SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
0
8
4
5
9
0
0
Tin văn hóa thể thao 31 Tháng Giêng 2023 1:00:00 CH

Quận 8 đẩy mạnh phát triển các sản phẩm du lịch

Hưởng ứng chương trình phục hồi du lịch, triển khai “Mỗi quận, huyện một sản phẩm du lịch đặc trưng hoặc một chương trình du lịch kết nối các điểm đến trên địa bàn” của Thành phố Hồ Chí Minh, Quận 8 đã trình làng sản phẩm du lịch đặc trưng với tên gọi “Quận 8 - vùng đất của những câu chuyện” với mong muốn các giá trị về văn hóa, lịch sử và con người Quận 8 sẽ được đông đảo công chúng biết đến.

Quận 8, vùng đất nằm ở phía nam thành phố gắn liền với lịch sử hình thành và phát triển của Sài Gòn-Gia Định-Chợ Lớn hơn 300 năm qua. Nhiều năm qua, nhắc đến địa phương này, du khách, người dân thành phố thường nhớ đến hình ảnh chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Tuy nhiên, ngược dòng quá khứ, vùng đất này đã và đang có nhiều địa điểm du lịch văn hóa, lịch sử hứa hẹn mang lại những trải nghiệm tuyệt vời cho du khách. Đầu tiên, có thể kể đến Đình Bình Đông.

Ngôi đình hiện lưu giữ nhiều hiện vật quý được xây dựng từ năm 1853 trên một cù lao với kênh, rạch bao quanh. Tại đình còn có nhà tưởng niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Trước đây, đình từng là cơ sở bí mật của tổ chức Công hội đỏ - tiền thân của Công đoàn Việt Nam. Tương tự, chợ Bình Điền, rộng hơn 65ha đi vào hoạt động từ năm 2006. Đây là chợ đầu mối lớn nhất Việt Nam. Với quy mô đó, khu chợ hoạt động nhộn nhịp, sầm uất cả ngày lẫn đêm, khi tham quan ở đây du khách có thể thưởng thức không khí tấp nập của chợ đêm, tìm hiểu hoạt động buôn bán các loại thực phẩm tươi sống.

Đối với làng nghề truyền thống, xưởng chế tác đá mỹ nghệ Ngọc Phát sẽ mang lại những trải nghiệm thú vị cho du khách bởi cơ sở làm đá mỹ nghệ có tuổi đời hơn 40 năm. Các sản phẩm ở đây được các nghệ nhân thực hiện hoàn toàn thủ công. Du khách đến đây sẽ được tự tay mình “sản xuất” một sản phẩm mỹ nghệ dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân.

Nhắc đến Quận 8, người dân thành phố còn liên tưởng đến những địa danh với những giá trị đặc trưng mang tính lịch sử, truyền thống gắn liền quá trình hình thành và phát triển của quận như cầu Chữ Y, Bến Bình Đông, Bến Phú Định, Đình Bình Đông, khu xóm đạo, chợ đầu mối Bình Điền…

Địa phương này có hệ thống nhiều tuyến sông, kênh, rạch bao quanh, khu vực này càng nhộn nhịp hơn khi những hoạt động văn hóa, lễ hội lớn diễn ra như: Chợ hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền”, Tuần lễ trái cây hay đường đèn xóm đạo Phạm Thế Hiển mỗi dịp Giáng sinh, hoạt động tín ngưỡng từ lễ hội Kỳ Yên, lễ hội Ramadan…

Phó Chủ tịch UBND Quận 8 Nguyễn Thị Thu Hoa cho biết: Thời gian qua, quận đã đạt nhiều kết quả tích cực trên nhiều lĩnh vực. Nổi bật là tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đem lại sự bình yên cho nhân dân; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Kinh tế của quận tiếp tục tăng trưởng và phát triển năng động theo hướng hiện đại với tỷ trọng ngành dịch vụ chiếm hơn 70%, đời sống nhân dân và hoạt động của doanh nghiệp không ngừng được cải thiện, nâng cao.

Ngoài ra, với vị trí địa lý thuận lợi cả đường bộ cũng như đường thủy, tiềm năng phát triển tài nguyên du lịch là yếu tố nền tảng để quận khai thác các sản phẩm du lịch đặc trưng, giải quyết việc làm, tạo thêm thu nhập cho người lao động, tăng thu ngân sách địa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế theo hướng bền vững, phù hợp chiến lược phát triển kinh tế đêm và du lịch của thành phố, góp phần xây dựng Quận 8 ngày càng “văn minh, hiện đại, nghĩa tình, có chất lượng sống tốt”.

Để du dịch tiếp tục phát triển và tạo điểm nhấn riêng cho quận trong thời gian tới, UBND Quận 8 chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai các hình thức quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch đặc trưng một cách có hiệu quả thông qua mạng xã hội, internet,… Tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa tham quan tìm hiểu các di tích lịch sử, kiến trúc nghệ thuật, sự kiện lễ hội được tổ chức thường niên cho học sinh, đoàn viên, thanh niên...

Vận động người dân tham gia phát triển du lịch, chung tay “làm du lịch cộng đồng”, “du lịch sinh thái”, “du lịch sự kiện”,…, ứng xử văn minh du lịch, nhằm xây dựng điểm đến Quận 8 “an toàn-thân thiện-đặc sắc”. Tích cực vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh đủ điều kiện chủ động đăng ký thẩm định đạt chuẩn phục vụ khách du lịch và tham gia là điểm đến của các sản phẩm du lịch.

Tiếp tục nghiên cứu, phối hợp các chuyên gia để cho ra đời các sản phẩm du lịch mới, đặc sắc, khai thác tiềm năng giao thông thủy như kênh Đôi, kênh Tàu Hủ, sông Chợ Đệm gắn với hoạt động chợ hoa Xuân, Tuần lễ trái cây “Trên bến dưới thuyền”, chợ đêm đầu mối Bình Điền; Nhóm sản phẩm du lịch tâm linh kết hợp tham quan các công trình kiến trúc nghệ thuật; Nhóm sản phẩm du lịch về nguồn tham quan các địa chỉ đỏ, các di tích lịch sử cấp quốc gia, cấp thành phố… nhằm tạo sự đa dạng, nhiều lựa chọn cho du khách những trải nghiệm mới mẻ, thú vị…

 

 

 Du khách tham quan chợ đầu mối Bình Điền, sản phẩm du lịch đặc trưng của Quận 8. (Ảnh CTV)

 

Nguồn Nhandan.vn


Số lượt người xem: 238    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm