SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
5
8
1
4
Tin tức sự kiện 16 Tháng Mười Hai 2013 10:00:00 SA

Giới thiệu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh Kỳ - 06

Niềm vui có nước sạch sinh hoạt của người dân tổ 54, 59 khu phố 5, Phường 7 Quận 8

 

Nước rất cần thiết trong đời sống và hoạt động sản xuất, nguồn nước không đảm bảo vệ sinh là nguyên nhân gây ra nhiều dịch bệnh như tay chân miệng, sốt xuất huyết... Tuy nhiên, những năm qua, đời sống của người dân tổ 54 và 59, khu phố 5 Phường 7 gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nguồn nước sinh hoạt. Việc khan hiếm nguồn nước sạch và chất lượng của nguồn nước ở khu phố đã trở thành vấn đề bức xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống và sức khỏe của người dân. Hiểu được sự mong mỏi, khát khao có nước sạch, không để bà con thiếu nước sử dụng, đặc biệt là trong dịp Tết sắp tới, Đảng ủy, chính quyền Phường 7, cấp ủy chi bộ khu phố đã cùng trao đổi, bàn bạc tìm ra giải pháp để đưa nước sạch đến nhà dân.

Mặc dù chính quyền địa phương đã kiến nghị với công ty cấp nước nhiều lần, nhưng đều nhận được câu trả lời: đây là khu quy hoạch nên không thể cung cấp nước. Năm 2007, một số hộ tư nhân đã đầu tư khai thác nước ngầm, lọc và phân phối nước sinh hoạt cho các hộ dân ở khu phố 5, Phường 7. Kể từ khi đi vào hoạt động, các cơ sở này cũng góp phần cải thiện cuộc sống của bà con. Tuy nhiên do khai thác mạch nước ngầm tại chỗ, nguồn nước ngày càng cạn kiệt nên những giờ cao điểm, nhất là vào mùa khô áp lực nước không đủ mạnh để đến được những hộ dân ở cuối nguồn. Do đó, một số hộ thường phải xách thùng đi mua nước ở những hộ đầu nguồn về dùng. Ngoài ra, nguồn nước còn bị nhiễm bùn, nhiễm phèn nên cuộc sống của 126 hộ dân ở tổ 54 và 59, khu phố 5, Phường 7 bị xáo trộn vì tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên. Nhiều hộ gia đình phải mua từng thùng nước sạch với giá cao về dùng; chứa nước mưa trong các lu khạp để uống và nấu ăn; hoặc khoan giếng và dùng máy lọc nước để tắm giặt, vệ sinh.

Trăn trở với nỗi khổ vì thiếu nước sạch của dân, quyết tâm không để người dân phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh kéo dài, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, Đảng ủy, chính quyền và cấp ủy chi bộ khu phố 5, Phường 7 tiếp tục kiến nghị công ty cấp nước Chợ Lớn, xin lắp đặt đồng hồ nước tổng, mang lại nguồn nước sạch cho dân, góp phần cải thiện cuộc sống. Nhờ công tác tuyên truyền, vận động được thực hiện tốt, các hộ dân tổ 54 và 59, khu phố 5, Phường 7 phấn khởi, đồng tình, tham gia đóng góp kinh phí lắp đặt đồng hồ nước tổng với số tiền là 45.800.000 đồng, trong đó Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường vận động Đình Bình Đông hỗ trợ 15 triệu đồng, số tiền còn lại là do các hộ dân đóng góp. Cụ thể là mỗi hộ dân đóng 2.200.000 đồng với tổng kinh phí 309 triệu đồng; riêng gia đình anh Hoàng, chị Yến ngụ tại số 3 Đình An Tài, thuộc tổ 54 khu phố 5, Phường 7 còn hỗ trợ một góc đất trước nhà để lắp đặt đồng hồ nước tổng, và các hộ dân tự đầu tư nối thêm đường ống dẫn nước vào tận nhà. Vì thế, người dân phải thành lập tổ tự quản để quản lý nguồn nước tránh thất thoát, lãng phí và tự lập bảng chiết tính cụ thể về định mức nước, số khối sử dụng trong tiêu chuẩn, ngoài tiêu chuẩn, sau đó đi thu tiền và nộp về công ty cấp nước Chợ Lớn. Dù đã lớn tuổi và làm ngần ấy công việc mà không có bất kỳ một khoản thù lao nào nhưng những thành viên trong tổ tự quản cảm thấy vui và hạnh phúc vì được góp phần đem lại lợi ích thiết thực cho người thân và cho cộng đồng. Công trình đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần giảm đáng kể dịch bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe người dân tại khu phố; mỗi hộ gia đình chỉ chi trả 7.000 đồng/m3 nếu dùng trong định mức và 14.000 đồng/m3 nếu dùng vượt định mức.

 

  

 

(Ảnh: Ông Nguyễn Đình Oánh, khu phố 5 Phường 7 vui mừng được sử dụng nước sạch)

 

Đến đây, chứng kiến niềm vui của các hộ dân được dùng nước sạch mới cảm nhận được sự quan tâm, chăm lo cho dân của lãnh đạo địa phương. Ông Lê Anh Hào và ông Nguyễn Đình Oánh - Ban quản lý tổ tự quản Cụm nước 1 khu phố 5, Phường 7 bộc bạch: “Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, gia đình tôi và con cháu chúng tôi giờ đây đã có nước sạch dùng và dịch bệnh tại khu phố cũng giảm hẳn”; nhiều người dân địa phương cũng vui mừng cho biết: “Nhiều năm nay, dù phải trả với giá nước 21.000 đồng/m3, nhưng vào những giờ cao điểm vẫn không có nước sử dụng. Hiện nay, nước chảy mạnh, trong và không bị nhiễm phèn như trước, lần đầu tiên trong đời tôi được dùng nước có mùi Clo”. Đồng chí Võ Chiến Thắng – Bí thư Chi bộ khu phố 5, Phường 7 chia sẻ: “Được sử dụng nguồn nước sạch, mọi sinh hoạt của bà con thuận lợi hơn. Chúng tôi tiếp tục vận động, triển khai đến các tổ còn lại cùng đóng góp kinh phí để tiếp tục đăng ký xin cấp nước sạch”.

Trong những ngày cuối năm Quý Tỵ, người dân tổ 54 và 59 khu phố 5, Phường 7 cảm thấy phấn khởi vì không còn thiếu nước sinh hoạt và chấm dứt tình trạng sử dụng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh. Hy vọng mô hình này sẽ tiếp tục được nhân rộng để tất cả các hộ dân trên địa bàn khu phố 5 Phường 7 nói riêng và nhân dân quận 8 nói chung đều được dùng nước sạch trong cuộc sống hàng ngày.

 

                                           BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 2343    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm