SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
3
8
3
3
2
Đề cương tuyên truyền 25 Tháng Mười 2018 3:15:00 CH

Bài phát thanh tuyên truyền Ý nghĩa Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11 và hưởng ứng “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”năm 2018

Đồng bào và các bạn thân mến!

Công ước về xóa bỏ tất cả các hình thức phân biệt đối xử chống lại phụ nữ (CEDAW) được Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc phê chuẩn ngày 18 tháng 12 năm 1979 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 3 tháng 9 năm 1981 được coi là điều ước Quốc tế quan trọng nhất và toàn diện nhất về quyền bình đẳng của phụ nữ. Ngày 25 tháng 11 hàng năm được Liên Hiệp Quốc lấy làm Ngày Quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ, là ngày lễ kỷ niệm mang tính quốc tế để tưởng nhớ 16 nạn nhân của bạo lực đã chết trong vụ ám sát vào năm 1960 tại Cộng hòa Đô-mi-ni-ca. Là dịp để các cá nhân, tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ tại khắp năm châu, không phân biệt ngôn ngữ, màu da, dân tộc phát động những chiến dịch thắp sáng ngọn lửa đấu tranh xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ.

Là một trong những quốc gia đầu tiên tham gia Công ước CEDAW, trong những năm qua, Nhà nước ta đã có nhiều nỗ lực thực hiện cam kết quốc gia bằng nhiều biện pháp đảm bảo quyền bình đẳng nam, nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đã đạt được nhiều kết quả. Một trong những biện pháp quan trọng mà Việt Nam áp dụng là việc xây dựng chính sách, thiết lập và thực thi những quy định của pháp luật để nâng cao vị thế của phụ nữ trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và đảm bảo quyền bình đẳng của phụ nữ.

Theo thống kê của Vụ Gia đình năm 2016 (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), tại Việt Nam, 5 năm trở lại đây, số vụ bạo lực gia đình được ghi nhận khoảng 20.000 vụ/năm và mức độ bạo lực ngày càng nghiêm trọng. Các hành vi bạo lực gia đình được  thể hiện với các hình thức như bạo lực tinh thần, bạo lực thể xác, bạo lực tình dục, bạo lực kinh tế đã gây nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe, tinh thần, tài sản của gia đình cũng như xã hội. Mặc dù trong thời gian qua công tác phòng, chống bạo lực gia đình Quận 8 đã có nhiều giải pháp, mô hình như thành lập các địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, các câu lạc bộ gia đình, tổ hòa giải, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình…nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong việc phòng, chống bạo lực gia đình,  ví dụ như những rào cản tâm lý từ phía nạn nhân khi bị bạo lực vẫn còn im lặng, che giấu; nhiều gia đình còn xem bạo lực gia đình là vấn đề riêng của mỗi người, mỗi gia đình; thiếu kiến thức pháp luật, chưa hiểu quyền, trách nhiệm và cả việc hạn chế áp dụng pháp luật để can thiệp giải quyết, xử lý đảm bảo quyền con người trong các vụ việc bạo lực gia đình nhất bạo lực đối phụ nữ và trẻ em gái. Phụ nữ, trẻ em gái không chỉ là nạn nhân của bạo lực gia đình mà còn là đối tượng bị mua bán, xâm hại tình dục và chịu nhiều hình thức bạo lực,…Những điều này cản trở quá trình phát triển xã hội trong xây dựng, tô đắp các giá trị nhân văn của con người gây khó khăn trong việc đưa Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình đi vào cuộc sống xã hội.

Đồng bào và các bạn thân mến!

Để đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình, xóa bỏ bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái, chúng ta hãy ngăn chặn, lên án những hành vi bạo lực gia đình thông qua đường dây nóng của Ủy ban nhân dân Quận 8, số 19007208, hoặc thông báo đến Công an, Ủy ban nhân dân tại phường để được bảo vệ. Điều đó góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống bạo lực gia đình của Quận 8 với mục tiêu “Xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội” và hưởng ứng Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ 25/11, “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới” năm 2018 với chủ đề “ Chủ động, phòng, chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em” được phát động trên cả nước. Rất mong tất cả các hộ gia đình trên địa bàn quận thực hiện tốt thông điệp:

“Hãy lên tiếng khi bị bạo lực. Mọi người sẽ giúp bạn”.

“Pháp luật nghiêm trị mọi hành vi bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em”.

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 1453    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm