SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
8
1
3
8
Tin tức sự kiện 29 Tháng Tám 2013 10:50:00 SA

Kỳ 58: Học Bác Hồ “vi hành”

Nếu nói đến những nhà lãnh đạo từng vi hành đến nhân dân để nghe nhân dân nói, thấy việc nhân dân làm, hiểu đời sống nhân dân, có thể khẳng định không ai vi hành nhiều bằng Chủ tịch Hồ Chí Minh, việc vi hành cũng đã trở thành phong cách của vị Chủ tịch, trở nên bất tử trong lòng người dân Việt Nam.

Việc vi hành của Bác không phải là việc tận dụng thời gian rỗi mà với Bác đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm và là phương pháp làm việc. Trong quyển “Sửa đổi lối làm việc” Bác từng nói “Sự lãnh đạo trong mọi công tác thiết thực của Đảng, ắt từ trong quần chúng ra, trở lại nơi quần chúng”.  

Khi cần biết điều gì trong dân chúng, Bác không chỉ dựa vào các báo cáo mà cái chính là Bác đi vi hành để hỏi han dân chúng, Bác nói “Có nhiều cách hỏi dân chúng, nói chuyện với từng người, nói chuyện với đông người. Khai hội nói chuyện với tầng lớp này, nói chuyện với tầng lớp khác, với mọi tầng lớp”.  

Khi Bác đi vi hành đến dân chúng, không có tiền hô hậu ủng, không báo trước để các địa phương đón rước linh đình hoặc che dấu đi sự thật, cốt để nghe người dân nói thẳng, nói thật. Bác thường đến thăm nhân dân trong trang phục là một cụ già mộc mạc, có khi Bác cải trang thành nông dân để biết nỗi cực khổ của nông dân và mùa màng năm ấy như thế nào, Bác cải trang thành bộ đội để biết tình hình trong quân ngũ ra sao, Bác cải trang thành người dân đi chợ để biết tình hình giá cả, Bác cải trang thành người đi chùa để biết đời sống văn hóa tinh thần của người dân ... việc đi vi hành còn để phát hiện ra tham nhũng, lãng phí, những tiêu cực đang diễn ra, hiểu được cán bộ.

Khi đến thăm các cơ quan, đơn vị, trước khi gặp mọi người, Bác đến xem nơi ăn chốn ở trước, Bác thường vào bằng cửa sau để không ai biết, có khi Người nếm thử thức ăn mà nhà bếp đang chuẩn bị cho tập thể.

Bác làm được những điều này là kinh nghiệm của cả một quá trình hoạt động cách mạng. Trong thời gian hoạt động cách mạng, để biết được tình hình chính trị, nắm được phong trào trong dân chúng, nắm tình hình tư tưởng, đời sống nhân dân, Bác đã cải trang lúc là người thợ đốt lò, lúc là thợ chụp ảnh, lúc là tu sĩ … nhờ hóa thân vào các thân phận người trong xã hội mà Bác hiểu rất rõ đời sống, hiểu quy luật cuộc sống, quy luật đấu tranh cách mạng, cũng nhờ đó mà cách mạng thành công.  

Đồng bào cả nước rất cảm động, bạn bè thế giới rất khâm phục và ngạc nhiên khi được xem hình ảnh của vị Chủ tịch nước, trong bộ áo quần nâu sòng lội bộ cùng nông dân trên các thửa ruộng đang gặt hoặc ngồi xe guồng nước cùng nông dân trong các buổi chống hạn…

Qua học tập tư tưởng, tấm gương, phong cách của Bác, lãnh đạo Đảng và chính quyền từ quận đến phường đã tăng cường việc đi cơ sở. Thường trực Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận tiên phong gương mẫu đi đầu trong việc nêu gương để cán bộ, đảng viên noi theo. Hàng tuần, Thường trực Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận bố trí lịch đi cơ sở nhất là đối với những phường có dự án đang triển khai để giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân vào ngày thứ bảy (có khi cả ngày chủ nhật). Trong 6 tháng đầu năm 2013 Thường trực Quận ủy đã đi cơ sở 30 lần, trong đó có nhiều lần không báo trước với cơ sở, nhằm nắm tình hình và giải quyết các vấn đề tồn đọng, bức xúc trong dân và tháo gỡ khó khăn cho cơ sở như: giải quyết các vấn đề về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án trọng điểm, phòng chống dịch bệnh, kiểm tra tiến độ dự án chống ngập, vệ sinh môi trường, công tác xây dựng Đảng,… Thường trực Quận ủy còn tham gia cùng lãnh đạo phường tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với dân tại khu phố.

Nhiều phường đã thực hiện chương trình tiếp xúc nhân dân tại khu phố, qua việc tổ chức các buổi tiếp xúc nhân dân đã giúp nhân dân tháo gỡ những khó khăn, những vấn đề bức xúc của dân được ghi nhận và giải quyết ngay tại chỗ.  

Để đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân, và khắc phục những hạn chế thiếu sót theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng Đảng các cấp ủy Đảng, lãnh đạo các cơ quan đơn vị:

- Tăng cường công tác tiếp xúc với quần chúng nhân dân tại cơ quan, đơn vị, khu phố thông qua chương trình “lắng nghe tiếng nói người dân”, nên duy trì thường xuyên 1 quý/1 lần; giải quyết có hiệu quả các kiến nghị của người dân, tạo niềm tin, thể hiện sự trân trọng các ý kiến góp ý của nhân dân.   

- Tăng cường vi hành đi xuống địa bàn dân cư đến tận từng người dân để nghe tình hình trong dân chúng.  

- Thường xuyên đến thăm hỏi các đồng chí lão thành cách mạng, đảng viên, cán bộ cơ sở, ban điều hành khu phố, tổ dân phố để nắm tình hình đời sống nhân dân và những thuận lợi khó khăn của cơ sở, nghe đánh giá về thái độ của cán bộ công chức, lực lượng cảnh sát khu vực …  

Vi hành đúng cách không còn là chuyện tận dụng thời gian lúc rảnh rỗi, nó trở thành một phương thức hữu hiệu của công tác tư tưởng, công tác dân vận, một biện pháp mang tính thực thi cao trong việc nắm bắt và chăm lo đời sống nhân dân, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, làm trong sạch bộ máy nhà nước và giữ vững bản chất nhà nước là nhà nước của dân, do dân và vì dân.

 

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY


Số lượt người xem: 2738    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm