SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
5
1
5
5
2
Thông tin tuyên truyền công tác phòng cháy và chữa cháy 02 Tháng Mười 2023 2:05:00 CH

Thực tập phương án tại chung cư cao cấp Giai Việt, Quận 8

Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay trên địa bàn địa bàn Quận 8 đã và đang hoạt động nhiều loại hình cơ sở nguy cơ cháy nổ cao khi xảy ra cháy có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đặc biệt, đối với các nhà cao tầng thường xuyên có lượng người tập trung đông.

Thực tập phương án tại chung cư cao cấp Giai Việt, Quận 8

Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế, xã hội hiện nay trên địa bàn địa bàn Quận 8 đã và đang hoạt động nhiều loại hình cơ sở nguy cơ cháy nổ cao khi xảy ra cháy có khả năng gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đặc biệt, đối với các nhà cao tầng thường xuyên có lượng người tập trung đông. Khi xảy ra cháy trên tầng cao, đường đi, lối thoát nạn bị khói, khí độc phủ kín tầm nhìn của con người gây khó khăn trực tiếp cho công tác tổ chức thoát nạn, cứu nạn và chữa cháy. Do đó công tác phòng cháy tốt, cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy kịp thời khi sự cố cháy nổ xảy ra tại các nhà cao tầng, tập trung đông người được đặc biệt quan tâm và đặt lên hàng đầu, vào lúc 9 giờ ngày 1/10/2023, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Quận 8 đã chủ động phối hợp ban quản lý chung cư Giai Việt (địa chỉ số 854 - 856 Tạ Quang Bửu, phường 5, Quận 8) tổ chức diễn tập phương án chữa cháy - CNCH. Tham dự buổi diễn tập phương án đồng chí Thượng tá Trương Thành Lanh – Phó Trưởng Công an Quận 8 cùng đông đảo cư dân chung cư.

Khu căn hộ cao cấp Giai Việt là một trong những chung cư cao tầng tọa lạc tại vị trí gần trung tâm hành chính quận 8. Khu căn hộ cao cấp Giai Việt có tổng diện tích mặt bằng khoảng 21.134m2, diện tích xây dựng 3.583m2, gồm 02 tầng hầm; 03 block nhà B1, A2.1, A2.2, mỗi block 01 tầng trệt, 29 tầng lầu, 01 tầng mái, với 230 căn hộ và 08 căn hộ Penthouse.

 

 

 

Lực lượng chữa cháy triển khai chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

 

Với đặc điểm trên, khi có sự cố về cháy, nổ xảy ra tại bất kỳ thời điểm nào cũng sẽ mang tầm ảnh hưởng nhất định đến tình hình an ninh, chính trị trên địa bàn quận 8 nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung. Do đặc điểm tình hình của chung cư có cơ cấu phòng khép kín, nên khi xảy ra cháy khói, khí độc và nhiệt độ tích tụ nhiều bên trong tòa nhà, đặc biệt là khu vực hành lang do đối lưu không khí nên trong khoảng thời gian ngắn lượng khói dày đặc trong tòa nhà gây khó khăn cho công tác thoát nạn cũng như triển khai chữa cháy.

Tình huống giả định là cháy khu vực để xe tầng hầm khu căn hộ cao cấp Giai Việt, nơi tập trung lượng lớn chất dễ cháy như xăng, nhớt trong xe tràn ra bên ngoài nên khi xảy ra cháy sẽ cháy lan rất nhanh. Bên cạnh đó, do cư dân hoảng loạn khi phát hiện cháy không tổ chức triển khai chữa cháy ban đầu làm cho đám cháy phát triển và cháy lan sang các khu vực lân cận. Khi nhận được tin báo cháy các đội viên đội PCCC tại chỗ nhanh chóng di chuyển đến điểm cháy sử dụng bình chữa cháy xách tay triển khai chữa cháy. Tuy nhiên, vào thời điểm này do dòng người tham gia thoát nạn từ các tầng trên xuống đông, điện bị cắt nên thời gian tiếp cận lực lượng PCCC tại chỗ kéo dài…. Lúc này lượng khói và khí độc tiếp tục lan tỏa khắp khu vực hành lang tầng hầm, lan lên các tầng trên gây khó khăn cho công tác thoát nạn của người dân. Chỉ sau 6 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra tại căn hộ khu căn hộ cao cấp Giai Việt, lực lượng PCCC cơ sở đã hướng dẫn được khoảng hơn 100 người thoát ra khỏi các tòa nhà ra ngoài an toàn, trực tiếp cứu 2 nạn nhân đầu tiên ra khỏi khu vực nguy hiểm, tình hình đám cháy vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và có chiều hướng phát triển lan lên các tầng trên, diện tích đám cháy lúc này vào khoảng 200m2, số người còn kẹt lại tại khu vực hành lang tầng 2, theo thông tin nắm được từ ban quản lý khu căn hộ cao cấp Giai Việt có khoảng 10 người bị kẹt lại bên trong, không có khả năng tự thoát hoặc đã bị thương tích, cần có sự hỗ trợ của lực lượng cứu nạn, cứu hộ Thành phố.

 

 

 

Lực lượng chữa cháy cơ sở và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp triển khai chữa cháy

 

Nhận được tin báo sự cố cháy tại Khu căn hộ cao cấp Giai Việt,Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an Quận 8 đã phối hợp với Ban quản lý khu căn hộ cao cấp Giai Việt tổ chức công tác cứu nạn, cứu hộ và chữa cháy nhanh chóng, kịp thời để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Tổng số lực lượng phương tiện được điều động có 24 cán bộ chiến sĩ và cán bộ nhân viên các đơn vị, 4 xe chữa cháy chuyên dụng các loại.

 

 

 

 

Ngay khi vừa tiếp cận địa điểm xảy ra sự cố, tổ trinh sát đám cháy ra lệnh cho 01 tiểu đội vào trong khu vực cháy, trinh sát nắm tình hình diễn biến đám cháy, xác định số người bị nạn trong đám cháy không tự thoát ra ngoài được, đồng thời tổ chức tìm kiếm cứu 10 nạn nhân bị kẹt tại các tầng xuống dưới an toàn. Đội hình chữa cháy xe nước 1, 2 tiếp cận cơ sở khu vực đường Tạ Quang Bửu, tiếp nước vào họng chờ của chung cư, triển khai 02 lăng B từ họng nước chữa cháy vách tường tầng 3 tiếp cận chữa cháy, lăng trên xe thang triển khai đồng loạt, phun thẳng vào đám cháy với cường độ và áp suất lớn, phun áp đảo từ tất cả các hướng tấn công, bao trùm toàn bộ khu vực cháy. Chiến thuật chữa cháy đã được thống nhất, chỉ huy các mũi điều khiển các lăng phun nước tiếp cận dần tạo sức mạnh tổng hợp thành một màn nước khổng lồ, dập tắt ngọn lửa. Ngoài các lăng trực tiếp phun nước chữa cháy, các lăng còn lại tiếp tục phun nước làm mát để đám cháy không còn khả năng bùng phát trở lại. Tất cả đều được diễn ra đồng bộ và đạt hiệu quả rõ rệt.

 

 

Sau khoảng 20 phút, cuộc diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại chung cư cao cấp Giai Việt đám cháy dập tắt hoàn toàn. 


Số lượt người xem: 93    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm