SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
8
9
5
5
Hoạt động khối phường 02 Tháng Tư 2020 7:30:00 SA

Người Chăm bị cách ly tại Phường 1 Quận 8 được chăm lo hỗ trợ kịp thời

Ông Phạm Thanh Tâm - Chủ tịch UBND Phường 1, Quận 8, TP.HCM - cho biết đã cung ứng những nhu yếu phẩm cần thiết, phù hợp truyền thống cho đồng bào người Chăm đang bị cách ly tại địa phương.

 

 

Ông Pham Thanh Tâm – Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND Phường 1 cùng Thượng Toa Thích Huệ Công – Trưởng Ban Bảo trợ Hội chữ thập đỏ Quận 8 trao quà cho  đồng bào người Chăm bị khoanh vùng cách ly.

 

Trên địa bàn Phường 1, Quận 8 hiện đang có 140 nhà với 725 nhân khẩu tại hẻm 157 Dương Bá Trạc đang bị cách ly sau khi một trường hợp trở về từ Malaysia phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Tuy nhiên, đa số người đang bị cách ly đều là người Chăm, có chế độ ăn và phong tục tập quán riêng. Trước chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong về việc cung ứng đúng nguồn thực phẩm cho cộng đồng người Chăm, UBND quận 8 đã có những phương án hỗ trợ người dân trong quá trình cách ly.

Theo ông Tâm - Phó Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch UBND Phường 1 ngay từ ngày đầu khoanh vùng tuyến hẻm 157 Dương Bá Trạc để giám sát y tế, đơn vị đã thành lập tổ hậu cần để cung ứng thực phẩm cần thiết cho người bị cách ly.

Ông Tâm cho biết dù người Chăm có chế độ ăn uống riêng nhưng cũng có những thực phẩm thiết yếu không cần dấu halal vẫn sử dụng được nên phường 1 đã lựa chọn để cung ứng kịp thời. Từ khi bị cách ly đến nay phường đã tiếp nhận nguồn vận động từ Mặt Trận Tổ Quốc Quận 8, Ban Bảo trợ Hội Chữ Thập Đỏ Quận 8, Hội Liên Hiệp phụ Nữ Quận 8, Liên Đoàn Lao động Quận 8, Quận Đoàn 8 và các mạnh thường quân. Trên cơ sở đó, tổ hậu cần của phường đã tổ chức cung ứng cho  khu vực cách ly được 03 đợt:

Đợt 1 ngày 19/3/2020 hỗ trợ mỗi hộ: 10 kg gạo, 15 gói mì, 01 vỉ trứng, 01 lốc sữa, một thùng nước suối 20 lít và 200.000 đồng tiền mặt.

 Đợt 2 ngày 22/3/2020 hỗ trợ mỗi hộ: 10 kg gạo, một thùng mì gói chay, 01 vỉ trứng, 4 kg rau, củ, quả; một kg cá lóc, một bình nước suối 5 lít AQUAFINA.

Đợt 3 ngày 26/3/2020 hỗ trợ mỗi hộ:10 kg gạo, một thùng  mì chay, 01 vỉ trứng, một lít dầu ăn, một chai nước tương, 2 kg rau, củ, quả và  một thùng nước suối SATURI  loại 15 lít/thùng.

Ngoài những nhu yếu phẩm cần thiết phường còn trang bị thêm cho các hộ trong khu vực cách ly: 2000 khẩu trang vải, nước muối sinh lý, nước khử khuẩn, nước sát trùng.

Song song với sự hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền các cấp thì trong cộng đồng người Chăm những hộ ngoài khu vực cách ly cũng hỗ trợ thêm hàng ngày cho các hộ trong khu vực cách ly các nhu yếu phẩm như: Dầu ăn, nước tương, đường, bột ngọt; cá, tôm, rau củ quả các loại hàng ngày.

Về công tác tuyên truyền trước khi dịch bệnh xảy ra; phường đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh;  chỉ đạo cho Mặt trận Tổ quốc phường phối hợp cán bộ an ninh Quận 8; cảnh sát khu vực; cấp ủy – Ban điều hành – Ban công tác Mặt trận khu phố 2 gặp gỡ trao đổi trực tiếp với Ban quản trị Thánh đường vận động Thánh đường hạn chế làm lễ đông người và cung cấp danh sách điểm danh các tín đồ tham dự sinh hoạt trong Thánh đường; vận động tín đồ không tham gia các buổi hành hương, làm lễ trong và ngoài nước nhất là các nước có dịch. Chỉ đạo Trạm y tế phường đeo bán và thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch bệnh đối với các trường hợp có tham dự lễ tại Malaysia. Khi dịch bệnh xảy ra thực hiện ngay công tác chốt chặn, phong tỏa các điểm có nguy cơ phát sinh dịch bệnh; thành lập tổ hậu cần, tiếp nhận, vận động và cung ứng lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm cần thiết cho vùng dịch bị cách ly. Khi nhận được thông tin các hộ dân trong khu vực cách ly không chịu tham gia cách ly tập trung phường đã điện thoại báo cáo về Ban chỉ đạo Quận xin ý kiến; song trùng với đó lãnh đạo phường điện thoại trực tiếp cho các vị chức sắc trong Ban quản trị Thánh đường phối hợp tuyên truyền vận động người dân thực hiện cách ly và chỉ đạo cho Mặt trận Tổ quốc phường phối hợp bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Biên –Phó Giám đốc Trung tâm y tế Quận 8 vào Thánh đường thuyết phục người dân thực hiện cách ly theo hướng dẫn của Bộ y tế.

Trước những động thái tích cực và phản ứng kịp thời của Bộ y tế và qua công tác tuyên truyền vận động của Ban chỉ đạo Quận 8 cũng như Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Phường 1, đồng bào người Chăm trong khu vực cách ly đã tự nguyện tham gia cách ly tập trung.

Sau công tác tuyên truyền vận động thì ý thực bảo vệ môi trường và công tác phòng chống dịch bệnh của người Chăm trong khu vực Thánh đường Phường 1 được nâng lên rõ rệt. Họ rất tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của nhà nước. Đây là hình ảnh đẹp chúng tôi mới nhận được tại khu cách ly Đại học Quốc Gia Thủ Đức sáng nay.

 

 

Đồng bào người Chăm tại khu vực cách ly tại ĐHQG Thủ Đức tham gia tổng vệ sinh môi trường.

 

Hy vọng rằng sau cuộc chiến chống dịch vi rut corona Covid-19; niềm tin gắn bó với Đảng và chính quyền của cộng đồng người Chăm trên địa bàn Thành phố sẽ được bền vững và thắt chặt hơn nữa.

 

 

Quang cảnh tại khu vực cách ly tại ĐHQG Thủ Đức sáng ngày 27/3/2020.

 

Do đó tình hình an ninh trật tự trong khu vực Thánh  đường được đảm bảo, đời sống của cộng đồng người Chăm trong khu vực cách ly được ổn định./.

 

 

Ông Lâm Rõ Cường – UVTT- UB. MTTQ VN Quận 8 trao quà hỗ trợ công tác dập dịch tại Phường 1.

 

 

Phường 1 tiếp nhận, vận động và trao quà hỗ trợ đồng bào người Chăm trong khu vực cách ly.

 

 

Thường trực UB. MTTQ VN Phường 1 đang phối hợp chuyển nước vào khu vực cách ly.

 

Hoàng Thị Hải Vi – UBND Phường 1


Số lượt người xem: 1262    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm