SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
7
5
5
0
Tin tức sự kiện 12 Tháng Tư 2011 3:05:00 CH

Quận 8 sơ kết 01 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội

Thực hiện Chỉ thị số 08/2011/CT-UBND ngày 02 tháng 3 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố và Chương trình hành động số 05-Ctr/QU ngày 10 tháng 3 năm 2011 của Quận ủy Quận 8 thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội; Ủy ban nhân dân quận đã xây dựng kế hoạch hành động triển khai thực hiện và sau gần 01 tháng triển khai thực hiện, Ủy ban nhân dân quận sơ kết tình hình triển khai thực hiện, những kết quả đạt được và những công việc phải tập trung thực hiện trong thời gian tới như sau:

I. MỘT SỐ KẾT QUẢ BƯỚC ĐẦU:

1. Công tác quản lý, điều hành ngân sách được tăng cường, thực hiện tiết kiệm triệt để, giảm chi tiêu công.

- Quận đã giao cho ngành Thuế Quận 8 phấn đấu vượt tối thiểu 10% nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước được giao. Chi cục Thuế đã triển khai các biện pháp tăng cường kiểm tra, kiểm soát, triển khai có hiệu quả công tác thu thuế nợ đọng, không để nợ đọng mới.   

UBND quận đã ban hành quyết định số 2758/QĐ-UBND ngày 04/4/2011 giao chỉ tiêu tiết kiệm thêm 10% chi ngân sách năm 2011 cho các cơ quan, đơn vị và phường với tổng số kinh phí tiết kiệm thêm là 5,151 tỷ đồng; trong đó, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách là 4,891 tỷ đồng, tiết kiệm chi từ nguồn thu sự nghiệp là 260 triệu đồng. Với tinh thần nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, quận đã tạm dừng trang bị mới xe ô tô, máy điều hòa nhiệt độ, trang thiết bị văn phòng và các tài sản có giá trị lớn; không bố trí ngân sách cho các khoản chi chưa thật sự cấp bách, không giải quyết những khoản chi ngoài dự toán (trừ chi các chế độ, chính sách); yêu cầu các cơ quan, đơn vị và phường tạm dừng việc đi tham quan, nghỉ mát; hạn chế chi cho các hội nghị sơ kết, tổng kết, họp mặt, giao lưu, đi công tác trong và ngoài nước…; quận chỉ đạo tập trung thu hồi nợ tạm ứng ngân sách, hoàn trả kịp thời cho ngân sách.

-  UBND Q8 đã phối hợp với Công ty Điện Lực Chợ Lớn triển khai Chỉ thị số 06/2011/CT-UBND ngày 28 tháng 02 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố về tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố và chủ trương bình ổn giá cả thị trường theo tinh thần Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ đến các cơ quan, đơn vị, 16 phường và 97 khu phố; phấn đấu tiết kiệm 10% chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu tại các cơ quan, đơn vị và phường.

- Rà soát, điều hành kế hoạch vốn đầu tư; xác định danh mục các công trình, dự án dừng, đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện, sắp xếp lại danh mục đầu tư để có kế hoạch cân đối vốn phù hợp; đảm bảo ghi vốn công trình chuyển tiếp để thanh quyết toán công trình, ưu tiên khởi công mới danh mục công trình theo Chỉ thị 10 của Quận ủy, trang thiết bị y tế; rà soát, hoàn tất hồ sơ thủ tục, giải quyết dứt điểm các công trình đưa vào sử dụng chưa quyết toán. Đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá các trụ sở dôi dư để tạo vốn đầu tư xây dựng các trụ sở UBND, Trạm Y tế các phường.  

2. Công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường, giá cả được tăng cường, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình bình ổn giá của thành phố.

Tổ Kiểm tra liên ngành tăng cường kiểm tra tình hình niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các chợ, khu vực kinh doanh tập trung, tại các doanh nghiệp, cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi găm hàng, tăng giá trái pháp luật, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng; theo dõi, nắm bắt kịp thời mọi diễn biến bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời, không để tác động xấu đến an sinh xã hội và an ninh trật tự tại địa phương.

3. Xây dựng và triển khai kế hoạch đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp, nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định sản xuất – kinh doanh.

Chỉ đạo xây dựng kế hoạch tổ chức đối thoại giữa chính quyền quận với doanh nghiệp hàng quý, nhằm nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình triển khai hoạt động sản xuất – kinh doanh, hỗ trợ và tạo điều kiện về vốn, cơ chế, chính sách, giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất – kinh doanh, giải quyết tốt việc làm cho lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội; rà soát, kiểm tra, đề xuất thu hồi các mặt bằng, nhà đất, các điểm kinh doanh hiện đang bỏ trống hoặc sử dụng không hiệu quả, phối hợp với Sài Gòn Co-op phát triển mạng lưới bán lẻ, thực hiện chủ trương đưa hàng hóa xuống tận khu dân cư trên địa bàn.

4. Triển khai các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội.

- Phòng LĐTBXH quận phối hợp với Ủy ban nhân dân 16 phường tổ chức rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân quận thực hiện các giải pháp về bảo đảm an sinh xã hội, giải quyết việc làm, tổ chức tốt ngày Hội việc làm; hỗ trợ hộ nghèo và hộ chính sách nâng thu nhập; quản lý để hộ nghèo được nhận đầy đủ, kịp thời tiền của nhà nước hỗ trợ về giá điện; vận động các chủ nhà trọ không tăng giá thuê phòng trọ và giá điện, nước sinh hoạt cho công nhân và người có thu nhập thấp. Khảo sát sửa chữa nhà diện chính sách khó khăn.

- Phối hợp với Trường Trung cấp Kỹ thuật- Nghiệp vụ Nam Sài Gòn tổ chức Ngày Hội Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm lần VI năm 2011, thu hút trên 800 lao động đến tìm việc.

- Cấp 5.803 thẻ bảo hiểm y tế cho đối tượng hưởng bảo trợ xã hội.

-  Hoàn thành khảo sát hoàn cảnh 926 hộ nghèo có thu nhập dưới 7 triệu đồng/người/năm và thực hiện các biện pháp hỗ trợ nâng thu nhập cụ thể theo hoàn cảnh từng hộ.

- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách về an sinh xã hội đã ban hành; sâu sát nắm tình hình để hỗ trợ kịp thời các đối tượng khác, kể cả đối tượng cận nghèo, người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát và điều chỉnh giá.

- Phối hợp với Mặt trận tổ quốc quận tuyên truyền, vận động nhân dân tiết kiệm trong tiêu dùng, chia sẻ khó khăn với nhà nước; huy động mọi nguồn lực của xã hội để chăm lo cho dân nghèo, diện chính sách gặp khó khăn. Vận động động 1.960 chủ nhà trọ đã hỗ trợ trên 34 ngàn người thu nhập thấp và học sinh, sinh viên bằng việc không tăng tiền nhà, tiền điện nước.

- Liên đoàn lao động Quận 8 đã phối hợp với các ngành chức năng quận và Ủy ban nhân dân phường tăng cường sâu sát cơ sở; vận động, thuyết phục chủ doanh nghiệp có biện pháp hỗ trợ đời sống công nhân lao động, không để phát sinh tranh chấp lao động, ngừng việc, đình công, lãn công trên địa bàn.

- Các trường tư thục, trường mầm non trên địa bàn không điều chỉnh tăng tiền ăn của học sinh, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng bữa ăn cho học sinh.

II. MỘT SỐ NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI:

- Tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về kết quả thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của cả nước, thành phố và quận để cán bộ, công chức, nhân dân hiểu đúng, đầy đủ về những kết quả tích cực cũng như những khó khăn mới phát sinh, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, quản lý, nắm chắc diễn biến thị trường; triển khai các biện pháp quản lý giá, thực hiện tốt chủ trương phát triển màng lưới bán lẻ, đưa hàng hóa về tận khu dân cư, góp phần bình ổn giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu.

- Tổ chức đối thoại, tiếp xúc lắng nghe khó khăn của doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phối hợp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn theo thẩm quyền; phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch bình ổn giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, thuốc chữa bệnh năm 2011; phối hợp với Sài Gòn Co-op phát triển mạng lưới bán lẻ, thực hiện chủ trương đưa hàng hóa xuống tận khu dân cư trên địa bàn; phối hợp với Ủy ban nhân dân phường tổ chức vận động nhân dân tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch tiết kiệm sử dụng điện trong sinh hoạt, trong SXKD; rà soát, giao chỉ tiêu tiết kiệm điện cho các cơ quan, đơn vị và 16 phường trong quận.

- Triển khai quyết liệt và hiệu quả việc thu hồi các khoản tạm ứng ngân sách; tổ chức điều hành ngân sách theo dự toán, hạn chế bổ sung dự toán (trừ các khoản chi chính sách, chế độ). Tập trung theo dõi, đôn đốc và đẩy nhanh tiến độ lập thủ tục bán đấu giá trụ sở dôi dư theo Phương án 09, đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá các trụ sở đã có giá khởi điểm.

- Các cơ quan, đơn vị và phường thực hiện nghiêm việc tiết kiệm thêm 10% chi ngân sách theo chỉ tiêu được giao.

- Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm, các công trình đã được bố trí vốn. Thường xuyên rà soát tiến độ công trình, cân đối bố trí lại vốn hợp lý, ưu tiên các công trình chuyển tiếp, dự án có khả năng hoàn thành trong năm 2011.

- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chính sách về an sinh xã hội đã ban hành; sâu sát nắm tình hình để hỗ trợ kịp thời các đối tượng, kể cả đối tượng cận nghèo, người thu nhập thấp gặp nhiều khó khăn do tác động của lạm phát và điều chỉnh giá.

(Nguyễn Văn Khánh – VPUBNDQ8)

 


Số lượt người xem: 2808    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm