SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
3
9
0
5
1
Thông tin báo cáo thống kê 15 Tháng Mười Hai 2021 9:00:00 CH

KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ, VĂN HÓA - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH THÁNG 11 NĂM 2021

A. TÌNH HÌNH VÀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

I. Công tác chỉ đạo điều hành

Nhằm phát huy thành quả đã đạt được trong phòng, chống dịch COVID-19, từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với giai đoạn hiện nay và tiếp tục thực hiện nghiêm, hiệu quả Nghị quyết số 86/NQ-CP, Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ với phương châm “Thích ứng an toàn, lỉnh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, quận đã khẩn trương tổ chức triển khai đồng bộ và quyết liệt các biện pháp của ngành y tế theo các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 Thành phố, Sở  Y tế; triển khai Quyết định số 3900/QĐ-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Thành phố về Quy định tạm thời các biện pháp “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 8 - đợt dịch thứ 4, dịp này Ủy ban nhân dân thành phố khen thưởng 40 tập thể và 90 cá nhân, quận khen thưởng 283 tập thể và 920 cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống dịch.

Tiếp Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19 và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố làm việc với Ủy ban nhân dân Quận 8 do đồng chí Hà Phước Thắng – Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn Đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố làm Trưởng đoàn. Qua buổi làm việc, đoàn kiểm tra có những lưu ý như: Tiếp tục ưu tiên thực hiện các giải pháp về y tế, dự phòng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong thời điểm hiện nay khi số lượng F0 dự kiến sẽ tăng trong thời gian tới. Thực hiện tốt công tác quản lý F0 tại cộng đồng nhằm tránh lây lan dịch bệnh, kịp thời cách ly, ngăn chặn ổ dịch, đặc biệt là theo dõi các trường hợp chuyển nặng, hạn chế thấp nhất không để tử vong tại nhà. Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 trên tất cả các lĩnh vực. Thực hiện nghiêm việc gắn bảng cách ly tại nhà có F0. Tiếp tục hoàn thiện, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở, khu phố, tổ dân phố, cảnh sát khu vực để kịp thời chuyển tải những việc làm, chủ trương của Thành phố, quận, phường đến với người dân. Thường xuyên thực hiện các giải pháp, phát huy các nguồn lực, mạnh thường quân, tổ chức công đoàn, các chính sách hỗ trợ của thành phố nhằm chăm lo cho người dân và hệ thống chính trị địa phương. Khẩn trương hoàn thiện việc sửa chữa trường lớp, đảm bảo các trang thiết bị cần thiết để đảm bảo việc thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp, dự kiến từ ngày 13 tháng 12 năm 2021 sẽ tổ chức dạy học trực tiếp cho học sinh lớp 1, 9, 12. Triển khai thực hiện công tác chăm lo Tết Nhâm Dần cho cán bộ công chức, lực lượng tuyến đầu, người lao động, người dân trên địa bàn quận, người già neo đơn, trẻ em mồ côi do dịch COVID-19,…

Trong 07 tuần liên tiếp, Quận 8 được Ủy ban nhân dân thành phố đánh giá đạt cấp độ 1 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ và Quyết định số 4800/QĐ-BYT ngày 12/10/2021 của Bộ Y Tế.

Thông cáo việc đánh giá, phân loại và xác định cấp độ dịch tại Khu phố 6, Phường 7, Quận 8: đạt cấp độ 3 (theo Thông báo số 294/TB-UBND ngày 30/11/2021).

Tổ chức Diễn tập phòng thủ dân sự, Đề mục phòng phống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 8 năm 2021 tại Khu vực nhà lồng A của Chợ Bình Điền và tại Phường 12, Phường 14 và Phường 16. Đối với các phường còn lại, quận đã chỉ đạo Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 phường xây dựng tình huống diễn tập và hoàn thành trong tháng 12 năm 2021.

Tổ chức 14 đoàn kiểm tra công tác triển khai phòng, chống dịch COVID-19 gắn với tình hình thích ứng an toàn, linh hoạt trong giai đoạn hiện nay trên địa bàn 16 phường và 07 đoàn thăm hỏi tri ân các mạnh thường quân đã có những đóng góp trong công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 8.

II. Công tác y tế

1. Về xét nghiệm

Nhằm kiểm soát dịch COVID-19 hiệu quả, phù hợp với yêu cầu giai đoạn hiện nay theo phương châm "Thích ứng an toàn, linh hoạt" của Chính phủ, tạo điều kiện phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, Quận 8 đã chỉ đạo Trung tâm Y tế quận phối hợp Phòng Y tế quận hướng dẫn 16 phường triển khai thực hiện Công văn 8265/SYT-NVY ngày 06 tháng 11 năm 2021 về hướng dẫn tạm thời thực hiện công tác xét nghiệm COVID-19 trên địa bàn quận.

2. Về tiêm vắc xin

Triển khai tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn quận. Hiện nay, Quận 8 có 10 điểm tiêm cố định; 03 Đội tiêm vắc xin lưu động và 01 xe tiêm lưu động. Tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên đã vượt 100%, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 cho trẻ từ 12 đến 17 tuổi đạt 96,56%.

3. Về quản lý F0

Phát huy hiệu quả tích cực mô hình chăm sóc sức khỏe từ xa qua công tác tư vấn, theo dõi F0 tại nhà của các Trạm Y tế lưu động, các nhóm bác sĩ tình nguyện, đến nay, sức khỏe của các F0 hồi phục tốt, khỏi bệnh nhanh; không còn trường hợp tử vong tại cộng đồng.

Quận tiếp tục quan tâm và huy động mọi nguồn lực tham gia công tác chăm sóc F0 tại nhà: Vận động các bác sĩ gia đình, nhân viên y tế đã nghỉ hưu; lực lượng tình nguyện viên là F0 đã khỏi bệnh tiếp tục tham gia hỗ trợ việc tư vấn điều trị, gọi điện thoại thăm khám, động viên tinh thần các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà; tiếp tục hỗ trợ các túi thuốc điều trị cho bệnh nhân, tăng cường phối kết hợp Đông – Tây y trong chăm sóc, điều trị. Hỗ trợ các gói an sinh các trường hợp F0 đang điều trị tại nhà gặp khó khăn...

Tiếp tục theo dõi, phát hiện các ổ dịch, kịp thời cách ly, ngăn chặn ổ dịch, đặc biệt là theo dõi các trường hợp chuyển nặng, không để tử vong tại nhà. Tăng cường phổ biến, kiểm tra, giám sát hoạt động chăm sóc và quản lý F0 cách ly tại nhà do trạm y tế và các trạm y tế lưu động thực hiện. Tất cả các trường hợp F0 đang cách ly tại nhà và cơ sở cách ly trên địa bàn phải được cấp phát túi thuốc điều trị Covid-19 trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận.

Quận đã thành lập mới 16 Trạm y tế lưu động và 16 Tiểu đội Dân quân y tế đóng tại 16 Trạm y tế trên địa bàn 16 phường. Các Trạm y tế lưu động hoạt động trên cơ sở trưng dụng một phần cơ sở hạ tầng của Trạm Y tế phường. Trung tâm Y tế quận đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho 16 Trạm y tế lưu động và 16 Tiểu đội Dân quân y tế. Củng cố nhân sự trưởng, phó trạm y tế phường góp phần nâng cao chất lượng hoạt động y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân tại cơ sở và nâng cao năng lực phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, 16 phường cũng đã thành lập 93 Tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng nhằm hỗ trợ Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động trong việc chăm sóc và quản lý F0 tại nhà, góp phần nâng cao chất lượng điều trị, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, các bệnh viện thuộc tầng 2, giảm tỷ lệ người bệnh chuyển nặng, nguy cơ dẫn đến tử vong. Tiếp nhận và phân công 53 tình nguyện viên là F0 khỏi bệnh tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn Quận 8.

4. Về điều trị

Kể từ ngày 26 tháng 10 năm 2021, Bệnh viện Quận 8 được sự chấp thuận chủ trương của Sở Y tế cho phép phục hồi công năng khám chữa bệnh thông thường, đồng thời duy trì “Khoa COVID-19” để tiếp nhận bệnh nhân COVID-19.

Trung bình mỗi ngày, tại 02 bệnh viện điều trị COVID-19 của quận tiếp nhận khoảng 08 trường hợp/ngày; số trường hợp xuất viện khoảng 04 trường hợp/ngày. Từ đầu tháng 11 đến nay, số lượng bệnh nhân nhập viện tại Khoa điều trị COVID-19 tại Bệnh viện Quận 8 và Bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 Quận 8 số 01 (tại Trung tâm Văn hóa - Thể thao Quận 8) có chiều hướng gia tăng (số ca nhập viện gấp đôi số ca xuất viện (mỗi ngày tiếp nhận trung bình từ 07 đến 09 ca, có ngày tiếp nhận đến 16 ca).

5. Về tuyên truyền

Tiếp tục tăng cường truyên truyền đến mỗi người dân, gia đình, cơ quan, nhà máy xí nghiệp thực hiện phòng dịch như khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách; những biện pháp có thể tự thực hiện để phòng dịch tốt như súc họng, súc mũi, tập thể dục nâng cao thể trạng, tập trung hình thành ý thức, thói quen tích cực trong điều kiện bình thường mới.

Quận đã triển khai, tuyên truyền, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 ở các lĩnh vực như: công trình được phép xây dựng và hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại công trình trên địa bàn quận; tại cơ quan, đơn vị Nhà nước; đối với hoạt động du lịch; tại siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng bán lẻ lương thực thực phẩm; tại chợ truyền thống; tại chợ đầu mối; tại các doanh nghiệp/cơ sở sản xuất; tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại,...

6. Về an sinh xã hội

Để đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa triển khai có hiệu quả các chương trình phục hồi kinh tế, trong đó đảm bảo an sinh xã hội và việc làm cho người lao động, quận đã triển khai, chi hỗ trợ người lao động, các nhóm đối tượng gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 [1]

B. TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI

I. VỀ KINH TẾ

- Trong tháng, quận đã cấp mới 157 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh với tổng số vốn đăng ký là 6,418 tỷ đồng. Có 49 hộ chấm dứt đăng ký kinh doanh, mã số thuế theo quy định, 78 hộ tạm ngừng kinh doanh; 05 hộ cấp lần 2 và 45 hộ thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh.

- Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố đã cấp mới 116 giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký là 417,05 tỷ đồng; có 17 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể; 50 doanh nghiệp tạm ngưng; 13 doanh nghiệp thay đổi loại hình.

- Hướng dẫn doanh nghiệp từng bước phục hồi, mở rộng quy mô sản xuất an toàn. Yêu cầu đặt ra đối với việc khôi phục mở rộng sản xuất thực hiện theo nguyên tắc “An toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, phát huy vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp kết hợp với sự kiểm tra, giám sát của địa phương. Qua thẩm định nhìn chung các doanh nghiệp có xây dựng đầy đủ các phương án, kịch bản xử trí tình huống và đáp ứng các yêu cầu của tổ thẩm định. Tại những thời điểm thẩm định, Tổ thẩm định đã yêu cầu các doanh nghiệp phải chấp hành nghiêm chỉnh các nội dung đã cam kết, đảm bảo các điều kiện về ăn ngủ, nghỉ cho công nhân và người lao động trong suốt quá trình thực hiện phương án. Các doanh nghiệp trong thời gian thực hiện phương án đã duy trì và thực hiện việc xét nghiệm 02 tuần/lần cho nhân viên và người lao động tại doanh nghiệp; chăm lo đầy đủ việc ăn uống cho người lao động 03 bữa ăn/ngày đảm bảo đẩy đủ dưỡng chất; bố trí chỗ nghỉ ngơi phù hợp; tạo điều kiện thoải mái cho người lao động trong suốt thời gian ở lại làm việc tại doanh nghiệp

- Tổ chức Hội nghị đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, hộ kinh doanh, hợp tác xã Quận 8, chủ đề: “Đồng hành cùng doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh sau dịch COVID-19”. Hội nghị đã ghi nhận 04 ý kiến phát biểu về 11 nội dung liên quan đến các lĩnh vực như: chuyển đổi số trong kinh doanh; hỗ trợ tuyển dụng lao động; đề xuất chính sách hỗ trợ các hợp tác xã kinh doanh tại các chợ truyền thống; chỉnh trang đô thị, nhà ở xã hội cho công nhân; các phương án phòng, chống dịch trong tình hình hiện nay tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Tại Hội nghị, Phòng Kinh tế Quận 8 và các ngân hàng thương mại đã thực hiện ký kết biên bản ghi nhớ về việc hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn quận vay vốn sản xuất kinh doanh trong năm 2022 với tổng số tiền đăng ký giải ngân là 1.150 tỷ đồng.

- Việc kinh doanh dịch vụ ăn uống có thức uống có cồn đang được quận thực hiện thí điểm ở 16 phường với quy định công suất là 50%, bắt đầu triển khai từ ngày 16 tháng 11 năm 2021, đa số các đơn vị đều tuân thủ quy định phòng, chống dịch, hiện nay chưa có phát hiện ca nhiễm tại những điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống có cồn trên địa bàn.

- Hiện nay, có 15/16 chợ truyền thống mở cửa hoạt động trở lại để phục vụ nhu cầu của người dân (còn chợ Hưng Phú đang hoàn thiện Phương án), 03 siêu thị, 119 cửa hàng tiện lợi hoạt động trở lại đáp ứng nhu cầu mua sắm đa dạng của người dân. Chợ đầu mối Bình Điền đã được cho phép hoạt động với công suất 100%. Đa số các cơ sở đều chấp hành tốt Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch. Quận tổ chức lực lượng trực chốt kiểm soát dịch COVID-19 nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và không để xảy ra tình trạng buôn bán, kinh doanh tự phát xung quanh khu vực chợ và nhắc nhở người dân khai báo y tế và thực hiện theo quy định 5K; các thương nhân tại Chợ đều tuân thủ quy định 5K, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, khẩu trang và thực hiện giãn cách.

II. VỀ TÀI CHÍNH – THUẾ:

- Thực hiện thu ngân sách nhà nước 11 tháng đầu năm 2021 là   1.075,665/1.509 tỷ đồng, đạt 71,28% dự toán, giảm 14,56% cùng kỳ năm trước; trong đó thuế công thương nghiệp là 444,240/700 tỷ đồng, đạt 65,95% kế hoạch, giảm 17,11%  so với cùng kỳ.

- Thực hiện chi 11 tháng đầu năm là 1.391,092 tỷ đồng, đạt 120,05% dự toán, bao gồm chi đầu tư 21,133 tỷ đồng (trong đó chuyển nguồn chi đầu tư từ năm trước 11,132 tỷ đồng, chi đầu tư các dự án 6,901 tỷ đồng, chi đầu tư phát triển khác 3 tỷ đồng), chiếm tỷ trọng 1,52% tổng chi, chi thường xuyên 1.370 tỷ đồng, đạt 118,22% dự toán, chiếm tỷ trọng 98,49% tổng chi; chi thường xuyên tăng cao so với dự toán do thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch và hỗ trợ người dân bị tác động bởi dịch Covid -19.

- Trong cơ cấu chi thường xuyên, chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo chiếm tỷ trọng 24,05%, sự nghiệp xã hội chiếm tỷ trọng 49,78%, sự nghiệp môi trường chiếm tỷ trọng 2,79%, sự nghiệp kinh tế chiếm tỷ trọng 3,08%, các lĩnh vực khác 20,30%.

III. VỀ QUẢN LÝ ĐÔ THỊ - XÂY DỰNG CƠ BẢN – TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG:

1. Quản lý quy hoạch, chỉnh trang đô thị, hạ tầng kỹ thuật: Tiếp tục triển khai thực hiện dự án theo các quy định mới của Luật đầu tư công.

- Kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn tiếp tục triển khai thực hiện Dự án Bờ Bắc Kênh Đôi (Phường 8, 9, 10, 12, 14) theo các quy định mới của Luật đầu tư công (Luật số 39/2019-QH14 ngày 13 tháng 6 năm 2019). Tiếp tục kiến nghị Ủy ban nhân dân Thành phố, Sở kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính sớm xem xét hướng dẫn thực hiện việc đăng ký bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2021 dự án Chỉnh trang đô thị, di dời và tái định cư, cải thiện điều kiện sống cho các hộ dân ở trên và ven bờ Nam Kênh Đôi trên địa bàn Quận 8.

- Sau khi được Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thống nhất chủ trương đầu tư lập các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn Quận 8, Ủy ban nhân dân Quận 8 kiến nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài chính hướng dẫn Ủy ban nhân dân Quận 8 thực hiện các thủ tục pháp lý thực hiệc các dự án theo quy định hiện hành.

- Công tác cấp thông tin qui hoạch: Từ đầu năm đến nay: đã giải quyết 958/966 hồ sơ.

- Công tác cấp số nhà: Từ đầu năm đến nay: đã giải quyết 609/619 hồ sơ.

2. Xây dựng:

- Công tác cấp phép xây dựng: Từ đầu năm đến nay: đã giải quyết 953 hồ sơ (đã cấp phép: 855 hồ sơ, đã có thư trả lời: 98 hồ sơ; gia hạn giấy phép xây dựng: 02 hồ sơ).

- Báo cáo Sở Xây dựng về kết quả kiểm tra, rà soát tình hình xây dựng nhà trọ, nhà ở cho công nhân, người lao động thuê để ở trên địa bàn quận.

Tình hình vi phạm trật tự xây dựng trước và sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU:

- Trước khi ban hành Chỉ thị 23: 124 công trình vi phạm (Sai phép: 58; Không phép: 66)

- Sau khi ban hành Chỉ thị 23: 111 công trình vi phạm (Sai phép: 37; Không phép: 74)

+ Tính chung kết quả xử lý đến nay là 122/235 trường hợp. Trong đó: 81/122 trường hợp tồn đọng trước Chỉ thị 23-CT/TU và 41/122 trường hợp phát sinh sau Chỉ thị 23-CT/TU.

+ Hiện nay còn 113 (Sai phép: 52; Không phép: 61) trường hợp đang tiếp tục thực hiện.

Từ đầu năm đến nay đã giám sát xây dựng 1.095 trường hợp, ban hành 37 quyết định vi phạm với tổng số tiền là 577.500.000 đồng (26 không phép, 11 khắc phục hậu quả).

3. Quản lý trật tự đô thị:

- Đề xuất Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ xem xét lắp đặt dải phân cách cứng tách biệt làn xe gắn máy tuyến đường Quản Trọng Linh (đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh vào đến Cổng Trung tâm Thương mại Bình Điền) Phường 7.

- Tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường tại các khu vực kinh doanh buôn bán tự phát và các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn quận (từ 5 giờ 00 đến 10 giờ 00) nhằm kịp thời kiểm tra, xử lý không để xảy ra tình trạng họp chợ tự phát lấn chiếm lòng, lề đường và tập trung đông người gây nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh; nhất là tại các khu vực địa bàn giáp ranh, đặc biệt là đối với các chợ tự phát trên địa bàn các phường, cụ thể như sau:  hẻm 119H Nguyễn Thị Tần Phường 2, tuyến đường Đào Cam Mộc Phường 4, tuyến đường Bùi Minh Trực - Hoàng Minh Đạo Phường 5, khu vực Bình Đăng Phường 6 (đối diện bến xe Quận 8), tuyến đường Bến Bình Đông Phường 14, tuyến đường Mai Hắc Đế Phường 15, khu vực ngã tư An Dương Vương - Võ Văn Kiệt Phường 16.  

- Tiếp tục phối hợp Ủy ban nhân dân xã Bình Hưng thực hiện công tác phối hợp ra quân kiểm tra, xử lý tại khu vực giáp ranh giữa Phường 4 và xã Bình Hưng huyện Bình Chánh. Khu vực này người dân thường xuyên lấn chiếm lòng, lề đường để bày bán, kinh doanh gia cầm sống không rõ nguồn gốc, do đó cần thường xuyên chốt chặn nhằm đảm bảo tình trạng kinh doanh gia cầm sống không xảy ra và đảm bảo giữa 2 địa bàn giáp ranh không xuất hiện dịch cúm gia cầm và dịch Covid-19.

- Ban hành Kế hoạch số 276/KHLT-UBND ngày 15 tháng 11 năm 2021 về việc phối hợp đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống dịch bệnh COVID-19 tại Chợ đầu mối Bình Điền Phường 7 Quận 8. Tổ công tác liên ngành thực hiện công tác trật tự lòng, lề đường trên tuyến đường Quản Trọng Linh, đã phát 258 thông báo tuyên truyền và 30 tờ cam kết.

- Thành lập Ban chỉ đạo kiểm soát quản lý hoạt động vận chuyển kinh doanh tự phát nông sản, thực phẩm khu vực xung quanh chợ đầu mối Bình Điền. Thiết lập chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và đảm bảo an ninh trật tự tại chợ đầu mối Bình Điền. Thành lập 2 Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong các lĩnh vực: giao thông đường bộ; vệ sinh môi trường; an toàn thực phẩm; phòng, chống dịch bệnh COVID-19; đăng ký kinh doanh; nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng tại các tuyến đường xung quanh Trung tâm Thương mại Bình Điền. Tăng cường kiểm soát, chấn chỉnh tình trạng kinh doanh, buôn bán tự phát, lấn chiếm lòng, lề đường trên tuyến đường Quản Trọng Linh và khu vực đường Hoàng Đạo Thúy giáp ranh chợ Bình Điền. Huy động lực lượng công chức, cộng tác viên Tổ Quản lý trật tự đô thị Quận 8, 16 phường tham gia tăng cường công tác trật tự lòng lề đường tuyến đường Quản trọng Linh Phường 7. Thành lập Tổ Y tế kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 tại tuyến đường Quản Trọng Linh và các đường nhánh, Phường 7, Quận 8.

- Từ đầu năm đến nay, Ủy ban nhân dân Quận 8 xử phạt 107 trường hợp với tổng số tiền 157.500.000 đồng.

4. Xây dựng cơ bản: Thực hiện dự án chi trả bồi thường [2]. Các dự án đã ban hành thông báo thu hồi đất và đang dự thảo chính sách bồi thường [3]. Các dự án hoàn thành, cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang thực hiện quyết toán [4]. Các dự án khảo sát – điều tra xã hội học (lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư) [5].

- Đề nghị Ban Chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố xem xét hướng dẫn chính sách bồi thường, hỗ trợ của các doanh nghiệp thuộc dự án đường Bình Đăng (đoạn từ hẻm 189 Bùi Minh Trực đến Ủy ban nhân dân Phường 6 mới)

- Do tình hình dịch bệnh, các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn Quận 8 có giảm khối lượng thực hiện, một số dự án tạm ngưng thi công. Do đó khối lượng giải ngân đầu tư xây dựng cơ bản của kế hoạch vốn thực hiện 11 tháng đầu năm 2021 là 219,651/337,877 tỷ đồng, đạt tỉ lệ 65%.

5. Công tác tài nguyên:

- Ban hành Kế hoạch thực hiện về việc kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng và đề xuất phương án sử dụng đất do Nhà nước trực tiếp quản lý trên địa bàn Quận 8 năm 2021. Phối hợp cùng Trung tâm Đo đạc bản đồ Thành phố (đơn vị tư vấn) hoàn chỉnh số liệu, gửi dữ liệu vào phần mềm Thống kê, Kiểm kê đất đai trực tuyến (TKOnline) để giao nộp dữ liệu Thống kế đất đai năm 2020 cấp Phường, cấp Quận.

- Xây dựng Kế hoạch kiểm tra các mặt bằng thuộc sở hữu Nhà nước do các cá nhân và tổ chức thuê, quản lý và sử dụng trên địa bàn Quận 8. Công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố về việc rà soát nguồn gốc đất và kinh phí thực hiện bồi thường khu đất cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Nhà An Cư thuê để đầu tư xây dựng Trường mầm non Trương Đình Hội 2 tại Phường 16 Quận 8.

- Báo cáo sơ kết 02 năm thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 11 tháng 11 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về kiểm kê, rà soát quỹ đất, nhà, công trình và các tài sản khác gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố.

- Rà soát, tổng hợp danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng trong năm 2022 (03 dự án) và dự án cần điều chỉnh diện tích thu hồi đất, đất trồng lúa trong nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố (01 dự án) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường.

-  Tiếp tục ban hành Thông báo thu hồi đất đối với các trường hợp thuộc Dự án xây dựng cầu Kênh Ngang số 3 (đường Lưu Hữu Phước) Quận 8 theo Kế hoạch về việc thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm do Ủy ban nhân dân Quận 8 ban hành.

- Công tác thẩm tra cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và Tài sản khác gắn liền với đất (cấp lần đầu): Đã giải quyết 06/06 lượt hồ sơ (trễ hạn 00 lượt hồ sơ).

- Công tác chuyển mục đích sử dụng đất: đã giải quyết: 00/02 hồ sơ; đang giải quyết: 02 hồ sơ.

6. Công tác môi trường:

- Ban hành Kế hoạch số 263/KH-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về thực hiện đấu thầu công tác vệ sinh môi trường giai đoạn 2022 – 2024.

- Phối hợp Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 8 khảo sát 59 mô hình dự thi Góc phố xanh của khu phố 16 phường thực hiện. Phối hợp với Trung tâm Tư vấn và Dịch vụ tài nguyên môi trường (NREC) thuộc trường đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh quan trắc chất lượng môi trường vào mùa mưa.

IV. HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA – XÃ HỘI

1. Văn hóa, thể dục, thể thao và thông tin, truyền thông

- Phối hợp chặt chẽ, triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời các nội dung tuyên truyền đến cơ sở với nhiều nội dung và hình thức phù hợp, đặc biệt tập trung tuyên truyền các nội dung liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19 [6] .

- Thực hiện in ấn và phát hành 10.000 áp phích nội dung tuyên truyền thông điệp 5T, thông điệp 5K đến Ủy ban nhân dân 16 phường triển khai niêm yết tại các cơ sở kinh doanh ăn uống, dịch vụ, cơ sở sản xuất, tổ dân phố, khu dân cư,…

- Phối hợp Công ty quảng cáo Mặt trời vàng thực hiện tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 trên màn hình Tivi, LED tại 14 chung cư, tòa nhà với 167 màn hình; thực hiện treo 169 băng rôn, 20 Pano rời, 36 cụm Pano cố định, 04 cụm hộp đèn, 20 bản điện tử, 03 trụ pano ốp tường, 05 bảng quảng cáo tấm lớn, 63 áp phích dán ở khu phố.

- Tổ chức Lễ Tưởng niệm đồng bào và cán bộ, chiến sĩ hy sinh, tử vong trong đại dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 8 năm 2021 tại điểm cầu Quận 8 – Chùa Long Hoa Phường 15.

- Hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”:

Tăng cường quản lý nhà nước về xây dựng, thực hiện Quy ước khu phố; công văn về việc đánh giá kết quả triển khai thực hiện xây dựng khu phố văn hóa, phường văn minh đô thị trong hoạt động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021; kiện toàn nhân sự Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” Quận 8.

Kiểm tra việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021 của 16 phường; công nhận 94/97 Khu phố đạt Khu phố văn hóa (03 Khu phố chưa đạt là Khu phố 8 Phường 4, Khu phố 6 Phường 7, Khu phố 5 Phường 16), 11/16 phường đạt Phường Văn minh đô thị (giảm 01 phường so với năm 2020, 05 phường không đạt là Phường 4, 7, 8, 15, 16)

- Hoạt động quản lý nhà nước về gia đình: Tiếp tục tuyên truyền vận động đến từng hộ gia đình tự giác nghiêm túc thực hiện 5K của Bộ Y tế, chấp hành nghiêm các quy định của Thành phố Hồ Chí Minh, vận động mỗi gia đình là một pháo đài chống dịch Covid-19, bảo vệ vùng xanh.

- Công tác trùng tu, tôn tạo các di tích lịch sử: Tiếp tục phối hợp Ban quản lý 07 di tích trên địa bàn Quận tiếp tục thực hiện việc trang bị nước sát khuẩn, thực hiện tuyên truyền đến du khách tham quan thực hiện sát khuẩn đảm bảo tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các di tích.

Tổ chức Chương trình kỷ niệm 16 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam 23/11 tại Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia Đình Bình Đông;

- Công tác quản lý Nhà nước về du lịch:

Quận thường xuyên phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao thành phố - Cơ quan Thường trực Ban Tổ chức các ngày lễ lớn thành phố về công tác tổ chức và chuẩn bị các nội dung hoạt động của Chợ Hoa Xuân “Trên bến dưới thuyền” Tết Nhâm Dần năm 2022, dự kiến tổ chức Chợ hoa tuyến đường Bến Bình Đông từ ngày 17 tháng 01 đến ngày 31 tháng 01 năm 2022; tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; tuyên truyền, trang trí quảng bá Chợ Hoa Xuân năm 2022 đến người dân, du khách.

Thường xuyên theo dõi, cập nhật, đôn đốc 24/24 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch trên địa bàn Quận 8 thường xuyên khai báo y tế hàng ngày với Sở Du lịch, kết quả, đến nay Quận 8 đã thực hiện 100% khai báo y tế trên trang web: https://safe.tourism.com.vn. Các cơ sở lưu trú du lịch, di tích đảm bảo thực hiện tốt các nội dung theo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

- Tình hình quản lý các hoạt động văn hóa:

Thực hiện kiểm tra 20 cơ sở đánh giá hoạt động thể dục thể thao đã hoạt động trở lại theo quy định của Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với tổ chức tập luyện của các đơn vị hoạt động thể dục thể thao (đơn vị sự nghiệp, câu lạc bộ thể dục, thể thao, sân vận động, phòng tập) trên địa bàn Quận 8.

Hiện nay, đa số các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao đã hoạt động trở lại đáp ứng nhu cầu tinh thần của người dân trên địa bàn, các hoạt động đều có xây dựng kế hoạch tổ chức và các phương án phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định như tạo mã QR điểm kiểm dịch để thực hiện quản lý người ra, vào địa điểm quản lý và khai báo y tế, trang bị đầy đủ sát khuẩn tay, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách theo quy định. Yêu cầu toàn bộ người tham gia tổ chức phải thực hiện “Thông điệp 5K”, chấp hành các quy định về biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố về việc tạm ngừng hoạt động kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, vũ trường, spa, quán bar, quận đã ban hành Công văn số 2521/UBND-VP ngày 18 tháng 11 năm 2021 triển khai đến các cơ quan, đơn vị, 16 phường thông tin tuyên truyền đến người dân.

Phối hợp Ủy ban nhân dân Phường 1 và Trung tâm hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng thành phố lập hồ sơ xử lý đối với doanh nghiệp treo băng rôn trên tuyến đường Dương Bá Trạc, Phường 1, Quận 8 không đúng quy định.

2. Giáo dục và đào tạo:

Tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2020 - 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 và kỷ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 - 20/11/2021);

Quận tiếp tục triển khai dạy học trực tuyến. Thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch; triển khai các biện pháp, hỗ trợ cho học sinh và giáo viên khắc phục khó khăn do dịch bệnh gây ra. Đồng thời, tiếp tục chuấn bị các điều kiện, cơ sở vật chất, kế hoạch chuẩn bị cho học sinh đi học trực tiếp trở lại; rà soát thường xuyên, liên tục để hỗ trợ cho học sinh học tập trực tuyến, đặc biệt là hỗ trợ cho học sinh và giáo viên gặp mất mát, khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Triển khai Kế hoạch 293/KH-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2021 về tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn Quận 8 (dự kiến thí điểm 02 tuần đối với học sinh lớp 1, 9, 12 từ ngày 13/12 đến ngày 25/12).

3. Công tác giảm nghèo và bảo đảm an sinh xã hội:

- Trong 11 tháng đã giải quyết việc làm cho 4.822 người, đạt tỷ lệ 64,29% so với kế hoạch năm (trong đó có 2.533 nữ); giải quyết việc làm mới lũy kế là 891 người (trong đó có 463 nữ).

- Thông báo phê duyệt kết quả rà soát, khảo sát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2021 (tính đến thời điểm 01/10/2021): có 2.006 hộ nghèo (8.538 nhân khẩu), 1.107 hộ cận nghèo (4.296 nhân khẩu).

- Giải quyết cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 04 người diện con liệt sĩ, con người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học; giải quyết chế độ gia hạn thờ cúng liệt sĩ cho 01 trường hợp chuyển chế độ từ Tỉnh Tiền Giang về Quận 8.

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân 16 phường xử lý tình huống khó khăn vướng mắc khi thực hiện, lập hồ sơ hỗ trợ mai táng phí do dịch bệnh Covid-19 quy định tại Điều 14 Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15 tháng 3 năm 2021 của Chính Phủ.

- Phối hợp Trung tâm Công tác xã hội - dạy nghề thiếu niên thành phố trao tăng 01 bộ máy vi tính cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại Phường 1 Quận 8; Ban hành Kế hoạch số 262/KH-UBND ngày 01 tháng 11 năm 2021 của Ủy ban nhân dân Quận 8 về Kế hoạch thực hiện tổ chức, quản lý, chăm lo trẻ em mồ côi cha, mẹ do dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 8; Tổ chức Lễ trao kinh phí hỗ trợ cho trẻ mất cha, mẹ do dịch Covid-19 và nói chuyện Chuyên đề tuyên truyền về phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn Quận 8

- Trong tháng 11, tập trung 03 người lang thang, sinh sống nơi công cộng, không có nơi cư trú ổn định vào Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố.

- Tiếp nhận 01 hồ sơ có nơi cư trú và 02 hồ sơ không có nơi cư trú ổn định; Giao 03 hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân Quận 8 mở phiên tòa xét xử ban hành quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại các cơ sở cai nghiện ma túy.

- Thực hiện công tác kiểm tra 16 phường về công tác hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

- Tổ chức các Đoàn công tác kiểm tra kết quả thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 trên địa bàn Quận 8.

V. HOẠT ĐỘNG THANH TRA, TƯ PHÁP; TIẾP CÔNG DÂN, XỬ LÝ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO:

- Tình hình tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả xử lý:

Công tác tiếp công dân luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đạo đức công vụ trong việc giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm túc đối với đơn thư khiếu nại, tố cáo. Phân công cán bộ trực tiếp dân hàng ngày, đều ghi sổ đầy đủ những ý kiến hoặc phản ánh, kiến nghị của công dân. Qua tiếp dân, cán bộ tận tình giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của công dân, hướng dẫn công dân gửi đơn đến đúng cơ quan có thẩm quyền.

Trong tháng tiếp 00 lượt người, nhận 54 đơn (trong đó: Đơn không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận là 49 đơn (Mời, hoàn trả: 39 đơn, chuyển: 10 đơn; Đơn thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận là 05 đơn).

Tổng đơn thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân quận phải giải quyết là 54 đơn (trong đó: 08 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, 45 đơn kiến nghị, phản ánh), cụ thể: tháng 11/2021: 07 đơn + kỳ trước chuyển sang: 49 đơn

+ Đã giải quyết 09 đơn, (trong đó: 01 đơn khiếu nại, 00 đơn tố cáo, 08 đơn kiến nghị, phản ánh)

+ Đang giải quyết 45 đơn (trong đó: 07 đơn khiếu nại, 01 đơn tố cáo, 37 đơn kiến nghị, phản ánh)

- Tiếp nhận và giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân thông qua đường dây nóng của thành phố (08.88.247.247): từ ngày 01/01/2021 đến nay, đã tiếp nhận 332 ý kiến phản ánh, đã xử lý: 280/332 ý kiến.

- Tình hình thực hiện công tác thanh tra, phòng chống tham nhũng: Tiếp tục thực hiện các cuộc thanh tra, kiểm tra đã triển khai theo kế hoạch[7].

- Tình hình thực hiện công tác tư pháp và hoạt động bổ trợ tư pháp:

Ban hành Công văn hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và Ủy ban nhân dân 16 phường thực hiện báo cáo công tác theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2021 trên địa bàn Quận 8 thực hiện theo Công văn số 4023/STP-THPL ngày 03 tháng 11 năm 2021 của Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban hành Quyết định số 4286/QĐ-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2021 về việc kiện toàn nhân sự Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Quận 8 theo Quyết định số 21/2021/QĐ-TTg ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thành phần và nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật.

Cử nhân sự tham dự tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng tham gia hòa giải đối thoại tại Tòa án năm 2021 do Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

VI. VỀ XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

- Tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8 với Nhân dân với tổng số trên 150 người tham dự. Tại Hội nghị đã ghi nhận 07 lượt ý kiến phát biểu với 12 nội dung trong đó 02 nội dung thuộc thẩm quyền Thành phố, 10 nội dung thuộc thẩm quyền Quận 8. Nhìn chung, tất cả những kiến nghị của Nhân dân liên quan đến những vấn đề phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, lãnh đạo quận tiếp thu nghiêm túc, giải quyết kịp thời; đối với các trường hợp ý kiến không thuộc thẩm quyền của quận giải quyết, lãnh đạo Ủy ban nhân dân quận ghi nhận và có văn bản gửi đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết và tiếp tục theo dõi đến khi có trả lời của cơ quan chức năng, đồng thời trả lời đến công dân trong Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch Ủy ban nhân dân Quận 8 với Nhân dân kỳ tiếp theo.

- Trong tháng, đã ban hành 02 quyết định liên quan đến thành lập, củng cố, kiện toàn, điều chỉnh nhân sự các Ban chỉ đạo, Hội đồng, Tổ công tác; 49 quyết định liên quan đến công tác nhân sự các cơ quan, đơn vị quận, phường, 01 trường hợp nghỉ theo chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ phường và tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, đơn vị thuộc Quận 8 đối với dự thảo Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân Quận 8.

- Triển khai Chỉ thị số 08/CT-UBND ngày 22 tháng 11 năm 2021 về tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức và hội nghị người lao động năm 2022; Kế hoạch số 283/KH-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2021 về đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị và đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức năm 2021.

- Tiếp đoàn thanh tra Ban Dân tộc thành phố về công tác bình chọn và thực hiện chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn Quận 8, kiểm tra thực tế tại Phường 12, Phường 13. Tổ chức 02 đêm Liên hoa Văn nghệ các Dân tộc - Tôn giáo trên địa bàn Quận 8 năm 2021 với 36 tiết mục.

- Tiếp đoàn kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính và triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Kết quả, các đơn vị sở ngành đánh giá các phòng, ban chuyên môn thuộc quận thực hiện tốt công tác giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian, quy trình làm việc so với quy định. Tuy nhiên, còn một số thủ tục cần bám sát đúng quy trình nội bộ của Ủy ban nhân dân thành phố đã ban hành để thực hiện giải quyết hồ sơ cho người dân, không yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần.

- Hướng dẫn sắp xếp, tổ chức và hoạt động của Tổ dân phố theo Thông tư số 14/2018/TT-BNV ngày 03 tháng 12 năm 2018 của Bộ Nội vụ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 04/2012/TT-BNV ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ hướng dẫn về tổ chức và hoạt động của thôn, tổ dân phố; tham mưu tổ chức thực hiện và tạo điều kiện thuận lợi trong xây dựng và tổ chức hoạt động của hệ thống chính trị ở các chung cư trên địa bàn.

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân phường triển khai Kế hoạch thực hiện giải pháp nâng cao điểm số nội dung “Tham gia của người dân ở cấp cơ sở” của Chỉ số Hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 đảm bảo chất lượng và thời gian yêu cầu. Qua đó, tăng cường kiểm tra, giám sát Ủy ban nhân dân phường việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở.

- Tiếp tục quán triệt sâu rộng và triển khai thực hiện đầy đủ các văn bản cấp trên về công tác dân vận trong tình hình mới. Đẩy mạnh việc thực hiện “Dân vận khéo”, “Dân vận của chính quyền” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị và 16 phường. Tiếp tục tuyên truyền các văn bản liên quan đến công tác thanh niên trên địa bàn Quận 8 năm 2021.

VII. TÌNH HÌNH AN NINH TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI; QUỐC PHÒNG - AN NINH:

1. Tình hình phạm pháp hình sự, ma túy, tệ nạn mại dâm; tình hình trật tự an toàn giao thông:

Tình hình an ninh chính trị trên địa bàn quận được giữ vững ổn định, chưa ghi nhận các vụ việc phức tạp liên quan xảy ra.

- Phạm pháp hình sự: Trong tháng xảy ra 20 vụ (tăng 16 vụ bằng 400% so với tháng liền kề), khám phá 12/20 vụ bằng 60%, bắt 24 đối tượng.

- Tệ nạn xã hội: Trong tháng chưa phát hiện vụ việc liên quan.

- Công tác phòng, chống tội phạm ma túy: Trong tháng đã phát hiện 05 vụ (tăng 04 vụ bằng 400% so với tháng liền kề), bắt 06 đối tượng (tăng 05 đối tượng) mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thu giữ: 312,879 gr ma túy; 0,9340gr Ketamine, 05 xe mô tô, 07 điện thoại di động và 02 cân điện tử. Kết quả: Lập hồ sơ khởi tố 05 vụ 06 đối tượng.

- Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông:

+ Tai nạn giao thông: Chưa ghi nhận vụ việc liên quan

+ Va chạm giao thông: Chưa ghi nhận vụ việc liên quan

- Tổ chức chiếu phim tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt cho 2.534 lượt người đến thực hiện việc xử phạt vi phạm hành chính, giải quyết tai nạn và làm thủ tục đăng ký xe.

2. Tình hình phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn:

- Cháy, nổ: Chưa ghi nhận vụ việc liên quan (giảm 01 vụ bằng 100% so với tháng liền kề).

+ Tin cháy : Ghi nhận 03 tin cháy (tăng 03 vụ bằng 300% so với tháng liền kề), gồm: 01 vụ do bất cẩn trong sử dụng cồn sát khuẩn và 02 tin cháy điện đường, không gây thiệt hại.

- Cứu nạn, cứu hộ: Ghi nhận 03 vụ  (tăng 02 vụ bằng 200% so với tháng liền kề), gồm: 01 vụ do trầm cảm nghi vấn nhảy cầu; 01 vụ vớt xác nổi và 01 vụ do “ngáo đá”, cầm dao khống chế 02 trẻ em.

- Công tác quản lý nhà nước về phòng cháy và công tác kiểm tra: Thực hiện kiểm tra 64 cơ sở, phát hiện và xử phạt 03 cơ sở vi phạm về phòng cháy chữa cháy, mức phạt: 2.000.000 đồng.

- Thực hiện Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân: Thực hiện Cấp CCCD cho 53.511 trường hợp; qua đó, đã cấp được 224.524/312.887 đạt tỷ lệ 71,76% (thường trú) và 248.171/349.500 đạt 71% CCCD có gắn chíp trên địa bàn quận.

3. Quốc phòng - an ninh:

Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu thường xuyên và cao điểm. Triển khai lực lượng Dân quân trinh sát kết hợp cùng lực lượng Công an nắm chắt tình hình trên địa bàn; duy trì hiệu quả công tác phối hợp tuần tra, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng, giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tiếp tục triển khai lực lượng thực hiện tốt công tác điều tiết giao thông trên địa bàn quận. Tổ chức phúc tra nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ năm 2022 theo kế hoạch.

Tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho cán bộ đảng viên, công chức cấp quận và người hoạt động không chuyên trách cấp phường đối tượng 4 năm 2021 với quân số tham gia 240 đồng chí.

Theo dõi, hướng dẫn 16 phường tổ chức sơ tuyển sức khỏe công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ năm 2022. Biên soạn và phát hành 2.000 tờ gấp tuyên truyền pháp luật “Quyền lợi khi tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2022”.

VIII. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ CHUNG

Quận luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn nhanh chóng khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh; hướng dẫn doanh nghiệp thuộc địa bàn quản lý xây dựng phương án sản xuất an toàn và thực hiện tự đánh giá mức độ an toàn sản xuất căn cứ trên Bộ tiêu chí đánh giá hoạt dộng an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn Thành phố. Đồng thời, tăng cường, đẩy nhanh tiến độ tiêm ngừa văc xin, đảm bảo người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn được tiêm vắc xin đủ liều. Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ chăm lo các hộ nghèo, hộ cận nghèo, công tác điều hành quản lý ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả tiết kiệm…

Quận đã tổ chức đánh giá cấp độ dịch của từng phường theo đúng tinh thần của Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ và liên tục đạt cấp độ 1 trong nhiều tuần qua.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn quận tuy đã đạt được những thành tích khả quan nhưng vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan và bùng phát trên diện rộng, vì vậy quận đã tập trung chỉ đạo trong công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, mỹ quan đô thị, công tác phòng chống dịch Covid-19, kinh doanh tự phát trên tuyến đường Quản Trọng Linh Phường 7 Quận 8 tại Chợ đầu mối Bình Điền.

Các hộ kinh doanh, doanh nghiệp trên địa bàn quận có quy mô nhỏ (chiếm tỷ lệ cao trong tổng số doanh nghiệp của Quận 8) đã chịu tác động trực tiếp từ ảnh hưởng dịch COVID-19 dẫn đến số lượng hộ kinh doanh, doanh nghiệp tạm ngưng, chấm dứt hoạt động, bỏ điểm kinh doanh tăng. Tỷ lệ thu ngân sách, giải ngân vốn đầu tư thấp. Tình hình phạm pháp hình sự, ma túy tăng cao.

VĂN PHÒNG ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8

 

Số lượt người xem: 263    
Xem theo ngày Xem theo ngày
  • Không tiêu đề
Object reference not set to an instance of an object.
Tìm kiếm