SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
5
3
1
8
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 30 Tháng Tám 2017 9:55:00 SA

Kỳ 41 Người thương binh vượt khó thoát nghèo, tích cực làm từ thiện

Trở về đời thường mang theo nỗi đau về thể xác và tinh thần khi phải để lại nửa chân trái ở lại chiến trường với bao khó khăn, vất vả nhưng anh thương binh Trần Anh Kiệt (Sáu Kiệt, sinh năm 1963), ngụ tại Khu phố 7, Phường 5 Quận 8, TPHCM luôn vượt khó vươn lên và dần ổn định cuộc sống. Không chỉ lo cho cuộc sống gia đình, anh Sáu Kiệt còn hết lòng hỗ trợ người nghèo và nhiệt tình tham gia các hoạt động từ thiện tại địa phương.

Những năm kháng chiến chống Mỹ vào giai đoạn ác liệt, anh Kiệt, khi ấy mới 10 tuổi đã phụ bà ngoại bán la-gim ở chợ Bình Tây để mưu sinh. Tuy còn nhỏ nhưng qua lời kể của bà ngoại, cậu bé Kiệt cũng hiểu được phần nào hậu quả do chiến tranh gây ra, đó là sự ly tán của nhiều gia đình, thương tích trên cơ thể của những cựu chiến binh, của người dân. Khi chiến tranh biên giới Tây Nam nổ ra, tháng 2/1982 anh Kiệt tình nguyện lên đường nhập ngũ. Chiến đấu tại chiến trường Campuchia được hơn 1 năm, tháng 6/1983, trên đường hành quân truy quét tàn quân địch tại Xiêm Riệp, anh bị trái mìn của Pôn Pốt cắt cụt một nửa cẳng chân trái và được chuyển về điều trị tại Quân y viện 175. Sau 10 ngày điều trị tại đất bạn, anh Sáu Kiệt đươc xuất ngũ về địa phương, xếp loại thương binh 2/4.

Từ một thân thể lành lặn, giờ phải mang chiếc chân giả vướng víu, cộng thêm cuộc sống khó khăn, thiếu hụt, có lúc anh Sáu Kiệt tưởng chừng như không vượt qua nổi nhưng bằng nghị lực của một người lính và nhớ lời Bác Hồ dạy “thương binh tàn nhưng không phế”, anh Sáu Kiệt đã dần hòa nhịp với cuộc sống, quyết tâm đứng lên bằng đôi chân còn lại của mình. Anh tiếp tục ra chợ bán la-gim, cộng thêm tiền trợ cấp thương binh hàng tháng cũng đủ nuôi sống bản thân và dành dụm được chút ít. Năm 1991, anh lập gia đình, thêm người thêm nổi lo, anh Sáu Kiệt không ngừng suy nghĩ tìm hướng làm ăn mới. Nhờ sự hỗ trợ, động viên của chính quyền địa phương, cộng thêm kinh nghiệm nấu ăn học hỏi được từ bạn hàng, anh như được tiếp thêm sức mạnh để thực hiện các dự án đã nhen nhóm: mở quán hủ tiếu xào, quán nhậu trong hẻm… nhưng đều thất bại.

Thế nhưng, những lần thất bại liên tiếp không cản trở được ý chí vươn lên thoát nghèo, anh Sáu Kiệt tiếp tục vay 7 triệu đồng từ chương trình xóa đói giảm nghèo để mua sắm dụng cụ nấu ăn và nhận đặt tiệc liên hoan, sinh nhật, đám giỗ. Được khách hàng khen ngon, anh Sáu nảy sinh ý định thành lập “Nhóm nấu”. Từ nhóm nấu chỉ có 2,3 người trong gia đình đến nay anh đã xây dựng được thương hiệu "Nhóm nấu ăn Sáu Kiệt” được nhiều người dân Quận 8 và một số vùng lân cận biết đến, với đội ngũ phục vụ hơn 30 người, tạo được công ăn việc làm ổn định cho rất nhiều người dân nghèo tại địa phương, với thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/tháng. Anh Sáu Kiệt chia sẻ: "Nghề nấu ăn không cần có tay nghề, chỉ cần siêng năng, chịu khó học hỏi nên con em trong xóm xin vào làm là tôi nhận liền để giúp các em cháu có việc làm, không vướng vào tệ nạn xã hội”.

Nhiều năm qua, “Nhóm nấu ăn Sáu Kiệt” đã đóng góp rất nhiều cho công tác thiện nguyện tại địa phương như: hỗ trợ Chương trình "Bếp ăn yêu thương” khoảng 20 triệu đồng, đóng góp 5 suất học bổng, trị giá 5 triệu đồng cho trẻ em nghèo hiếu học của địa phương; tặng thẻ bảo hiểm y tế cho cựu chiến binh nghèo; nhận chăm lo, phụng dưỡng 2 cụ già neo đơn với mức 2,4 triệu/cụ/năm; hỗ trợ tổ chức “Bữa cơm người già” của Hội Chữ Thập đỏ Quận 8, hỗ trợ giảm giá và tặng 10 triệu đồng cho Quỹ “Buffe nghĩa tình” của Phường 5; tặng khu phố 7 Phường 5 trị giá 10 triệu đồng giúp 2 ca mổ tim; vận động bạn bè tặng được 3 áo quan cho bà con nghèo trong quận; tích cực ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”, Quỹ "Vì Trường Sa thân yêu” và Quỹ từ thiện của bệnh viện nhiệt đới. Anh Sáu còn kiến nghị với địa phương nhường xuất trợ cấp thương binh của mình cho anh em thương binh khác khó khăn hơn. Hiện anh Sáu Kiệt là thành viên Ban Bảo trợ Hội Chữ Thập đỏ Quận 8, năm 2016 vừa qua, anh đã ủng hộ 40 triệu đồng cho Quỹ hoạt động của Ban. Anh Sáu Kiệt chia sẻ: “Tôi đã được nâng đỡ từ những bàn tay nhân ái để thoát nghèo, giờ có cơ hội, tôi muốn đóng góp một phần nhỏ để giúp đỡ những hoàn cảnh kém may mắn hơn mình”. Khi biết được ông ngoại anh là Liệt sĩ, mấy anh em của anh đều đi bộ đội, trong đó có 3 người đã từng chiến đấu ở Mặt trận Tây Nam (Campuchia), chúng tôi càng quý trọng anh và gia đình anh nhiều hơn.

Chia tay ra về, trong lòng chúng tôi quý mến và cảm phục anh Sáu Kiệt ở nghị lực sống và tấm lòng thiện nguyện. Lẽ ra anh phải dùng số dành dụm được để phát triển cơ sở hoặc sửa lại căn nhà tình nghĩa được xây tặng năm 1993 nhưng anh đã dồn hết vào việc giúp đỡ người nghèo. Anh xứng đáng được nhận nhiều phần thưởng cao quý như: Bằng khen của Bộ Lao động Thương binh và xã hội về “Người có công với cách mạng tiêu biểu, đạt thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, học tập và công tác toàn quốc năm 2012; Bằng khen của UBND TPHCM “Đã có thành tích tự lực tự cường, khắc phục khó khăn vượt lên thương tật, bệnh tật tích cực hòa nhập vào đời sống xã hội” năm 2007; Giấy khen của UBMTTQ Quận 8 thực hiện tốt phong trào “3 tiết kiệm, 3 tương trợ” giai đoạn 2011 -2016; Giấy chứng nhận của Ban Chấp hành Hội Cựu Chiến binh TPHCM về “Đạt anh hiệu Hội viên sản xuất kinh doanh giỏi cấp Thành phố năm 2015” và còn rất nhiều thành tích khác./.

 

 

Anh Trần Anh Kiệt tham gia Ban Bảo trợ Hội Chự thập đỏ Quận 8

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY QUẬN 8 


Số lượt người xem: 1403    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm