SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
0
5
5
2
2
8
Thông tin về Đảng bộ 21 Tháng Mười Hai 2022 9:45:00 SA

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Cán bộ cần lấy kết quả hành động làm niềm vui lẽ sống của mình

Trước công việc đồ sộ của TPHCM hiện nay, Bí thư Thành ủy TPHCM chia sẻ: “Áp lực lắm! Áp lực này buộc chúng ta phải hành động. Chúng ta cần lấy kết quả hành động để làm niềm vui lẽ sống của mình. Chứ đừng coi áp lực đó là mệt mỏi, bởi vì mình làm việc cho người dân, cho xã hội”.

Ngày 20-12, UBND TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết tình hình kinh tế - xã hội năm 2022 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự, phát biểu chỉ đạo.

Đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM chủ trì hội nghị.

Hành động tương xứng với sứ mệnh

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thống nhất với các nhiệm vụ, giải pháp mà UBND TPHCM đề ra. Trong phần điểm lại những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế của TPHCM, đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ câu chuyện về sự thật và cái đẹp để nhắc nhở rằng, lời khen là nguồn động lực để phấn đấu cống hiến nhiều hơn nữa. Cùng với đó, tiếp thu lời phê bình để sửa chữa, khắc phục làm tốt hơn trong thời gian tới.

 

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM đến dự hội nghị tổng kết kinh tế - xã hội năm 2022 và triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2023. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Theo đồng chí, TPHCM còn nhiều vấn đề chưa làm được, nhiều tồn đọng, thiếu sót. Từng cơ quan đơn vị, từng cán bộ phải nhìn thấy; đồng thời nung nấu lại, bổ sung thêm “vaccine” tinh thần để có đủ nghị lực tiếp tục phấn đấu làm tốt hơn trong thời gian tới.

Dự báo năm 2023, tình hình có nhiều biến động, bất định, khó lường, Bí thư Thành ủy TPHCM nhận định, trong điều hành UBND TPHCM đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mới. Vì vậy, đồng chí đặt ra yêu cầu phải nỗ lực mới, quyết tâm mới và hành động tương xứng với sứ mệnh của một đô thị đặc biệt, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ; là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế; là đầu tàu, động lực có sức thu hút và lan toả lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; có vị trí chính trị quan trọng của cả nước.

Trước hết TPHCM phải dự báo kịp thời, chính xác tình hình. Trong đó, dự báo được những thách thức, sức ép tác động đến TPHCM để có những kịch bản, kế hoạch ứng phó phù hợp. Ngoài ra, TPHCM phải có giải pháp, cơ chế, phương pháp, cách làm sáng tạo, linh hoạt, quyết liệt đồng bộ.

Các cơ quan và tổ chức chuyên môn, tư vấn của TPHCM phải theo sát tình hình của thế giới nhằm kịp thời tham mưu cho lãnh đạo TPHCM về dự báo, cảnh báo để chủ động đề xuất xây dựng kế hoạch ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra. Đồng chí nhấn mạnh, không để bị động bất ngờ. Trong đó chú ý đến lĩnh vực thị trường tài chính, chứng khoán, trái phiếu doanh doanh nghiệp, bất động sản, năng lượng, tình trạng giảm đơn đặt hàng, thu hẹp thị trường xuất nhập khẩu…

 

 

 

Trong bài phát biểu chỉ đạo, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh những nội dung quan trọng xung quanh công tác điều hành, tổ chức thực hiện của UBND TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh thêm một số nội dung quan trọng xung quanh công tác điều hành, tổ chức thực hiện. Trong đó, yêu cầu bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Trung ương, Chính phủ, Quốc hội và Thành ủy TPHCM. Đồng thời, huy động mạnh mẽ các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp chung tay cùng TPHCM tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ với tinh thần thích ứng linh hoạt, chủ động và quyết liệt.

Trong điều hành, đồng chí Nguyễn Văn Nên lưu ý không thể làm một cách máy móc, rập khuôn, mà chú ý đến yếu tố năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đồng thời, người lãnh đạo, người đứng đầu phải linh động thích ứng, nắm vững đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước.

“Khi thấy cần thiết phải đột phá sáng tạo, phải báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định. Những vấn đề vượt tầm, vượt thẩm quyền của TPHCM thì phải xin Trung ương”, đồng chí Nguyễn Văn Nên gợi mở.

Một yêu cầu khác, đó là phát huy hiệu quả tổng hợp thông tin, thường xuyên có thông tin để phục vụ cho việc chỉ đạo, quản lý điều hành của lãnh đạo TPHCM. Cùng với đó, tiếp tục tăng cường kết nối thông tin cho chặt chẽ, đồng bộ hơn. Các bí thư, chủ tịch quận huyện và TP Thủ Đức, giám đốc sở ban ngành, kể cả tới cấp xã phường phải nắm các thông tin trong lãnh đạo, quản lý điều hành. Đồng thời phản hồi những phản ánh của người dân, khi thông tin người dân phản ánh mà chưa kịp xử lý, lãnh đạo phải biết và nắm để trả lời ngay cho người dân tiến độ xử lý.

Đồng thời, trong công việc phải phối hợp chặt chẽ và quyết liệt hơn nữa giữa UBND TPHCM với các sở ngành, địa phương trên tất cả các lĩnh vực… Chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận huyện, giám đốc các sở ngành phải coi mình như là một chỉ huy thực thụ trên chiến trường. Cụ thể, người lãnh đạo phải có tác phong binh nghiệp, kỷ luật kỷ cương và chỉ đạo quyết liệt mới kịp được yêu cầu công việc của TPHCM.

“Áp lực lắm! Áp lực này buộc chúng ta phải hành động. Chúng ta cần lấy kết quả hành động để làm niềm vui lẽ sống của mình. Chứ đừng coi áp lực đó là mệt mỏi, bởi vì mình làm việc cho người dân, cho xã hội”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắn nhủ động viên.

 

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh tinh thần cố gắng không để tồn đọng công việc. Hiện nay khi kiểm tra, giám sát, phát hiện còn một số nơi việc còn tồn đọng nhiều, tồn đọng ngay trên cái ghế người lãnh đạo ngồi ở vị trí đấy. Vì vậy, từng cán bộ lãnh đạo phải xem lại. Theo đồng chí, cán bộ lãnh đạo có thể ngại, băn khoăn lo lắng sợ sai khi đặt bút ký nhưng trên cương vị, danh dự buộc phải làm những việc đã có quy định thì phải giải quyết, chứ không chần chừ do dự.

“Khi chúng ta chần chừ do dự thì cơ hội, thời gian trôi qua. Người dân, doanh nghiệp chờ đợi đồng nghĩa với đánh mất cơ hội. Cái đó chúng ta có lỗi”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc nhở và yêu cầu cán bộ phải thực hiện theo đúng cam kết chính trị của mình, đó là mỗi người phải làm đúng và làm tốt nhiệm vụ, chức trách được giao. Cán bộ ở vị trí cao hay thấp không quan trọng, quan trọng là thái độ phục vụ, làm được gì có ích cho người dân, cho xã hội trên cương vị của mình. Đây cũng là thước đo sự hài lòng của người dân, của doanh nghiệp.

Xin cơ chế, chính sách để làm chứ không phải để hưởng

Nhìn nhận còn nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ, đồng chí Nguyễn Văn Nên yêu cầu, TPHCM phải cải thiện rất nhiều và tiếp tục cố gắng cải thiện trong thời gian tới. Trong đó, TPHCM cố gắng giải quyết ngày càng nhiều hơn nữa những điểm nghẽn trong giải ngân vốn đầu tư công, tiến độ các dự án, công trình trọng điểm, nhiều vấn đề hiện nay xã hội đang cần TPHCM phải hành động.

 

 

 

Các đại biểu dự hội nghị lắng nghe bài phát biểu của Bí thư Thành ủy TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, trong nhiều nhiệm vụ trọng tâm cấp bách TPHCM đề ra, chú ý đến thể chế, các chính sách thông thoáng. “Đừng để người dân, doanh nghiệp phải chờ quy định này, quy định khác. Chúng ta phải chạy tháo gỡ cho họ”, đồng chí lưu ý và thông tin, hiện nay tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị đã xong và sắp ban hành nghị quyết mới thay thế. Đối với dự thảo nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 của Quốc hội, TPHCM đã đề xuất, xin hàng loạt cơ chế, chính sách để được làm. Đồng chí nhắc lại, xin cơ chế, chính sách để TPHCM được làm chứ không phải xin để hưởng. “TPHCM xin làm để giải quyết cho thành phố phát triển. Đầu tàu tăng tốc thì cả con tàu sẽ tăng tốc chạy nhanh hơn”, đồng chí khẳng định.

Về thực hiện chủ đề năm 2023: “Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ, đẩy mạnh cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư; phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội”, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu tập trung, nỗ lực tối đa thực hiện có hiệu quả.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Nên, nguyên nhân của mọi nguyên nhân vẫn là con người, chất lượng làm việc của cán bộ. Từ đó, một trong những nội dung của chủ đề năm 2023 đặt ra là nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ. Nghĩa là mỗi cán bộ trong hệ thống điều hành phải làm tốt nhiệm vụ, có hiệu quả, chất lượng và tạo ra giá trị thì sẽ mang lại những kết quả.

 

 

 

Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu, ở mỗi cấp, mỗi ngành và mỗi người phải làm đúng, làm tốt việc phải làm, cần làm của mình vì sự nghiệp chung, vì lợi ích của người dân. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Về cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, Bí thư Thành ủy TPHCM yêu cầu TPHCM phải tập trung nâng cao các chỉ số, năng lực cạnh tranh ngay ở trong nước, khu vực. TPHCM đã có cải thiện nhưng chưa nhiều, vì vậy phải nỗ lực, cố gắng hơn trong thời gian tới. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá cán bộ của TPHCM. “Cải thiện môi trường đầu tư phải bằng hành động, bằng thái độ, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ công chức, nhất là người đứng đầu”, đồng chí Nguyễn Văn Nên khẳng định.

Đi cùng với đó, TPHCM tập trung hỗ trợ doanh nghiệp nhiều hơn nữa trong lúc khó khăn này. TPHCM phải hỗ trợ thực tế chứ không nói chung chung, phải gặp gỡ, lắng nghe để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội. Đồng thời, quan tâm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kinh doanh ở doanh nghiệp nhà nước của TPHCM. Bên cạnh đó, TPHCM khẩn trương có chính sách thu hút, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực cho đội ngũ khoa học công nghệ.

Về văn hóa – xã hội, Bí thư Thành ủy TPHCM lưu ý phải phát triển đồng bộ với kinh tế, đi liền với chiến lược tăng tốc phát triển kinh tế. Trước hết, TPHCM gấp rút giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống người dân như giải quyết vấn đề nhà ở xã hội, bố trí lại dân cư trong bối cảnh hiện nay.

Đặc biệt, TPHCM phải quan tâm đến người lao động khó khăn, mất việc làm, đối tượng dễ bị tổn thương trong xã hội. Cùng với đó, củng cố hệ thống an sinh xã hội, bổ sung đảm bảo nguồn vốn cho chương trình giảm nghèo bền vững trong thời gian tới. Ngoài ra, TPHCM quan tâm đến chính sách thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trước hết là trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, khoa học công nghệ, đơn vị sự nghiệp công lập…

Mặt khác, tiếp tục đầu tư thỏa đáng hơn nữa xây dựng đời sống văn hóa tinh thần của người dân; quan tâm sâu sắc phát triển văn học nghệ thuật. “Đây là một phần quan trọng không thể thiếu trong việc nâng cao chất lượng sống cho người dân TPHCM”, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh. Cùng với thúc đẩy các cuộc vận động xây dựng khu dân cư văn minh, hiện đại.

Trước mắt TPHCM triển khai các giải pháp bình ổn thị trường, để người dân yên tâm. TPHCM cũng tập trung lo cho người dân có cái tết ý nghĩa, đầm ấm, bình yên; tập trung đảm bảo trật tự an toàn xã hội, kéo giảm tội phạm, ùn tắc giao thông, phòng chống có hiệu quả cháy nổ…

 

 

 

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

 

Trên tinh thần đó, thời gian tới TPHCM tiếp tục phát huy tinh thần năng động, đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, người dân, doanh nghiệp TPHCM. Đồng thời, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền; nâng cao kỷ cương, kỷ luật và hiệu quả thực thi công vụ. Đi đôi với đó là giải quyết thỏa đáng các chế độ, chính sách; đồng thời thực hiện phong trào thi đua yêu nước mạnh mẽ hơn nữa, khen thưởng kịp thời hơn nữa.

Nhắc lại lời Bác Hồ dạy “không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền. Đào núi và lắp biển, quyết chí ắt làm nên”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh thực tiễn cho thấy, thời gian qua, TPHCM có nhiều khó khăn tưởng chừng như không thể vượt qua nhưng bằng quyết tâm, đoàn kết thống nhất ý chí và hành động trong hệ thống chính trị; cùng với sự ủng hộ của người dân, TPHCM đã vượt qua khó khăn, đạt được những kết quả. Vì vậy, ở mỗi cấp, mỗi ngành và mỗi người làm đúng, làm tốt việc phải làm, cần làm của mình vì sự nghiệp chung, vì lợi ích của người dân.

Nhiều dự án lớn chuẩn bị đưa vào khai thác, khởi công

Năm 2023, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh, TPHCM quyết tâm tạo đột phá về hạ tầng vì đây là một trong những điểm nghẽn của TPHCM. Trong đó, sớm đưa vào sử dụng các công trình dự án như tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Khẩn trương đẩy nhanh tiến độ dự án giải quyết chống ngập do triều cường khu vực TPHCM có xét đến biến đổi khí hậu giai đoạn 1; khẩn trương triển khai thực hiện dự án metro số 2.

Tháng 6-2023, đường Vành đai 3 sẽ khởi công. Đối với cao tốc TPHCM - Mộc Bài, nhanh chóng tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến thủ tục. Đồng thời thông tin thêm, ngày 25-12, dự án nhà ga T3 Sân bay Tân Sơn Nhất và đường đường Trần Quốc Hoàn (nối vào nhà ga) sẽ khởi công. Dự án nâng cấp Quốc lộ 50, nút giao thông An Phú cũng sẽ khởi công trong thời gian tới.

Đặc biệt là dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm, rạch Tham Lương - Bến Cát, rạch Nước Lên… đang vận hành xúc tiến để khởi công sớm. Cùng với đó là các dự án, công trình trọng điểm chào mừng 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bí thư Thành ủy TPHCM bày tỏ đây là những thông tin vui, phấn khởi. Điều này thể hiện sự cố gắng, nỗ lực quyết tâm rất cao của TPHCM trong chỉ đạo, điều hành suốt thời gian qua

 

Nguồn Cờ Đỏ TP Hồ Chí Minh


Số lượt người xem: 278    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm