SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
9
6
3
0
1
Đề cương tuyên truyền 13 Tháng Giêng 2015 7:05:00 SA

Tác hại của việc sử dụng hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng

 

Hiện nay hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có mặt ở rất nhiều phân khúc của thị trường, từ các cửa hàng tạp hóa trên các phiên chợ vùng sâu, vùng xa đến hè phố các đô thị, thậm chí len lỏi, trà trộn vào cả những siêu thị cao cấp ở những đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh nhằm “thử thách” mức độ sành sỏi của khách hàng. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng,làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng có những biểu hiện như đa dạng về mẫu mã, “linh động” về giá cả và đặc biệt nguy hiểm hơn là còn phong phú cả về chủng loại. Sự nguy hiểm thể hiện ở chỗ, bên cạnh việc gây thiệt hại về kinh tế cho người dân, nó còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Điển hình là đồ ăn, đồ uống, thuốc chữa bệnh…giả, kém chất lượng khiến bệnh tật thi nhau “nẩy nở”, phát triển trong cơ thể những người nhẹ dạ, không hiểu biết ham rẻ.

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng hiện nay xuất hiện nhiều một phần là do cơ chế phối hợp và chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm còn nhẹ, bên cạnh đó một số người mua lầm phải hang giả do khó phân biệt đâu là hàng thật đâu là hàng giả thì vẫn không có ít người tiêu dùng biết mình đang mua hàng giả hàng nhái kém chất  lượng nhưng vẫn chấp nhận bởi loại hàng hóa này phù hợp với túi tiền của họ dẫn đến nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng vẫn tràn ngập trên thị trường, nhiều người vẫn đã và đang gián tiếp tiếp tay cho hàng giả, hàng nhái trong việc phân phối và tiêu thụ dẫn đến thiệt hại về kinh tế và sức khỏe người tiêu dùng.

Để tránh mua nhầm hàng gian, hàng giả hàng kém chất lượng người tiêu dùng, cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ nhiệm vụ của mình trong việc chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng, tuyệt  đối không mua hàng không rỏ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, đối với các loại hàng thực phẩm tươi sống khi mua hàng cần chú ý đến mức độ cảm quan tươi ngon  của sản phẩm, không mua hàng trôi nổi và hàng kém vệ sinh  bày bán ngoài đường  vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm dễ gây ngộ độc và ảnh hưởng sức khỏe của người tiêu dùng  không mua và sử dụng hàng giả kém chất lượng là bảo vệ sức khỏe quyền lợi của mình, kịp thời báo cho cơ quan chức năng các doanh nghiệp cơ sở sản xuất và cửa hàng bán hàng giả kém chất lượng để kịp thời xử lýcác hành vi vi phạm Công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng mà đặc biệt là việc không sử dụng các sản phẩm kém chất lượng, không rỏ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm là một việc làm tất yếu thường xuyên, liên tục để bảo vệ sức khỏe tính mạng của người tiêu dùng và sự phát triển của xã hội.

Rất mong người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe của mình và mọi người trong việc sử dụng các sản phẩm là công việc không chỉ của riêng một tổ chức hay cá nhân mà phải là công việc của toàn xã hội. Có làm được như vậy thì mới từng bước đẩy lùi được vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đang tràn lan hiện nay.

 

PHÒNG VĂN HÓA VÀ THÔNG TIN QUẬN 8

 


Số lượt người xem: 2353    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm