SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
7
9
0
0
5
Tin tức sự kiện 19 Tháng Mười Hai 2016 3:40:00 CH

Thảm họa cháy, nổ với những nỗi đau xé lòng..

Không biết từ bao giờ cháy, nổ đã được xem như một trong những thảm họa đối với con người, chỉ biết rằng điều đó là hoàn toàn chính xác; bởi vì, những thiệt hại do cháy, nổ gây ra và những nỗi đau mà nó mang lại cho xã hội chúng ta thật sự rất tàn khốc.

Lại thêm một đêm kinh hoàng...

Vào lúc 00 giờ 10 phút, ngày 16/12/2016,  nhận được tin báo có cháy tại nhà dân, địa chỉ: số 453/6, đường Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, Cảnh sát PC&CC Thành phố đã khẩn trương điều động lực lượng, phương tiện đến hiện trường. Theo đó, Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 3 cùng Phòng Cứu nạn - cứu hộ xuất đội hình chiến đấu gồm 06 xe chuyên dùng các loại và 42 cán bộ chiến sỹ lập tức đến nơi xảy ra sự cố kịp thời triển khai chữa cháy, tìm cứu người bị nạn, đồng thời ngăn cháy lan sang nhiều hộ dân xung quanh.

Được biết trước khi lực lượng chuyên nghiệp đến điểm cháy thì lực lượng tại chỗ cũng  tiến hành cứu chữa bước đầu và đã cơ bản khống chế được ngọn lửa. Ngay khi tiếp cận hiện trường, Cảnh sát PC&CC nhanh chóng triển khai 04 mũi lăng B để dập lửa, làm mát, bên cạnh đó công tác tác tìm kiếm nạn nhân cũng diễn ra song song. Đến 00 giờ 28 phút cùng ngày, đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Thiệt hại do vụ cháy trên để lại là rất nghiêm trọng và hết sức thương tâm khi đã khiến 06 người thiệt mạng, 02 người bị thương; về tài sản: 53,2 m2 diện tích tầng trệt của căn nhà, 06 xe máy, 02 xe đạp cùng nhiều đồ gia dụng khác bị thiêu hủy hoàn toàn, hiện vẫn chưa ước tính được thành tiền.

Lực lượng Cảnh sát PC&CC cũng đã bảo vệ được lầu 01 của căn nhà bị cháy có diện tích khoảng 53,2 m2  và đảm bảo an toàn cho tất cả nhà dân lân cận. Nguyên nhân gây cháy đang được Cảnh sát PC&CC Thành phố phối hợp các cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Căn nhà bị cháy ở địa chỉ: số 453/6, đường Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh có tổng diện tích khoảng 106,4 m2  gồm 01 tầng trệt (được sử dụng để bán cà phê), 01 gác lửng và 01 tầng lầu được cho sinh viên thuê trọ; kết cấu xây dựng căn nhà bằng vách khung nhôm, trần thạch cao, mái tole. Khi căn nhà phát hỏa, bên trong có 10 người cư ngụ.

Những lỗ hổng trong công tác PC&CC tại khu dân cư…

Để kịp thời thông tin đến người dân về một số nội dung chính thống liên quan đến vụ cháy trên, liền ngay sau đó, vào lúc 07 giờ 30 phút ngày 16/12/2016, dưới sự chủ trì của đồng chí Đại tá Đoàn Văn Chón - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy - Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Thành phố đã tổ chức họp báo, cùng dự có đồng chí Võ Khắc Thái - Chủ tịch UBND Quận 3 và  sự tham gia đưa tin của 15 đơn vị báo đài.

Tại đây, sau khi nghe đại diện Cảnh sát PC&CC Thành phố trình bày thông cáo báo chí, các phóng viên cũng đã đặt nhiều câu hỏi xoay quanh vụ cháy.

Với câu hỏi “Công tác kiểm tra an toàn  PC&CC đối với cơ sở này trước khi bị cháy đã được lực lượng Cảnh sát PC&CC tiến hành như thế nào?”. Thượng tá Lê Mai Hùng - Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 3 cho biết “Phòng Cảnh sát PC&CC Quận 3 thời gian qua vẫn luôn rất chú trọng công tác tuyên truyền về PCCC&CNCH cho hầu hết các cơ sở, các nhóm đối tượng thuộc diện quản lý về PC&CC. Tuy nhiên hộ dân bị cháy này không nằm trong diện các cơ sở quản lý về PC&CC theo quy định mà thuộc phạm vi quản lý chung trong khu dân cư”. Liên quan đến khía cạnh này, ông Trần Thanh Túc - Chủ tịch UBND Phường 12, Quận 3 nói thêm “Căn nhà bị cháy nằm trong khu dân cư và thuộc diện quản lý của phường, thời gian qua, chúng tôi cũng tích cực chỉ đạo và phối hợp với cơ quan Cảnh sát PC&CC của quận để tuyên truyền kiến thức pháp luật PC&CC cho bà con trong khu dân cư... Nhưng vụ việc vừa xảy ra đã để lại thiệt quá lớn, chúng tôi cũng xin rút kinh nghiệm để tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền quản lý”.

Khi được phóng viên đề nghị “Giải thích rõ hơn về điểm giống nhau giữa vụ cháy này với một số vụ cháy gây thiệt hại lớn về nhân mạng xảy ra trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua?” đồng chí Đại tá Đoàn Văn Chón - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC Thành phố nhấn mạnh “Điểm cháy nằm xen lẫn trong khu dân cư đông đúc, cơ sở bị cháy thuộc dạng hộ dân vừa ở vừa kinh doanh nhỏ lẻ, được xây dựng bằng vật liệu dễ cháy khi cháy sẽ sinh ra nhiều khói khí độc nên phần lớn các nạn nhân tử vong trong các sự cố là do ngạt, ý thức người dân về vấn đề PC&CC tại những khu dân cư chưa cao... đó chính là một số điểm giống cơ bản giữa vụ cháy này với một số vụ cháy tương tự khác trên địa bàn thành phố vừa qua”.

Chỉ có sự đồng cảm và nỗ lực của cơ quan chức năng thôi thì vẫn chưa đủ…

Trước mức độ nghiêm trọng của vụ cháy, tiếp đó, vào khoảng 08 giờ 00, đồng chí Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đến nắm thông tin và chỉ đạo Cảnh sát PC&CC Thành phố trung kiểm tra an toàn PC&CC đối với tất cả cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ trong cao điểm trước, trong  và sau Tết Nguyên đán, cũng như trong mùa khô sắp tới; đồng thời phối hợp với một số đơn vị khác để xem xét lại hệ thống dây cáp viễn thông, dây cáp điện, tủ điện hạ thế... và xử lý nghiêm các vi phạm nếu có; giao lãnh đạo chính quyền địa phương các quận, huyện phải nâng cao vai trò trách nhiệm trong công tác kiểm tra, ra soát, tuyên truyền PC&CC đối với những khu dân cư. Về phía Quận 3, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị của Quận 3 phải bắt tay ngay vào công tác khắc phục hậu quả ổn định dư luận hỗ trợ giúp đỡ các gia đình nạn nhân trong vụ hỏa hoạn vượt qua nỗi đau mất mát.

Vụ cháy trên một lần nữa đã trực tiếp trả lời cho cộng đồng chúng ta câu hỏi vì sao phải không ngừng quan tâm, chú trọng đến công tác PC&CC? Tin chắc rằng, khi tiếp nhận thông tin về sự cố này, hầu hết mọi người đều sẽ cảm thấy xót xa, tiếc thương cho nạn nhân xấu số và các cơ quan chức năng cũng đang làm hết sức mình để giải quyết bài toán khó về an toàn PC&CC trong các khu dân cư nhằm ngăn chặn, tránh để xảy ra những vụ việc tương tự. Thế nhưng, chỉ bấy nhiêu thôi là chưa đủ để đảm bảo rằng “giặc lửa” sẽ không tàn phá nữa sự bình yên của xã hội chúng ta, bởi vì, ý thức của người dân - yếu tố quan trọng hàng đầu trong công tác PC&CC hiện nay vẫn còn khá thấp.

Nhân đây, Cảnh sát PC&CC cũng khuyến cáo các giải pháp PC&CC đối với khu dân cư:

1. Tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PC&CC, chủ động nắm vững các kiến thức cơ bản, tham gia huấn luyện nghiệp vụ PC&CC.

            2. Trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy tại chỗ và phải sử dụng thành thạo. Đảm bảo khi có cháy xảy ra bình tĩnh và xử lý kịp thời, hiệu quả khi mới phát sinh.

            3. Cải tạo, thay đổi các vật liệu công trình và các vật liệu trang trí bên trong bằng vật liệu khó cháy hoặc không cháy; giảm số lượng hàng hóa, vật dụng sinh hoạt để hạn chế lượng chất cháy. Sắp xếp, treo mắc hàng hóa, vật dụng sinh hoạt đảm bảo khoảng cách chống cháy lan, cách xa các bảng điện, thiết bị điện (quạt điện, bóng đèn…) ít nhất 0,5m, không sắp xếp trên hành lang, cầu thang để đảm bảo lối thoát nạn thông thoáng.

4. Hạn chế sử dụng cửa cuốn làm cửa chính, chuẩn bị sẵn sàng chìa khóa khóa, hạn chế sử dụng các loại khóa chống trộm, trang bị đèn chiếu sáng sự cố… phục vụ việc thoát nạn.

5. Kiểm tra, cải tạo hệ thống điện: dây dẫn điện đi vào ống bảo vệ, các mối phải chắc chắn, cách điện, mắc cố định lên tường; lắp đặt thiết bị đóng ngắt tự động bảo vệ, không câu mắc ngoài thiết kế… đề phòng chập mạch, quá tải. Ra khỏi nhà phải ngắt hết các thiết bị điện, các thiết bị điện không sữ dụng phải ngắt ra khỏi hệ thống

6. Việc sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt trong thắp nhang, đèn thờ cúng, đốt vàng mã, đun nấu, hút thuốc lá… phải được trông coi cẩn thận, đảm bảo khoảng cách an toàn về PC&CC.

11. Khi xảy ra cháy, nổ tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho lực lượng Cảnh sát PC&CC theo  số máy 114, cho Công an nơi gần nhất đồng thời tổ chức chữa cháy và cứu nạn kịp thời, có hiệu quả./.

 

Hiện trường còn lại của vụ cháy và Cảnh sát PC&CC Thành phố đang khám nghiệm hiện trường

 

 

Nguồn: Cảnh sát PC&CC Thành phố 


Số lượt người xem: 972    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm