngộ của lòng nhân ái

 

Cuối tháng 9-2010, Phòng khám từ thiện Kim Hằng chính thức chào đời, mở ra một chương mới trong hoạt động xã hội của công ty. Mọi người mừng. Tôi cũng mừng. Những giờ phút này, tôi hiểu nỗi vui mừng của chị Sáu còn gấp bội bình thường khi hôm nay công ty Kim Hằng của chị không đơn độc một mình trong việc cho ra đời phòng khám. Ngoài 1,2 tỉ đồng đầu tư cho “đứa con” của mình, một danh sách khá dài gồm nhiều người bạn của chị: những chị Hậu, chị Hoa, chị Nga, chị Liên, chị Thanh Vân, võ sư  Hồ Hoa Huệ..., những doanh nghiệp bạn, các con trai của chị... đã ủng hộ phòng khám bằng những đóng góp cụ thể với số tiền trên 300 triệu đồng.

 

Ngoài các mạnh thường quân, phải kể đến “linh hồn” của phòng khám, người điều hành chung, trung tá bác sĩ Nguyễn Lê Cường, 64 tuổi, từng có “thâm niên” trong công tác từ thiện xã hội ở Hội Chữ thập đỏ quận 8.

 

Khám bệnh cho người nghèo

 

Bộc trực, hồn nhiên đầy chất lính, bác sĩ Cường tâm sự: Người nghèo thường hay gắn với sự tự ti. Ngay cả khi bệnh tật, người nghèo cũng không tự tin bước lên phía trước để khám bệnh. Nhưng lúc đánh giặc thì người nghèo lại luôn anh dũng đi đầu, quyết liệt tiến lên phía trước. Trong những năm chiến tranh, những người lính như chúng tôi nợ người nghèo rất nhiều: họ nhường miếng ngon cho anh bộ đội, nhường nhà, nhường giường ngủ cho chúng tôi... Từ những “món nợ” đó, tôi luôn tâm nguyện phải làm điều gì đó cho người nghèo. Thôi thì lấy nghề nghiệp để trả nợ đời, trả nợ người.

 

Đây là phòng khám từ thiện thứ ba mà tôi phụ trách, nhưng tôi hài lòng nhất nơi này vì nó chuyên nghiệp và trang bị tương đối đầy đủ.

 

Sau hơn một tháng hoạt động, đã có trên 700 bệnh nhân đến khám và điều trị, chưa kể số bệnh nhân điều trị thuyên giảm đã quay lại tái khám và nhận thuốc. Nhiều bệnh nhân tai biến đã cầm nắm được, đi lại dễ dàng hơn, phục hồi tốt hơn. Đa số bệnh nhân đến khám đều bị  cao huyết áp, đau mắt hột..., là người nghèo ở quận 8, Bình Chánh. Không chỉ nhận bệnh theo lời giới thiệu của địa phương mà phòng khám còn rộng cửa đón cả những trường hợp cấp cứu qua đường vì khu vực này là đường siêu tốc.

 

Từ hôm mở cửa đến nay, phòng khám đã cấp cứu nhiều khách vãng lai như trường hợp một bệnh nhân bị tai nạn giao thông, một hành khách đang đi đường bị say nắng, hai vợ chồng bị ngộ độc thực phẩm... Bác sĩ Cường nhận xét thêm: Cái lớn nhất chúng tôi nhận được là sự tín nhiệm của bệnh nhân. Họ không chỉ đến khám mà còn trao cả lòng tin, sự kỳ vọng ở chúng tôi. Tại phòng khám, dù là từ thiện, nhưng chúng tôi cố gắng không để bệnh nhân mang tâm trạng phải đến “nhà thương thí”. Chúng tôi cấp sổ khám bệnh và sắp xếp lịch khám hợp lý để bệnh nhân không phải chờ đợi mệt mỏi và gây tâm lý khó chịu.

 

Cũng như bác sĩ Cường, lương y Trần Quang Việt, 58 tuổi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Đông y quận Bình Tân, cũng từng nhiều năm phục vụ trong quân đội, từng có “thâm niên” tham gia công tác từ thiện xã hội, cùng hội ngộ về đây vì: Chiến tranh đã đi qua từ lâu nhưng vẫn còn đọng lại nhiều nỗi đau. Với sức lực nhỏ nhoi của mình, tôi muốn nhiều người cùng chung tay tiếp sức xoa dịu nỗi đau bệnh tật cho người nghèo.

 

Nằm gọn gàng, khang trang trong cơ ngơi 800 m2, 5 giường bệnh, 5 con người cống hiến cho công việc thầm lặng này, tôi nghĩ phòng khám từ thiện Kim Hằng sẽ dang rộng vòng tay để trở thành điểm tựa của nhiều bệnh nhân nghèo.

 

“Ngày nay mở rộng lòng nhân ái

Để ngày sau hái quả yêu thương”

 

Tôi đọc 2 câu thơ này trong thư mời khai trương phòng khám từ thiện Kim Hằng. Với những con người này, trái tim này, chắc rằng chất “kim” trong phòng khám này sẽ vĩnh “hằng” như chính tên gọi của mình và mãi hy vọng “tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến”.

 

* Mục đích, tiêu chí của Phòng khám từ thiện Kim Hằng:

 

- Ưu tiên chữa trị bệnh cho người già nghèo khó, neo đơn; những lao động chính trong gia đình nghèo phải nuôi gia đình.

- Phát thuốc miễn phí.

 

* Trước mắt, phòng khám hoạt động 4 giờ buổi sáng từ thứ hai đến thứ sáu. Sau này, nếu nhu cầu bệnh nhân tăng thêm sẽ tổ chức khám thêm vào buổi chiều.

 

  * Kế hoạch của phòng khám là phối hợp với Hội Chữ thập đỏ các tỉnh đưa bệnh nhân nghèo đến thăm khám, chữa cho dứt bệnh.

 

Mọi thông tin xin liên hệ: Cô Loan, ĐT: 01217307384 – 37611592

 

Xuân Hòa

(Theo Báo Người lao động ngày 29/10/2010)

 

 


Số lượt người xem: 4799    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm