SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
4
6
5
3
1
Tin Đời sống - Y tế - Môi trường - Văn minh đô thị 28 Tháng Sáu 2017 8:35:00 SA

HƯỞNG ỨNG NGÀY GIA ĐÌNH VIỆT NAM 28/6 “BỮA CƠM ẤM ÁP TÌNH YÊU THƯƠNG”

Gia đình là tế bào của xã hội, là cái nôi nuôi dưỡng con người, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng đã từng khẳng định: “Nhiều gia đình cộng lại mới thành xã hội, gia đình tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt thì gia đình càng tốt. Hạt nhân của xã hội là gia đình”.

Ngày 04 tháng 5 năm 2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/2001/QĐ-TTg chọn ngày 28/6 hằng năm là Ngày Gia đình Việt Nam. Đây là ngày tôn vinh truyền thống gia đình, ngày mọi người trong gia đình quan tâm đến nhau, xã hội hướng về gia đình, các cặp vợ chồng thấu hiểu giá trị mái ấm và cùng nhau xây dựng gia đình ấm no, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.

Ngày nay, gia đình Việt Nam đang được xây dựng với những giá trị nhân văn tiến bộ theo tiêu chí ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc trên cơ sở thực hiện quyền bình đẳng giới và quyền trẻ em.

Tuy nhiên, trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, gia đình phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Mặt trái của nền kinh tế thị trường và lối sống thực dụng, ích kỷ, đề cao tự do cá nhân đang tác động mạnh đến giá trị truyền thống và lối sống tốt đẹp trong một số gia đình. Nhiều giá trị đạo đức của gia đình đang bị mai một và có biểu hiện xuống cấp. Tệ nạn xã hội đang xâm nhập vào gia đình. Tình trạng bạo lực trong gia đình ngày càng tăng. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái đang ngày càng rộng ra, sâu hơn; Mối liên kết giữa các mối quan hệ trong gia đình ngày càng lỏng lẻo. Không khí đầm ấm trong gia đình vì thế mà dần dần bị ảnh hưởng.

 

 

Ấm áp bữa cơm gia đình

 

Bữa cơm gia đình có một ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với cuộc sống con người Việt cũng như sự phát triển, hình thành nhân cách trẻ em. Bữa cơm là thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là sợi dây liên kết, là nơi trao truyền những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống gia đình. Trong bữa cơm, các thành viên trong gia đình có dịp trò chuyện với nhau, ông bà, cha mẹ có thể thông qua các câu chuyện để giáo dục cho con cháu tình yêu thương, đạo hiếu, kính trọng, biết ơn các bậc sinh thành và những kinh nghiệm ứng xử xã hội.

Kỷ niệm 16 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 – 28/6/2017) với chủ đề "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, Ngày Gia đình Việt Nam nhắc nhở các thành viên trong gia đình hãy trân trọng những giây phút sum họp bên bữa cơm gia đình hạnh phúc, đầm ấm, đầy tình cảm yêu thương; đề cao những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình, tôn kính bậc sinh thành, tình cảm của ông bà, cha mẹ, con cháu, vợ chồng, anh em, yêu thương chăm sóc con trẻ… và rất nhiều nữa những điều tuyệt vời mà bữa cơm gia đình mang lại. Dù xã hội hiện đại đến đâu nhưng những giá trị truyền thống tốt đẹp, mà cụ thể là bữa cơm gia đình luôn chiếm một vị trí quan trọng trong mọi thời điểm: khi ta còn nhỏ, khi ta lớn lên và khi ta già đi.

Hãy trân trọng và biết tận dụng sức mạnh tuyệt vời của bữa cơm gia đình trong việc giữ gìn tổ ấm cũng như nuôi dưỡng tâm hồn./.

Ái Phi – Trung tâm Văn hóa Quận 8 


Số lượt người xem: 1470    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm