SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
5
0
4
2
2
Thông tin chung 07 Tháng Bảy 2023 9:00:00 SA

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận tại dự án phát triển nhà ở thương mại

Chiều 5/7, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên giải trình về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu (giấy chứng nhận) cho tổ chức và cá nhân tại dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM.

 

 

 

Quang cảnh phiên giải trình

 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Văn Dũng chủ trì phiên giải trình. Tham dự phiên giải trình có các đại biểu HĐND TPHCM, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, lãnh đạo các sở ngành TP…

Sau khi nghe báo cáo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, đại biểu HĐND TP hỏi và trả lời của lãnh đạo các sở ngành TP, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, UBND TP đã chia thành từng nhóm vướng mắc và đề ra biện pháp tháo gỡ, gắn với trách nhiệm cụ thể cho từng sở, ngành.

 

 

 

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường

 

Ngoài tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy tiến độ cấp giấy chứng nhận, Phó Chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường cho rằng cần minh bạch thông tin và xử lý vi phạm tại các dự án phát triển nhà ở, đặc biệt là nhóm dự án thế chấp ngân hàng để tránh trường hợp người dân bị lợi dụng, lừa mua nhà rồi gặp khó khăn trong cấp giấy chứng nhận về sau.

UBND TP tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp của đại biểu tại phiên giải trình để có giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận cho tổ chức, cá nhân và thông tin rộng rãi cho người dân biết quá trình xử lý, Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.

 

 

 

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ phát biểu kết luận

 

Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ nhận xét, công tác giải quyết các vướng mắc liên quan việc cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP bước đầu đã có sự quan tâm từ phía cơ quan có thẩm quyền, có rà soát, phân loại theo nhóm. Một số nhóm vướng mắc đã có hướng giải quyết và dự kiến được tiến độ thực hiện.

Tuy nhiên, công tác cấp giấy chứng nhận tại các dự án nhà ở thương mại vẫn còn nhiều hạn chế do một số nguyên nhân.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ công tác cấp giấy chứng nhận cho tổ chức và cá nhân tại các dự án nhà ở thương mại, Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP chỉ đạo rà soát tổng thể các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn TP đã được đưa vào sử dụng nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận, trong đó xác định rõ những nguyên nhân, vướng mắc và có kế hoạch, lộ trình, thời gian cụ thể để tháo gỡ và xem xét, giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua theo quy định.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị UBND TP cần có cơ chế theo dõi, đôn đốc và kiểm tra tiến độ thực hiện trong giải quyết các khó khăn, vướng mắc liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận tại các dự án phát triển nhà ở thương mại. Ngoài ra, xem xét trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chậm trễ, trì hoãn, kéo dài việc thực hiện các nội dung liên quan.

Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư có vi phạm các quy định trong quá trình thực hiện dự án hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý trách nhiệm hình sự tùy theo mức độ vi phạm theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nên có cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện đối với chủ đầu tư có thiện chí, trách nhiệm trong thực hiện thủ tục nộp hồ sơ cấp giấy chứng nhận cho người mua.

Chủ tịch HĐND TP đề nghị UBND TP tổ chức thực hiện và báo cáo kết quả về Thường trực HĐND TP trước ngày 31/12/2023 để các đại biểu và cử tri thành phố giám sát.

 

Nguồn Minh Thư - HCM cityweb


Số lượt người xem: 230    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm