SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
9
5
8
9
Tin tức sự kiện 17 Tháng Sáu 2013 3:40:00 CH

Giới thiệu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Kỳ 02

NHỮNG CHIẾN CÔNG THẦM LẶNG

 

Khi nói đến Phường 12, Quận 8, nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một địa bàn trọng điểm về tệ nạn ma túy và trong 3 năm (2011 – 2013) bằng quyết tâm và nỗ lực của toàn hệ thống chính trị từ quận đến phường, khu vực được mệnh danh là “chợ đầu mối ma túy” đã dần lấy lại sự yên bình. Để làm được điều này không ít người đã hy sinh thầm lặng để đem đến sự bình yên cho nhân dân.

17 cán bộ, chiến sỹ Công an phường 12, quận 8, trong đó có 14 đảng viên là những chiến sỹ được lựa chọn có đầy đủ phẩm chất chính trị và năng lực công tác tốt được đưa về đây bám trụ địa bàn bởi phường 12 được xem là địa bàn trọng điểm không chỉ của quận 8 mà còn của cả Thành phố. Tuy cần phải nổ lực nhiều hơn nữa nhưng mỗi hành động và việc làm hiện nay của từng cá nhân đã tạo nên một tập thể xuất sắc, vững mạnh, đoàn kết. Mỗi người có cái “đầu lạnh” để đấu tranh với mọi đối tượng tội phạm, có “trái tim nóng” đầy lòng nhân ái của người chiến sỹ Cộng sản. Tất cả đều xuất phát từ việc thực hiện 6 lời dạy của Bác Hồ với công an nhân dân.  

Tại địa bàn Phường 12, Quận 8, những người bán ma túy chủ yếu là dân địa phương, từ thanh niên đến người già và thậm chí là trẻ em cũng có thể buôn bán ma túy, tất cả như bị rơi vào vòng lẩn quẩn: nghèo khó - phạm pháp - tù tội - nghèo khó, cứ như thế từ đời này sang đời khác không thoát ra được. Vì vậy để giải quyết căn cơ nạn buôn bán ma túy tại đây không chỉ đơn giản là xử lý tội phạm mà còn phải giải quyết, chuyển hóa, nâng cao đời sống người dân, giải quyết việc làm, giúp đỡ người hoàn lương và gia đình có người phạm tội.

Từ sự thống nhất về nhận thức Chi bộ, Ban chỉ huy Công Phường đã đề ra Nghị quyết chuyên đề về phòng chống tội phạm ma túy, quyết tâm kéo giảm tình trạng mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn phường. Ban chỉ huy đã lập 3 chốt kiểm soát ở khu Miếu Vạn, hẻm 690, khu phố 1, Bến Nguyễn Duy; Chốt khu phố 3, gầm cầu Nhị Thiên Đường, Bến Nguyễn Duy; chốt khu phố 5 đường Bùi Huy Bích phường bố trí 1 tổ tuần tra lưu động để trấn áp tội phạm, ngăn chặn việc mua bán, sử dụng ma túy. 3 chốt chặn luôn có 1 cảnh sát khu vực cùng 2 bảo vệ dân phố, 2 dân quân tự vệ trực từ 7 giờ sáng đến 20 giờ, chia làm 3 ca, thường xuyên đi tuần tra địa bàn quanh khu phố. Riêng tổ tuần tra lưu động hoạt động 24/24 giờ trên toàn địa bàn phường với sự tham gia trực tiếp của Ban chỉ huy công an phường.    

 

Nghị quyết trên của chi bộ đã được các đồng chí cán bộ, chiến sỹ công an phường 12 thực hiện bằng tâm huyết và trách nhiệm của mình. Năm 2012 đã bắt 1.328 đối tượng sử dụng và 76 vụ mua bán ma túy; 6 tháng đầu năm 2013 bắt 346 đối tượng sử dụng và 34 vụ mua bán ma túy. Trung bình năm 2012 mỗi ngày bắt 4 đối tượng sử dụng ma túy, 6 tháng đầu năm 2013 trung bình mỗi ngày bắt 2 đối tượng sử dụng ma túy, số vụ mua bán ma túy cũng giảm so với cùng kỳ năm 2012. Những con số trên cho thấy tình hình mua bán, sử dụng ma túy tại phường 12 có chiều hướng giảm rõ rệt.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Hà – Phó Bí thư Đảng ủy phường nhận định “Tình hình mua bán, sử dụng ma túy tại phường 12 có giảm đáng kể từ khi Ban chỉ huy công an phường 12 quyết tâm thực hiện công tác trấn áp, tuần tra tội phạm mua bán, sử dụng ma túy. Hiện nay, các đối tượng không còn hoạt động công khai như trước đây”.

Một người dân ngụ tại khu phố 3, phường 12 cho biết “Trước đây khu vực Bến Nguyễn Duy rất phức tạp, người nghiện và mua bán ma túy rất nhiều, gần 01 năm nay, công an phường đã bắt rất nhiều, đối tượng mua bán, sử dụng ma túy giảm hẳn”.  

Ngoài việc đấu tranh với các tội phạm mua bán, sử dụng ma túy, cán bộ, chiến sỹ công an phường 12 còn làm công tác vận động, giúp đỡ người lầm lỡ, gia đình, con em người lầm lỡ không tái phạm, không dính vào con đường mua bán, sử dụng ma túy, tìm cách giúp đỡ vay vốn, giới thiệu việc làm để ổn định cuộc sống, thoát ra khỏi vòng lẫn quẩn thông qua “Mô hình 5 + 1 – quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”, chi bộ còn phát động trong toàn đơn vị thực hiện phương châm “Mỗi ngày, mỗi cán bộ chiến sỹ làm một điều tốt cho nhân dân”. 

“Mô hình 5 + 1” là mô hình do Ủy ban Mặt trận tổ quốc phường đề xuất và được Đảng ủy thống nhất triển khai thực hiện. Mô hình này phân công 5 thành viên của 5 đoàn thể gồm Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ phối hợp cùng công an khu vực quản lý 1 đối tượng hồi gia, tù tha về, 5 người trong đoàn thể này phối hợp cùng cảnh sát khu vực trực tiếp đến tiếp xúc với người hồi gia, người lầm lỡ, xem nguyện vọng chính đáng của họ là gì để tạo điều kiện giúp đỡ, đồng thời tuyên truyền, vận động để họ không tái nghiện, không quay trở lại con đường mua bán ma túy. Toàn phường có 253 đối tượng hồi gia, tù tha về, Ủy ban Mặt trận tổ quốc phối hợp cùng cảnh sát khu  vực của 5 khu phố gặp gỡ tiếp xúc và đã giúp vay vốn cho 7 người, với tổng số tiền 40.000.000 đồng, giúp giới thiệu việc làm cho 5 người.

Qua 1 năm thực hiện, nhiều đồng chí đã thể hiện tốt vai trò gương mẫu của người đảng viên, người chiến sỹ công an nhân dân như đồng chí Trần Vĩnh Hùng, Võ Hoàng Sơn, Lê Thanh Tuấn, Trần Văn Được, nêu cao tinh thần liêm khiết, vượt qua mọi cám dỗ của các đối tượng, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy. Không chỉ kiên định trong đấu tranh, các đồng chí còn có trái tim nhân ái, quan tâm, giúp đỡ những người lầm lỡ, tiêu biểu như đồng chí Võ Hoàng Sơn thường xuyên hỗ trợ tiền cho con của đối tượng Trương Thị Kim Nga, bị tù 8 năm vì tội buôn bán ma túy, để lại 3 đứa con nhỏ, lớn nhất chỉ mới 7 tuổi, không cha mẹ chăm sóc và còn nhiều đồng chí khác nữa, mỗi người một việc làm thiết thực, đầy nghĩa tình cho dân.

Đạt được những kết quả trên phải kể đến vai trò gương mẫu của cấp ủy chi bộ, Ban chỉ huy công an phường đã tạo động lực cho cán bộ, chiến sỹ phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Những việc làm thằm lặng của các anh ngày hôm nay là để cho địa bàn phường 12 an ninh hơn, người dân có cuộc sống bình yên hơn. Tất cả cán bộ chiến sỹ công an phường 12 xứng đáng với phẩm chất người chiến sỹ công an nhân dân, xứng đáng với 6 điều Bác dạy công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”./.  

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8

 

 


Số lượt người xem: 2305    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm