SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
5
1
6
7
7
Tin Đời sống - Y tế - Môi trường - Văn minh đô thị 09 Tháng Năm 2023 3:05:00 CH

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch năm 2023

Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm (từ ngày 29/4 đến ngày 6/5) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 1998 và được các Ban ngành Trung ương, địa phương và nhân dân cả nước tích cực hưởng ứng giúp đạt được những kết quả đáng khích lệ về cấp nước và vệ sinh góp phần làm thay đổi chất lượng và điều kiện sống của người dân.

Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chọn chủ đề “Nước an toàn và đầy đủ cho mọi người” với mục đích nâng cao hiểu biết, trách nhiệm, sự tham gia của người dân, trẻ em, hộ gia đình, cộng đồng, ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương trong việc cùng thúc đẩy thực hiện cấp nước an toàn, đảm bảo an ninh nguồn nước, vệ sinh môi trường và thực hành tốt vệ sinh cá nhân để hướng tới bảo vệ sức khỏe, phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

1. Thời gian tổ chức phát động và hưởng ứng:

Từ ngày 29 tháng 4 đến 2023 đến ngày 06 tháng 5 năm 2023, lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác như ngày Môi trường thế giới (ngày 5 tháng 6) có thể kéo dài đến Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn (ngày 28 tháng 8).

2. Chúng ta cần làm gì để bảo vệ nguồn nước?

a) Giảm sử dụng hóa chất: Sử dụng ít hóa chất xung quanh nhà, khu vườn, trồng trọt.. và đảm bảo vứt bỏ chúng đúng cách, đúng nơi quy định - đừng đổ chúng xuống đất!

b) Tiết kiệm nước: Sử dụng nguồn nước hợp lý và tiết kiệm là cách đơn giản nhất để bảo vệ nguồn nước cho tất cả chúng ta.

c) Sửa vết rò rỉ: Kiểm tra tất cả các vòi nước, đồ đạc chứa nước, nhà vệ sinh trong nhà để xem rò rỉ và khắc phục ngay lập tức.

d) Tái chế: Tái sử dụng những gì có thể. Tái chế giấy, nhựa, bìa cứng, thủy tinh, nhôm và các vật liệu khác. Tái sử dụng nước thải, để thu hồi nước, chất dinh dưỡng hoặc năng lượng đang trở thành một chiến lược quan trọng. Các quốc gia phát triển hiện nay đã và đang tiếp tục sử dụng nước thải sau xử lý để tưới tiêu.

e) Lựa chọn các sản phẩm tự nhiên: Sử dụng các chất tẩy rửa gia dụng từ tự nhiên, không hóa chất độc hại khi có thể. Các vật liệu như nước chanh và giấm là các sản phẩm có khả năng làm sạch, ít tốn kém và thân thiện với môi trường.

3. Làm thế nào để có nước sạch?

a) Đun sôi: Đun sôi nước là phương pháp lọc nước rẻ nhất. Nguồn nước có thể có ký sinh trùng và vi trùng, bạn có thể không nhìn thấy bằng mắt thường.

b) Lọc nước: Lọc là một trong những cách lọc nước hiệu quả giúp loại bỏ các tạp chất có trong nước. Phương pháp này giúp loại bỏ cả các hợp chất và các chất gây ô nhiễm kích thước nhỏ, nguy hiểm gây bệnh.

c) Chưng cất: Chưng cất là phương pháp làm sạch nước sử dụng nhiệt để thu nước tinh khiết dưới dạng hơi. Khi làm mát, hơi nước được chuyển thành nước lỏng sạch và an toàn để uống. Các chất khác bị loại bỏ dưới dạng trầm tích trong thùng chứa.

d) Thực hiện phong trào “ăn chín, uống sôi”: sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, nâng cao ý thức tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước, giữ gìn vệ sinh chung trong cộng đồng, tổ chức trồng cây xanh tại trường học và gia đình...

4. Các thông điệp chính:

a)  Nhiệt liệt hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2023.

b)   Nước sạch và vệ sinh mang lại cuộc sống, sức khỏe cho tất cả mọi người.

c)   Thực hiện cấp nước an toàn là thực hiện trách nhiệm đới công đồng và xã hội.

d)  Tiếp cận nước an toàn là quyền và nghĩa vụ của mỗi người.

e)  Bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường vì chất lượng cuộc sống.

f)    Cộng đồng chung tay bảo vệ và giám sát chất lượng cuộc sống.

g)  Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch góp phần kiểm soát dịch bệnh.

h)  Nhà tiêu sạch, cồng đồng văn minh.

i)      Mỗi người, mỗi ngày hãy làm một hành động tốt để giữ gìn vệ sinh môi trường.

 

 

 

Hãy sử dụng nước sạch một cách tiết kiệm và giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường sống để phát triển bền vững.


Số lượt người xem: 158    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm