SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
9
5
8
2
0
Đề cương tuyên truyền 16 Tháng Sáu 2014 10:15:00 SA

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng chống ma túy 26 tháng 6” – Năm 2014

Ma túy là hiểm họa của loài người, ma túy có những tác hại vô cùng to lớn cho cá nhân người nghiện, gia đình, người thân và xã hội. Với ma túy cần nhớ nguyên tắc phòng ngừa xã hội là chính…. Tốt nhất là làm sao để người thân, con em đừng bước chân vào con đường ma túy hơn là phải phát hiện lúc con em đã nghiện rồi mới tìm cách cứu chữa.

   I. Các loại ma túy thường gặp: gồm có Ma túy tự nhiên và Ma túy Tổng hợp.

1. Ma túy tự nhiên: gồm có thuốc phiện, cocain, cần sa

- Thuốc phiện: là nhựa (chín) có màu nâu sẫm, mùi ngái, khi đốt có mùi thơm đặc trưng; được lấy từ vỏ quả cây Thuốc phiện, còn được gọi là cây Anh túc, A phiến, A phù dung.

 

  

 

 

- Cocain: được chiết xuất từ lá cây coca. Bột Cocain ở dạng tinh thể màu trắng, tan nhanh trong nước.

- Cần sa: là loại ma túy gây ảo giác, có hoạt chất gây nghiện ở cả lá, hoa và hạt. Cây cần sa có tên gọi khác là: Bồ đà, tài mà, lanh mèo, gai mèo, gai dầu v.v…

   

 

 

2. Ma túy tổng hợp: gồm có Heroin, Methamphetamin, Ecstasy, LSD, Ketamin.

   - Heroin (còn gọi là Bạch phiến): được bán tổng hợp từ Moocphin; tinh thể màu trắng hoặc nâu; có vị đắng, tan nhanh trong nước. Heroin có khả năng gây nghiện rất nhanh; cường độ gây nghiện gấp 10 lần Moocphin.

 

 

 

 

 

- Methamphetamin: được tổng hợp từ tiền chất Pseudoephedrin hoặc Ephedrin; thường ở dạng tinh thể màu trắng; hoặc dạng viên nén màu xanh, trắng, hồng (hồng phiến); dạng dung dịch lỏng được dựng trong ống tiêm.

- Ecstasy (còn gọi là thuốc lắc): được tổng hợp từ Safrol, Isosaf-rol, hoặc từ tinh dầu xá xị. Thường ở dạng viên nén có màu sắc, hình dạng khác nhau; viên nhộng hoặc bột.

 

 

 

 

- LSD: là loại ma túy gây ảo giác mạnh nhất, được tổng hợp từ axít lysergic; loại ma túy này thường được tẩm vào các con tem hoặc nhãn hàng hóa để ngậm vào lưỡi.

- Ketamin: thường dùng trong y học để gây mê; khi lạm dụng với liều cao có tác dụng gây ảo giác tương tự LSD nhất là khi sử dụng cùng với Ecstasy, Cocain. Ketamin thường ở dang tinh thể, dạng lỏng, viên, bột, con nhộng.

II. Những tác hại khi sử dụng ma túy:

1. Đối với bản thân:

+ Người nghiện ma túy thường làm đường hô hấp bị tổn thương, làm phổi suy yếu dễ mắc các bệnh nhiễm trùng phổi.            

+ Người dùng ma túy quá liều có thể tim ngừng đập, ngưng thở dẫn đến chết người.

+ Người nghiện ma túy lâu ngày cơ thể gầy ốm, da xám xịt, môi thâm, tóc tai xơ xác…

+ Ma túy dạng chích dễ làm lây nhiễm các bệnh qua đường máu như sốt rét, viêm gan siêu vi B, AIDS(SIDA).

+ Ma túy dạng chích tại các tụ điểm còn bị pha thêm một số chất bẩn dễ gây áp-xe nơi chích phải cưa cụt chân tay, hoặc gây nhiễm trùng máu có thể đưa đến chết người.

 

 

 

+ Giới nữ nghiện ma túy có khi phải bán thân để có tiền sử dụng ma túy.

+ Người nghiện ma túy lâu ngày tổn thương về mặt tinh thần, kém tập trung suy nghĩ, giảm nghị lực, mất ý chí vươn lên khiến bỏ ma túy cũng khó hơn.

+ Nghiện ma túy là đánh mất tuổi trẻ, phá hủy tương lai của chính mình, không giúp ích gì cho xã hội.

2. Đối với gia đình và xã hội phải chịu tác hại:

+ Công việc làm ăn của gia đình bị ảnh hưởng vì khách hàng thiếu tín nhiệm.

+ Mất mát tài sản, ảnh hưởng về mặt tài chính vì người nghiện phung phí tiền bạc của cải để mua ma túy.

+ Tan vỡ hạnh phúc gia đình. Con cái bị bỏ bê.

+ Tai tiếng đối với bà con hàng xóm vì trong nhà có người nghiện ma túy.

+ Tốn tiền bồi thường nạn nhân của người nghiện quậy phá, ẩu đả, đua xe lạng lách gây tai nạn giao thông…

+ Tốn thời gian chăm sóc, thăm nuôi khi con nghiện phải vào tù vì phạm pháp.

+ Nghiện ngập là đầu mối những tệ nạn xã hội. Để có tiền thỏa mãn cơn nghiện, người nghiện không từ một hành vi nào để kiếm tiền. Những hành vi phạm pháp như: Trộm cắp, móc túi, giật đồ…

+ Do tác hại ảo giác của một số loại ma túy, người nghiện có thể có hành vi quậy phá, gây hấn, đua xe… gây mất an ninh trật tự.

+ Xã hội mất tiền do người nghiện sử dụng để mua bán ma túy, nếu mỗi người nghiện sử dụng ma túy ước tính mỗi ngày thì người nghiện nước ta tiêu tốn 2 tỷ cho đến 6 tỷ mỗi ngày (số tiền có thể lớn hơn rất nhiều).

+ Xã hội tốn kém do phải xây dựng lực lượng phòng và khắc phục, giải quyết các hậu quả do ma túy đem lại.

+ Ma túy gây ra sự tàn phá sức khỏe và tinh thần; là suy đồi đạo đức, lối sống; gây ảnh hưởng tiêu cực đến gia đình; gây mất trật tự an toàn xã hội.

III. Nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy:

+ Thiếu sự quan tâm, chăm sóc, chia s giữa các thành viên trong gia đình, đặc biệt mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

+ Không hiểu biết về tác hại của ma túy.

+ Nhầm lẫn ma túy tạo khoái lạc trong quan hệ tình dục.

+ Không làm chủ bản thân, sống ích kỷ, buông thả.

+ Bị bạn bè rủ rê, lôi kéo.

+ Môi trường xã hội không lành mạnh.

 

 

 

 

 

IV. Dấu hiệu nghiện ma túy:

+ Ngủ ngày, giấc ngủ chập chờn, đi chơi qua đêm thường xuyên.

+ Biếng ăn, vóc dáng rệu rã, lười đọc, lười trao đổi chuyện trò.

+ Trí nhớ giảm đáng kể, hay quên, cáu gắt, thường xuyên đau bụng khi ngưng sử dụng ma túy.

+ Luôn sẵn sàng đối phó với việc kiểm tra nước tiểu.

V. Thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy:

Tội phạm ma túy có diễn biến phức tạp theo mỗi năm, ngoài những hoạt động tinh vi và trá hình, tội phạm ma túy cũng hoạt động rất manh động. Chúng thường lợi dụng các con hẻm nhỏ ít người qua lại để tổ chức tiêm chích ma túy, mua bán ma túy. Đối tượng sử dụng ma túy thường đến nơi vắng, không người để sử dụng ma túy, thường đối tượng tụ tập thuê khách sạn, nhà trọ để sử dụng ma túy.

 

 

 

 

 

Đối tượng mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy thường sử dụng điện thoại để liên lạc hẹn nơi giao nhận ma túy, Chúng ngụy trang ma túy bằng những gói hàng nhỏ rất tinh vi, ít ai để ý tới. Chúng thường chọn những nơi có nhiều ngỏ hẽm để dễ lẫn trốn khi bị phát hiện, khi đến nơi giao nhận ma túy trực tiếp hoặc sử dụng xe gắn máy chuyền tay giao nhận ma túy khi đang chạy, mỗi vụ giao dịch mua bán chỉ mất vài giây.

VI. Biện pháp phòng chống ma túy:

Tình hình tội phạm ma túy thời gian qua vẫn diễn biến hết sức phức tạp, mặc dù các lực lượng chuyên trách đã đấu tranh mạnh mẽ và giành được nhiều kết quả quan trọng. Cùng với thủ đoạn ngày càng tinh vi trong tàng trữ, vận chuyển, tội phạm ma túy thường xuyên chống trả quyết liệt, gây nhiều khó khăn cho cơ quan chức năng. Để hạn chế loại tệ nạn này, trách nhiệm không chỉ của lực lượng Công an mà đòi hỏi phải có sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị, mà trong đó công tác phòng ngừa xã hội được coi là biện pháp hàng đầu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về sự nguy hiểm của loại tội phạm ma túy. Đặc biệt là chủ các nhà nghỉ, nhà trọ cần nâng cao tinh thần cảnh giác, tố giác thủ đoạn hoạt động loại tội phạm này, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Để ngăn chặn việc tổ chức mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng và sử dụng trái phép chất ma túy cần phải tuyên truyền về tác hại của ma túy, gia đình cần phải quan tâm, chăm sóc, chia s với nhau đặc biệt là thanh niên tuổi mới lớn hay tò mò, bắt chước bạn bè, dễ bị dụ dỗ. Vì tương lai, vì cuộc sống, vì gia đình và xã hội chung ta hãy chung tay xây dựng một môi trường sống không ma túy.

Mọi thông tin liên quan đến mua bán, tàng trữ vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, người dân xin vui lòng liên hệ: (08) 38504878 (Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an Quận 8).

Công an Quận 8 thông báo tình hình và phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy và biện pháp phòng chống ma túy đến các đơn vị để làm tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức cảnh giác và phòng ngừa ngăn chặn tội phạm này trong nhân dân./.

                                                                                      

Toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ người nghiện ma túy cai nghiện và quản lý, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

 

 

 

 

 

 

 

CÔNG AN QUẬN 8


Số lượt người xem: 7897    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm