SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
2
9
6
3
8
4
Tin tức sự kiện 03 Tháng Sáu 2011 11:05:00 SA

Nội dung cơ bản Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hổ Chí Minh về thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh

Quyết định số 31/2011/QĐ-UBND ngày 20 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố Hổ Chí Minh về thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh được thực hiện từ ngày 01/6/2011. Trước đây, khi muốn chứng hợp đồng, giao dịch (như hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, một số loại ủy quyền…), người dân có thể đến Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn hoặc các phòng công chứng. Nay với các yêu cầu này thì người dân phải đến các Tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng). Ủy ban nhân dân quận, huyện không còn thực hiện việc chứng thực các loại hợp đồng, giao dịch; Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn không còn chứng thực các hợp đồng, giao dịch về nhà đất (trừ di chúc).

* Cụ thể, Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn được chứng thực các việc sau đây:

- Chứng thực bản sao từ bản chính (tiếng Việt, song ngữ).

- Chứng thực chữ ký tiếng Việt

- Chứng thực di chúc.

- Chứng thực văn bản từ chối nhận di sản là động sản.

- Chứng thực sáu loại văn bản ủy quyền (về đất hay đất có tài sản gắn liền với đất (không phải là nhà ở) của hộ gia đình, cá nhân trong nước; ủy quyền đăng ký xe; thực hiện việc khiếu nại; nhận lương hưu, nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng bằng tiền mặt v.v..).

* Phòng Tư pháp quận, huyện được chứng thực các việc sau đây:

- Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài.

- Chứng thực chữ ký của người dịch trong các giấy tờ, văn bản từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt hoặc từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài.

- Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản bằng tiếng nước ngoài.

Trong thực tế; ngày 27 tháng 4 năm 2010, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 26/2010/QĐ-UBND chuyển giao việc chứng thực toàn bộ hợp đồng, giao dịch từ Ủy ban nhân dân quận và việc chứng thực các hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất không phải là nhà ở (trừ di chúc) từ Ủy ban nhân dân phường sang tổ chức hành nghề công chứng (hiệu lực thi hành từ 01/6/2010). Nay với Quyết định 31/2011/QĐ-UBND, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục chuyển giao các hoạt động tương ứng từ Ủy ban nhân dân huyện và xã, thị trấn sang các tổ chức hành nghề công chứng (hiệu lực thi hành từ 01/6/2011) . Bởi lẽ tại thời điểm này, thành phố Hồ Chí Minh đã có 29 tổ chức hành nghề công chứng (ở các huyện có 12 văn phòng công chứng) được phân bổ vị trí, địa điểm phù hợp, tạo thuận tiện cho người dân liên hệ.

(Nguyễn Văn Dũng – Phòng Tư pháp Q8)

 


Số lượt người xem: 3345    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm