SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
5
0
7
1
1
Tin tức sự kiện 25 Tháng Tư 2013 9:30:00 SA

Ấm áp bữa cơm nghĩa tình

         Hơn 6 năm qua, người dân phường 11, quận 8 (TP. Hồ Chí Minh) đã quen thuộc hình ảnh các bạn đoàn viên thay phiên nhau mang cơm đến cho những cụ già neo đơn không nơi nương tựa. Cho dù nắng hay mưa, các bạn cũng cố gắng mang cơm đến sớm nhất với một tấm lòng chia sẻ.

 

 

 

Bữa cơm dành cho các cụ già không nơi nương tựa

 

Chỉ mong các cụ vui

Đúng 10h30 trưa hàng ngày, các bạn chuẩn bị dụng cụ là dây thun, bịch ni lông, chạy đến chùa Quang Lâm (P.14, quận 8) lấy cơm rồi tức tốc mang đến cho từng cụ già neo đơn trên địa bàn phường. Xếp theo lịch xoay tua, nếu hôm bạn nào bận việc gia đình thì phải thông báo cho bạn Thu Hà- Bí thư Đoàn phường để tìm người khác thay thế. Dù cho hoàn cảnh nào, dù mưa hay nắng cũng không được để các cụ ngồi đợi cơm. Đó là phương châm của các bạn đoàn viên khi tham gia hoạt động bữa cơm nghĩa tình ở đoàn phường 11. Và cứ như thế, ngày qua ngày, họ đến nhà dọn dẹp, trò chuyện và mang cơm cho các cụ già neo đơn hơn 6 năm qua. Lúc đầu chúng tôi cũng không nghĩ là hoạt động được kéo dài đến thế. Trải qua gần 7 năm hoạt động, nếu như không có tấm lòng tình nguyện của các bạn đoàn viên thì hoạt động này khó duy trì đến hôm nay, chị Nguyễn Thu Hà - Bí thư Đoàn phường 11 tâm sự. Cô Bí thư Đoàn phường nhớ lại: Bữa nghĩa tình chính thức được phát động vào tháng 8 - 2006 khi cô đang là Bí thư chi đoàn khu phố 3. Trong một lần, Đoàn phường và Hội Chữ thập đỏ phường 11 tổ chức đợt phát thuốc và nấu một bữa cơm cho những cụ già neo đơn của phường, nhằm mang lại không khí ấm cúng cho các cụ. Khi nhìn thấy hình ảnh các cụ già yếu, không người chăm sóc, lại phải lặn lội đến tận phường để nhận phần, các bạn đoàn viên ai cũng ngậm ngùi. Thấy vậy, cô bí thư Đoàn phường lúc đó là chị Phan Kiều Thanh Hương (nay là Bí thư Đoàn quận 8) đã đem ý tưởng của mình nói lại với các bạn đoàn viên: "Sau buổi cơm này, chúng ta phải thường xuyên đến tận nhà hỏi thăm và chăm sóc cho các cụ già neo đơn, an ủi các cụ giúp các cụ có nhiều niềm vui ở tuổi về già”. Không ngờ, đó cũng là ý tưởng của các bạn được tất cả đoàn viên ủng hộ và sẵn sàng vào cuộc.

 

Ngay sau đó, Thanh Hương cùng các bạn đoàn viên đã đến tận nơi các cụ sinh sống, để hiểu hoàn cảnh của mỗi người. Biết được mỗi người một số phận nhưng đều có điểm chung là nghèo và không có người chăm sóc. Và sau lần tìm hiểu về hoàn cảnh các cụ, hình ảnh đó không thể quên trong mỗi đoàn viên. Chị Hà kể một mạch, nào là ông Hồng ở trong một căn nhà lụp xụp, từ khi mẹ mất đành thui thủi một mình. Là chú Anh bị gù, sống trong những miếng gỗ ghép tạm đặt trong một con hẻm, hay như ông Là, bà Lan, hơn 60 tuổi, đi bán vé số kiếm tiền nuôi người em bị bại liệt. Hàng ngày, các bạn đoàn viên lại giành ít thời gian thay phiên nhau đến nhà dọn dẹp, thăm hỏi và trò chuyện với các cụ. Sau khi thấy việc làm của mình mang đến niềm vui cho người già neo đơn, các bạn đoàn viên tình nguyện này đã đề xuất mở rộng hoạt động: Tổ chức nấu bữa cơm nhân ái cho các cụ.

 

Nhưng lấy cơm ở đâu lại là một chuyện khác? Nói là làm, "đầu tàu” lúc bấy giờ là Bí thư Phan Kiều Thanh Hương lên lịch đi liên hệ các tổ chức từ thiện và vận động mạnh thường quân ủng hộ. Thật may mắn khi một hội viên của Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo thành phố biết chuyện đã giới thiệu cho Đoàn phường đến chùa Lâm Quang (phường 14, quận 8) kêu gọi chùa ủng hộ cơm chay. 

 

 

 

Một bạn trong đội trao cơm cho các cụ già neo đơn

 

Thấy cuộc sống ý nghĩa hơn

Trong đội, có người là học sinh, người là sinh viên, người vừa đi làm vừa đi học, nhưng ở họ đều có một điểm chung là sự nhiệt tình, mong muốn mang  niềm vui đến cho các cụ bằng những hành động thiết thực. Mặc dù không có tiền phụ cấp xăng xe, không tiền lương... thậm chí các bạn còn phải bỏ tiền túi ra mua bịch ni lông, dây thun, nhưng bạn nào cũng rất nhiệt tình tham gia. Mưa cũng phải quàng áo mưa, che cơm để đi, không thể để các cụ phải nhịn đói. Bạn Trần Quốc Tân - HS lớp 12A trường Trần Hữu Trang - thành viên của đoàn tình nguyện "bữa cơm tình nghĩa” chia sẻ: Có những lúc đi xe đạp để đưa cơm, phải đi sớm, nếu lỡ đến trễ, thấy các cụ vẫn ngồi chờ, chúng em cũng thấy áy náy lắm. Từ đó, mỗi khi phải đi xe đạp, chúng em phải tính giờ thật chính xác, nhận cơm sớm hơn để kịp giờ ăn cho các cụ, không để các cụ ăn cơm trễ.

 

Ban đầu, nhóm còn dùng cà mèn để đựng cơm. Nhưng cà mèn nhôm để lâu ngày thường bị hoen gỉ, có vết ố. Sợ các cụ ăn cơm ảnh hưởng đến sức khỏe, các bạn bàn nhau góp tiền mua hộp xốp, bịch ni lông. Mỗi tháng chi phí hộp đựng cơm hết gần 100.000đ nhưng ai nấy đều sẵn sàng đóng góp. Không chỉ có đưa cơm chùa cho các cụ, để thay đổi món cho khỏi ngán, Bí thư Đoàn phường Nguyễn Thu Hà có sáng kiến quyên góp các bạn mỗi tháng 300 ngàn để nấu cơm đồ mặn với đầy đủ các món, rồi chở từng cụ đến ăn chung với nhau.

 

Thanh Hải

(Theo báo Đại đoàn kết ngày 22/04/2013)

 


Số lượt người xem: 2228    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm