SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
2
2
3
9
8
8
Tin tức sự kiện 27 Tháng Hai 2012 9:30:00 SA

Phòng bệnh não mô cầu (4)

“Bệnh não mô cầu là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, có thể gây viêm não, màng não hoặc nhiễm trùng huyết nặng. Mầm bệnh là vi trùng não mô cầu có trong mũi, hầu, họng của người bệnh và người lành mang vi trùng. Mầm bệnh bị phát tán khi ho, hắt hơi và lây truyền trực tiếp qua đường hô hấp khi chúng ta tiếp xúc gần với người bệnh, người lành mang vi trùng hoặc bàn tay của chúng ta bị nhiễm mầm bệnh. Mọi lứa tuổi đều có thể bị mắc bệnh não mô cầu.”

Để chủ động phòng, chống bệnh não mô cầu, trong nhân dân cần nắm một số dấu hiệu đặc trưng của bệnh viêm não mô cầu như sau: 

+ Sốt đột ngột 390C đến 400C

+ Chán ăn, cảm giác buồn nôn dẫn đến nôn nhiều, bị tiêu chảy, cổ cứng, có biểu hiện mệt mỏi, có thể co giật; triệu chứng kèm theo như ho, chảy nước mũi, đau đầu dữ dội….

+ Có biểu hiện xuất huyết, hoại tử: trong trường hợp có nhiễm khuẩn trong máu, xuất huyết dưới da với mảng xuất huyết to bằng đầu đũa hoặc đầu ngón tay.

+ Bệnh phát rất nhanh, chỉ trong vòng một ngày…

Khuyến cáo trong nhân dân, khi người bệnh có các biểu hiện như trên nên đưa ngay đến cơ sở y tế hoặc bệnh viện để được hướng dẫn điều trị kịp thời.

* Cần lưu ý, biểu hiện ban đầu của bệnh não mô cầu tương tự bệnh sốt xuất huyết:

- Bệnh nhân mắc bệnh não mô cầu trong những ngày đầu có những biểu hiện tương tự bệnh sốt xuất huyết, vì biểu hiện bệnh cũng có những chấm đỏ ở trên da.

- Tuy nhiên, bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết thường tới ngày thứ 3 đến thứ 4 mới có dấu chấm đỏ, xuất huyết dưới da; còn người mắc bệnh não mô cầu chỉ đến ngày thứ nhất đến  thứ hai đã thấy những đốm đỏ dưới da và lan ra rất nhanh, kích cỡ có xu hướng lớn hơn so với biểu hiện của bệnh sốt xuất huyết. Đó là những đặc điểm để nhận biết, phân biệt bệnh não mô cầu với bệnh sốt xuất huyết.

Đề nghị nhân dân không nên chủ quan với loại bệnh não mô cầu và tiếp tục tăng cường phòng ngừa trong thời gian sắp tới.

BAN TUYÊN GIÁO QUẬN ỦY

 


Số lượt người xem: 2753    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm