SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
2
7
5
7
5
Tin tức sự kiện 29 Tháng Năm 2012 10:20:00 SA

Hỏi đáp về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (Phần 5)

 

NỘI DUNG GIAO LƯU TRỰC TUYẾN

 

* Các loại đất như đất trồng cây công nghiệp (cao su) và đất sản xuất nông nghiệp như: đất trồng lúa, hoa màu có chịu thuế không? (võ văn tới, 27 tuổi,codaivotinh@...)

Ông Trần Đình Cử - cục phó Cục Thuế TP.HCM: Căn cứ điều 2 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (có hiệu lực từ ngày 1-1-2012) thì đối tượng chịu thuế là đất ở, đất sản xuất kinh doanh. Do đó, trường hợp của ông sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp (trồng cao su, trồng lúa) không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

 

* Tôi có giấy chứng nhận QSDĐ ghi mục đích sử dụng 600m2 đất ONT (đất ở nông thôn), nhưng thực tế tôi chỉ cất nhà khoảng 150m2. Phần còn lại tôi vẫn trồng cây ăn quả. Vậy tôi phải nộp thuế phi nông nghiệp như thế nào? (trần thành quốc, 40 tuổi, thanhquocbt67@...)

Ông Trần Đình Cử: Căn cứ khoản 1.2 điều 5 TT 153/20011/TT-BTC ngày 16-11-2011 của Bộ Tài chính quy định: Trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận thì diện tích đất tính thuế là diện tích ghi trên giấy chứng nhận. Do đó trường hợp của ông phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo diện tích ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 600m2.

 

* Gia đình tôi có diện tích đất là 1.000m2, đất do cha tôi đứng tên. Nay cha tôi muốn cho các con mỗi đứa một ít để ở. Xin hỏi vậy có phải đóng thuế sử dụng đất hay không? (Nguyễn Thị Thanh Nhàn, 25 tuổi, meo200018@...)

 

 

 

Ông Trần Đình Cử - Phó Cục trưởng Cục Thuế Tp.HCM

 

Ông Trần Đình Cử: Vấn đề bà hỏi, do bà chưa nêu rõ diện tích 1.000m2 của cha bà là toàn bộ diện tích đất ở hay có một phần là đất ở và có đất sản xuất kinh doanh, đất sản xuất nông nghiệp,... Nếu không phải đất nông nghiệp thì khi cho các con, theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, những người con sử dụng đất phải kê khai, nộp thuế theo quy định.

 

* Tôi tên Kiên quê ở An Giang, tôi có mua đất nền nhà cách nay khoảng 3 năm, nhưng tôi không thấy thu thuế hằng năm. Cho tôi hỏi vậy khi tôi bán đất hoặc tôi cất nhà thì có phải đóng thuế đất (các năm đã qua) một lần không? (Trung Kiên, 40 tuổi, ndtrungkien@...)

Ông Trần Đình Cử: Về nguyên tắc, từ năm 2011 trở về trước bạn phải đóng thuế nhà đất hằng năm. Từ năm 2012, bạn phải đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Nếu khi bạn bán đất hoặc cất nhà thì phải kê khai và hoàn tất các nghĩa vụ tài chính.

 

* Xin cho biết 9 đối tượng được miễn thuế và 4 đối tượng được giảm 50% thuế? (nguyen hung tien, 44 tuổi, hungtien@...)

Ông Trần Đình Cử: Đề nghị bạn xem cụ thể tại Điều 10 và Điều 11 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

 

* Tôi có mua 300m2 đất hoa màu sát trường mẫu giáo đang hoạt động của tôi (các thủ tục đất, nhà và hoạt động của trường học đã hợp pháp) để phát triển rộng thêm thì có chính sách miễn giảm không? (Tho, 50 tuổi, dthoai.q10@...)

- Ông Trần Đình Cử: Vấn đề ông hỏi chưa rõ là 300m2 đất hoa màu này đã chuyển mục đích chưa, nếu đã chuyển mục đích thì theo quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, ông phải kê khai nộp thuế. Về chính sách miễn giảm thuế thì căn cứ vào điều 9, 10, 11 của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

 

* Tôi có mua 1 miếng đất ở Bình Dương gần Khu công nghiệp Mỹ Phước 2 được 3 năm rồi nhưng vẫn để trống. Tôi muốn hỏi là bắt đầu từ năm tới tôi có phải đóng tiền thuế miếng đất đó không và tiền thuế là bao nhiêu? Diện tích đất 10x20m. Tôi xin cảm ơn nhiều! (Lương Đức Quang, 37 tuổi, luongducquang90@...)

Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Vấn đề ông hỏi do miếng đất tọa lạc tại tỉnh Bình Dương, nếu là đất ở, theo Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, quy định ông phải kê khai nộp thuế tại địa phương.

số thuế phải nộp = số thuế phát sinh - số thuế được miễn, giảm (nếu có).

số thuế phát sinh = diện tích đất tính thuế x giá của mét vuông đất x thuế suất (%)

 

* Đất của tôi đã được cấp sổ đỏ năm 2011 nhưng chưa kê khai lập bộ. Vậy năm 2012 tôi phải nộp thuế gì khi kê khai lập bộ của năm 2011? (Trà Minh Được, 45 tuổi, traminhduoc@...)

Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Do ông chưa nêu loại đất sử dụng ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên Cục Thuế không có căn cứ trả lời đối với trường hợp của ông được.

 

* Tôi có miếng đất trong hẻm 489/39 đường Huỳnh Tấn Phát, Tân Thuận Đông, Q.7 (TP.HCM). Đất thổ cư là 205m2, còn lại làm sân thì hằng năm phải đóng thuế khoảng bao nhiêu? (Nguyễn Thanh Vân, 53 tuổi, thanh_van1958@... )

Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Vấn đề ông hỏi, nếu ông không có thửa đất nào khác tại TP.HCM thì 205m2 là trong hạn mức phải kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ 1-1-2012. Hẻm nhà ông rộng 3m do cơ quan tài nguyên - môi trường quận 7 xác định vị trí cấp hẻm để có giá đất cho cấp hẻm. Theo đó, để tính tiền thuế phải đóng, ông lấy giá đất năm 2012 do UBND TP quy định tại quận 7 nhân với thuế suất 0,03%.

 

* Nhà tình nghĩa có được miễn đóng tiền thuế hay không? Xin cảm ơn. (nguyễn phương điền, 54 tuổi, qdunge316@... )

Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Theo Khoản 3 Điều 9 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đất xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết, cơ sở nuôi dưỡng người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ mồ côi, cơ sở chữa bệnh xã hội được miễn thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

 

* Tôi có một khu đất ở tại thị xã Sa Đéc, Đồng Tháp có thửa diện tích 732m(có nhà ở), một thửa 500m(đất cây lâu năm) và một thửa diện tích là 419m(đất ở còn trống) do vợ tôi đứng tên và một nền nhà 85m2 (còn trống) ở nơi khác cùng địa phương, vậy hằng năm gia đình tôi phải nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là bao nhiêu? (Nguyễn văn Biết, 55 tuổi tuổi, nvbiet56@...)

- Ông Trần Đình Cử: Căn cứ điều 2 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đối tượng chịu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp là đất ở và đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp. Do đó đối với trường hợp của ông nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với các thửa đất ở trong cùng 1 tỉnh, thành phố.

 

* Tôi là doanh nghiệp đang thuê đất bãi bồi của Nhà nước để xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh. Trường hợp này phải đóng thuế bao nhiêu trên 1m2? (huynh thanh binh, 37 tuổi, vanloifoo@... )

 

 

 

Bà Nguyễn Thị Bích Vân - Phó Trưởng phòng quản lý các khoản thu từ đất Cục Thuế Tp.HCM

 

-  Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Theo quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, nếu đã được cấp giấy chứng nhận và ghi rõ mục đích sử dụng đất là đất sản xuất kinh doanh tương ứng với diện tích thì phải kê khai nộp thuế theo thuế suất 0,03% nhân với giá đất do UBND cấp tỉnh quy định.

Trường hợp chưa được cấp giấy chứng nhận thì do cơ quan tài nguyên - môi trường cấp huyện xác định, nếu đất sử dụng không đúng mục đích thì thuế suất là 0,15% (Điều 7 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính).

* Xin hỏi phần diện tích ngoài hạn mức được tính thuế ra sao? Trường hợp nào không phải nộp thuế? Nếu là con liệt sĩ thì có được giảm thuế hay không và giảm bao nhiêu? (huỳnh khắc duy, 44 tuổi, vophuongduy68@...)

Ông Trần Đình Cử: Vấn đề ông hỏi, theo quy định tại Điều 7 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, có hiệu lực từ ngày 1-1-2012, thì hạn mức đất ở do UBND cấp tỉnh quy định cho từng địa phương hoặc quy định mới đối với diện tích đất trong hạn mức là 0,03 %, vượt không quá 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,07 %, đối với phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức thì thuế suất là 0,15 %.

Một số trường hợp sử dụng đất không phải chịu thuế như đất sử dụng vào mục đích công cộng gồm đất do cơ sở tôn giáo sử dụng, đất làm nghĩa trang, đình, đền... ; đất sông ngòi, kênh rạch... ; đất làm trụ sở cơ quan, xây dựng công trình sự nghiệp và đất sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh.

Nếu là con liệt sĩ đang được hưởng trợ cấp hàng tháng thì được miễn thuế trong hạn mức; giảm 50% thuế trong hạn mức nếu không được hưởng trợ cấp hàng tháng.

 

* Trường hợp nào miễn thuế và giảm thuế, xin cho biết cụ thể? (long an, 76 tuổi)

-  Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Đề nghị ông tham khảo tại Điều 9, Điều 10, điều 11 Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 ngày 17-6-2001.

 

* Đất làm trụ sở, mặt bằng kinh doanh đã nộp tiền thuê đất có phải kê khai nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp nữa không? (Nguyễn xuân Quang, 30 tuổi, nxquang.dla@... )

- Ông Trần Đình Cử: Theo Điều 1 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp thì đất này thuộc đối tượng chịu thuế.

 

 

 

Các khách mời trả lời từng câu hỏi của bạn đọc tại buổi giao lưu trực tuyến

 

* Tôi có thửa đất ở đô thị, diện tích cấp là 300m2. Nhưng diện tích đo đạc thực tế là 285m2. Như vậy tôi phải đóng thuế diện tích nào? (Nguyễn Xuân Diệu, 48 tuổi,xuandieukg@...)

- Ông Trần Đình Cử: Theo Điều 5 Thông tư số 153/2011/TT-BTC ngày 11-11-2011 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, trường hợp đất đã được cấp giấy chứng nhận thì diện tích tính thuế là diện tích ghi trên giấy chứng nhận.

Trường hợp diện tích thực tế được đo đạc nhỏ hơn với diện tích ghi trên giấy thì bạn phải liên hệ với Phòng Tài nguyên - môi trường nơi có đất để được xem xét điều chỉnh lại trên giấy chứng nhận.

 

* Đất đang ở nằm trong diện quy hoạch có phải đóng thuế nhà như từ trước đến giờ nhà tôi phải đóng hay không? Theo đó đóng như vậy đúng hay sai? (Mai Quỳnh Như, 56 tuổi tuổi, hanhta2008@...)

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Đất ở đang sử dụng thì phải đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.

 

* Những người sở hữu nhiều lô đất gọi là trang trại cá nhân thì phải nộp thuế như thế nào? (Trần Hạnh Phúc, 52 tuổi, thanglong010@... )

- Bà Nguyễn Thị Bích Vân: Chưa rõ đất của bạn là đất gì để xác định thuộc hay không thuộc đối tượng chịu thuế đất phi nông nghiệp. Nếu thuộc đối tượng nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp mà sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh thì áp dụng mức thuế suất 0,03%.

 

(Chi cục Thuế Quận 8 biên soạn)


Số lượt người xem: 13637    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm