SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
8
8
7
8
3
Tin tức sự kiện 01 Tháng Tư 2011 4:20:00 CH

Kỳ 28: Tiết kiệm là yêu nước

Bác Hồ kính yêu của chúng ta vốn là một người sống giản dị, luôn luôn lo lắng đến vận mệnh của dân tộc, của đất nước. Bác thường kêu gọi toàn Đảng, toàn dân ta thực hành tiết kiệm. Theo Bác, tiết kiệm “là không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi”. Bác đã kêu gọi mọi người tiết kiệm để xây dựng chủ nghĩa xã hội, vì hạnh phúc của nhân dân. Đồng thời Người cũng là tấm gương mẫu mực thực hành tiết kiệm. Khi ra đi tìm đường cứu nước, Người đã làm nhiều nghề để kiếm sống và hoạt động cách mạng. Tiền tiết kiệm được Người dùng cho hoạt động của tổ chức, của đoàn thể. Khi đã trở thành người đứng đầu Đảng và Nhà nước, Người vẫn sống giản dị, tiết kiệm như một lẽ tự nhiên trong sinh hoạt hàng ngày. Đã có biết bao câu chuyện cảm động về tấm gương mẫu mực đó, từ những việc nhỏ như sử dụng chiếc phong bì nhiều lần, đi đôi dép lốp đã cũ, mặc chiếc áo đã sờn cổ hay mỗi tuần nhịn ăn một bữa để dành gạo cho dân đang đói, dùng tiền tiết kiệm được của riêng mình để tặng bộ đội…

Trước lúc vĩnh biệt chúng ta, trong Di chúc để lại cho toàn Đảng, toàn dân Người mong muốn rằng sau khi qua đời hỏa táng thi hài, lấy tro đựng vào ba chiếc bình đặt trên ba ngọn đồi thấp ở ba miền Bắc, Trung, Nam để đồng bào cả nước có thể đến với Bác và để Bác mãi mãi được gần gủi với dân, với nước. Bác căn dặn không tổ chức điếu phúng linh đình, để khỏi lãng phí thì giờ và tiền bạc của nhân dân.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thời gian qua có nhiều tập thể, cá nhân thực hiện tốt về tiết kiệm. Năm 2010, chi bộ Công ty cổ phần Kỹ Thuật Mới cùng với Ban Giám Đốc Công ty phát động toàn thể công nhân lao động thực hành tiết kiệm, từ nguyên vật liệu đến điện, nước, văn phòng phẩm, phát huy sáng kiến, tăng năng suất lao động. Kết quả công ty đã tiết kiệm trên 1 tỷ đồng. Số tiền tiết kiệm được Ban giám đốc công ty khen thưởng trực tiếp cho công nhân, nâng mức lương, hỗ trợ cho công nhân học tập nâng cao kiến thức, tay nghề. Đối với công nhân có hoàn cảnh khó khăn được công ty trợ cấp, công nhân mắc bệnh nan y được hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh, giúp đỡ họ vượt qua bệnh tật. Việc làm trên của chi bộ rất đáng được các cơ sở Đảng học tập.

Hiện nay tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, trong nước thiên tai, thời tiết tác động bất lợi đến sản xuất và đời sống; một số mặt hàng là đầu vào quan trọng của sản xuất như: điện, xăng dầu phải điều chỉnh tăng, giá cả tăng cao đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Khó khăn hiện nay càng làm ta nhớ đến lời dạy của Bác về thực hành tiết kiệm, vì tiết kiệm trong lúc nầy là thể hiện tinh thần yêu nước, cùng với Đảng, Chính phủ đưa đất nước vượt qua giai đoạn khó khăn.

Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11/NQ-CP, Quận ủy đề ra Chương trình hành động thực hiện kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Đảng bộ quận xác định là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và đã triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị.

- Lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tăng cường quản lý, sử dụng kinh phí, ngân sách được giao theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các chính sách, chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi tiêu đã ban hành, đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả, chống thất thoát, lãng phí; không sử dụng ngân sách để trang bị mới thiết bị văn phòng, phương tiện tài sản có giá trị lớn. Mỗi cơ quan, đơn vị phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi phí điện, nước, văn phòng phẩm, xăng dầu, hội nghị, tổng kết, sơ kết… Cán bộ chủ chốt tại đơn vị phải thật sự làm gương trước.

- Đảng viên, cán bộ công chức, viên chức thực hiện hiệu quả giờ làm việc, tiết kiệm điện bằng cách đi ra khỏi phòng tắt đèn, quạt, máy vi tính, không chơi game trong giờ làm việc. Hạn chế sử dụng máy điều hòa, giảm hội họp, họp phải đúng giờ. Sử dụng máy điều hòa khi thật sự cần thiết. Nước sử dụng vừa phải. Vận động gia đình và nhân dân tiết giảm các khoản chi tiêu không cần thiết, tiết kiệm từ những khoản nhỏ nhất vừa phù hợp với tình hình hiện tại, đảm bảo mức sống bình thường. Tiết kiệm điện bằng cách tắt đèn ở những nơi không cần thiết, thay bóng đèn dây tóc bằng bóng compact, chọn thiết bị điện tiết kiệm điện cho gia đình, máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời. Nước máy chỉ dùng với lượng vừa đủ, trách thừa thãi, lãng phí trong sinh hoạt hàng ngày. Hạn chế khi đi lại với xe sử dụng xăng, có thể chuyển sang dùng xe đạp hoặc xe đạp điện khi đi làm… Thực phẩm mua phải tính toán để không thừa khi ăn xong, vừa đủ chất, vừa hợp với giá tiền. Vật dụng, quần áo trong nhà chỉ mua sắm khi thật sự cần thiết, có thể sử dụng tiếp tục những đồ dùng còn tốt chưa cần thay. Nếu cần chỉ mua những loại sản xuất trong nước.

Nguồn tiết kiệm của chúng ta để Thành phố, Quận thực hiện các biện pháp chăm lo an sinh xã hội cho nhân dân. Cụ thể:

- Quan tâm hỗ trợ các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn do mắc bệnh nan y, già yếu, neo đơn…trợ cấp 100.000 đồng/nhân khẩu/tháng. Trợ cấp bù giá điện 30.000 đồng/hộ/tháng cho các hộ nghèo có thu nhập dưới 8 triệu đồng/người/năm.

- Trợ cấp khó khăn hàng tháng cho nhóm người bảo trợ xã hội với mức 50.000đồng tháng/người/năm.

- Trợ cấp khó khăn đột xuất cho diện chính sách có công cách mạng (thuộc diện trợ cấp nuôi dưỡng do già yếu, neo đơn) với mức 200.000 đồng/người/tháng; Cho cán bộ, công chức, viên chức hưởng lương từ ngân sách có hệ số lương từ 3.00 trở xuống 200.000 đồng/người/tháng.

Để thực hiện đạt hiệu quả Chương trình hành động của Quận ủy:

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền cần làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân triệt để tiết kiệm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu năm 2011.

- Chăm lo, giúp đỡ các gia đình diện xóa đói giảm nghèo, nhất là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo.

- Đảng viên, cán bộ công chức sử dụng thời gian làm việc hiệu quả, phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động các chủ nhà trọ đăng ký không tăng giá cho thuê phòng. Tuyên truyền, vận động nhân dân thực hành tiết kiệm, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt nam”, tiết kiệm tối đa điện sinh hoạt và chi phí tiêu dùng không cần thiết.

Tục ngữ dân gian đã đúc kết kinh nghiệm “khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” vì vậy, mỗi đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân hãy thực hành tiết kiệm. Tiết kiệm không chỉ là chuyện của quốc gia mà còn là chuyện của mọi người, mọi nhà. Những việc làm trên của chúng ta sẽ góp phần cùng cả nước vượt qua khó khăn để kiềm chế lạm phát và xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

(Trần Thị Thu Trang – Ban Tuyên Giáo QUQ8)

 


Số lượt người xem: 2783    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm