SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
6
2
9
2
Thông tin tuyên truyền công tác phòng cháy và chữa cháy 09 Tháng Ba 2018 9:45:00 SA

Phòng ngừa cháy, nổ phương tiện giao thông đường bộ

Trước, trong và sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân tăng cao hơn các thời điểm còn lại trong năm, chủ yếu là về quê, tham quan – du lịch, đi lễ hội… các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải phải vận động hết công suất nên ít nhiều ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của phương tiện, chất lượng phục vụ cũng như việc đảm bảo an toàn, kể cả an toàn giao thông và an toàn PC&CC; và trên thực tế, liên tục trong vòng một tuần lễ, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã cung cấp thông tin 03 vụ cháy phương tiện giao thông mà nếu không được xử lý kịp thời rất có thể đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng về người và tài sản:

Khoảng 15 giờ, ngày 03/3/2018, xe khách giường nằm Biển số 51B - 085.64 của Nhà xe Phương Trang do Tài xế Nguyễn Hoài Lâm điều khiển lưu thông trên quốc lộ 27C, hướng Đà Lạt về Nha Trang; khi đến Km 34+100, thuộc địa phận xã Liên Sang, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa thì bất ngờ bốc cháy dữ dội; phát hiện cháy, tài xế đã tấp vào lề đường, 23 hành khách hoảng loạn, phá cửa thoát hiểm thoát khỏi xe; chiếc xe sau đó bốc cháy ngùn ngụt, kèm theo nhiều tiếng nổ lớn; rất may không có ai bị thương, tại hiện trường, chiếc xe khách giường nằm bị thiêu rụi trơ khung.

Khoảng 12 giờ, 27/2/2018, xe khách Văn Lang Biển số 51B - 180.79 chở 12 hành khách lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ hướng từ Q.2 về hầm vượt sông Sài Gòn; khi đến giao lộ Mai Chí Thọ - Trần Não, phường An Lợi Đông, quận 2 bất ngờ bốc cháy; phát hiện vụ việc, tài xế và phụ xe hô hoán cùng 12 hành khách rời khỏi xe; ngọn lửa tiếp tục lan nhanh và bốc cháy dữ dội ở phần đuôi xe; mọi người cố gắng dập lửa nhưng bất thành; nhận tin báo, Phòng Cảnh sát PCCC Quận 2 đã có mặt dập tắt ngọn lửa.

Khoảng 11 giờ, ngày 25/02/2018, xe Camry biển số Tây Ninh chở 04  người chạy trên quốc lộ 51, hướng từ Vũng Tàu về TP. HCM; khi đến xã Tân Hải, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bất ngờ bốc khói ở đầu xe; thấy xe có dấu hiệu cháy, tài xế đã tấp xe vào lề đường, 04 người ngồi trong xe cũng vội vàng mở cửa chạy thoát thân và gọi người đi đường hỗ trợ dập lửa; do không mở được nắp ca pô nên tài xế không thể sử dụng bình cứu hỏa bằng tay; tại hiện trường, chiếc xe chỉ còn trơ bộ khung.

Các thông tin về cháy, nổ phương tiện giao thông như trên, ít nhiều khiến người dân và các đơn vị kinh doanh vận tải e dè, lo lắng, sợ sệt…; để phòng ngừa cháy, nổ các phương tiện giao thông đường bộ, Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 8 khuyến cáo:

Một là, không lắp đặt thêm thiết bị điện, phụ kiện không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.

Hai là, tuân thủ quy trình vận hành, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ và nên thực hiện tại nơi đảm bảo chất lượng.

Ba là, khi phát hiện thấy dấu hiệu bất thường như khó nổ, có hơi xăng, nhiệt độ máy cao, có mùi khét... cần kiểm tra, khắc phục ngay.

Bốn là, khi để xe trong nhà, bãi xe phải khóa xăng, tắt khóa điện, để xa nguồn lửa, nguồn nhiệt.

Năm là, không để các chất dễ cháy, dễ bắt lửa trong xe, dưới yên xe, trong cốp xe, trong khoang động cơ (sạc điện thoại dự phòng, điện thoại di động…).

Sáu là, không mua xăng dầu ở các điểm bán tự phát, không rõ nguồn gốc; không sử dụng các biện pháp tiết kiệm xăng khi chưa được kiểm định chất lượng.

Bảy là, đối với các xe ô tô từ 04 chỗ ngồi trở lên phải trang bị phương tiện chữa cháy và dụng cụ, phương tiện thoát nạn theo quy định của Luật PC&CC.

Tám là, sạc điện cho xe đạp điện, các phương tiện giao thông khác cũng như sạc pin cho một số loại thiết bị như: điện thoại, máy tính… thì phải trông coi cẩn thận và nên thực hiện vào ban ngày để phát hiện và xử lý hiệu quả các sự cố xảy ra.

Khi có sự cố cháy, nổ xảy ra phải bình tĩnh xử lý, hướng dẫn và thoát nạn an toàn. Báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo  số máy 114, đồng thời phối hợp tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả./.

 

 

Xe khách giường nằm của Nhà xe Phương Trang bị cháy ngày 03/3/2018

Tấn Tài - PHÒNG CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY QUẬN 8


Số lượt người xem: 835    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm