SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
2
9
2
3
Tin tức sự kiện 27 Tháng Hai 2013 8:15:00 SA

Sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ

Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT vừa ban hành sửa đổi, bổ sung một số điều về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ.

Theo đó, công dân được tạm hoãn gọi nhập ngũ khi đã làm xong thủ tục nhập học và đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung. Trường hợp công dân nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ.

 

 

 

(Ảnh: Tiễn thanh niên lên đường nhập ngũ)

 

Có 4 đối tượng được tạm hoãn gọi nhập ngũ gồm:

1. Công dân có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ và học viên là hạ sĩ quan, binh sĩ đang học tập tại các trường quân đội, trường ngoài quân đội theo kế hoạch của Bộ Quốc phòng;

2. Công dân đang học tập tại các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo hình thức giáo dục chính quy tập trung;

3. Học viên đang học tập trung theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở hoặc cấp trung học phổ thông tại các cơ sở giáo dục;

4. Công dân đi du học tại các trường ở nước ngoài có thời gian đào tạo mười hai tháng trở lên.

Trường hợp không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình, theo thông tư liên tịch 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT đã quy định các trường hợp không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình gồm: công dân đang học nhưng bị buộc thôi học; hết thời hạn học tập tại trường một khoá học; chỉ ghi danh, đóng học phí nhưng thực tế không học tại trường...

Ngoài các trường hợp trên, Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT đã bổ sung một trường hợp không thuộc diện được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời bình là: Công dân đang theo học khóa đào tạo tập trung đầu tiên nhưng bỏ học để chuyển sang học khóa đào tạo của trường khác.

Bảo lưu kết quả trúng tuyển đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự

Thông tư liên tịch số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT quy định rõ, Giám đốc các đại học, học viện; hiệu trưởng các trường, viện trưởng các viện nghiên cứu có trách nhiệm tiếp nhận vào học đối với các công dân đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ có Giấy báo nhập học trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ theo quy định.

Công dân đến trường làm thủ tục nhập học phải mang theo Giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự do Ban chỉ huy quân sự cấp huyện cấp, Giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do Ban chỉ huy quân sự cấp xã nơi cư trú cấp.

Trường hợp Công dân đã nhập ngũ vào Quân đội, nếu có Giấy báo nhập học vào các trường đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành Giấy báo nhập học) bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ theo quy định.

Thí sinh phải mang theo giấy chứng nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự do ban chỉ huy quân sự huyện cấp, giấy xác nhận đăng ký vắng mặt do ban chỉ huy quân sự xã nơi cư trú cấp khi đến trường làm thủ tục nhập học. Công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có giấy báo nhập học vào các trường đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành giấy báo nhập học) bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 07/3/2013.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, thi đại học được hưởng ưu tiên

Trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy gọi nhập học cùng một thời điểm, thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ, không thuộc đối tượng xét tạm hoãn gọi nhập ngũ, Thông tư liên tịch số 13số 13/2013/TTLT-BQP-BGDĐT của Bộ Quốc phòng và Bộ GD&ĐT qui định nhận được lệnh gọi nhập ngũ và giấy báo nhập học vào các trường cùng một thời điểm thì thực hiện lệnh nhập ngũ, báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành giấy báo nhập học) được bảo lưu kết quả nhập học theo khoản 4 điều 56 Luật Nghĩa vụ quân sự, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự sẽ tiếp tục học tập.

Trường hợp cùng nhận được Giấy báo nhập học thời hạn phải có mặt nhập học trước, Lệnh gọi nhập ngũ có thời gian qui định có mặt sau thời gian nhập học, công dân vẫn thực hiện Lệnh gọi nhập ngũ; công dân sau khi đã hoàn thành thủ tục nhập học mới nhận được Lệnh gọi nhập ngũ thì được tạm hoãn nhưng phải có xác nhận của hiệu trưởng và cơ quan quân sự địa phương.

Công dân sau khi hoàn thành NVQS khi thi đại học được hưởng ưu tiên. Tuy thực hiện NVQS là chấp hành Luật nhưng Nhà nước có nhiều chính sách ưu tiên công dân hoàn thành NVQS như: quân nhân công tác tại biên giới hải đảo, người dân tộc thiểu số, người lập công suất sắc trong khi phục vụ tại ngũ… được cử tuyển đào tạo cao đẳng, đại học; quân nhân xuất ngũ được cấp thẻ học nghề trị giá bằng 12 tháng lương tối thiểu, sau khi học tập được ưu tiên giới thiệu việc làm…

 

(Nguyễn Văn Dũng – Phòng Tư pháp Quận 8)


Số lượt người xem: 3180    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm