SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
3
1
5
4
2
Tin tức sự kiện 24 Tháng Năm 2013 1:55:00 CH

Ban Văn hóa Xã hội Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh làm việc về công tác Y tế dự phòng trên địa bàn Quận 8

Ngày 22/5/2013, Ban Văn hóa xã hội Hội đồng nhân dân thành phố Hồ Chí Minh có buổi làm việc với Ủy ban nhân dân Quận 8 về công tác Y tế dự phòng.

Quận 8 có diện tích 19,18 km2 với nhiều hệ thống kênh rạch chằng chịt, chia cắt quận thành nhiều khu vực, nền đất thấp thường bị ảnh hưởng bởi triều cường, gây ngập ở một số khu vực, cơ sở hạ tầng của Quận 8 đang trong giai đoạn phát triển đô thị, ô nhiễm môi trường… chưa được xử lý tốt. Mô hình bệnh tật với các bệnh truyền nhiễm đặc trưng phổ biến là sốt xuất huyết, các bệnh lây qua đường tiêu hóa, đường hô hấp như cúm A/H1N1, H5N1 và các bệnh lây truyền phổ biến ở trẻ em như tay chân miệng, Sốt xuất huyết…. Bên cạnh đó các bệnh mãn tính không lây cũng phát triển như tiểu đường, tim mạch… và các tai nạn thương tích do giao thông ngày càng tăng.

Năm 2007 Trung tâm Y tế dự phòng tách ra thành 3 đơn vị: Bệnh viện Quận 8, Phòng Y tế, Trung tâm y tế dự phòng. Trong đó, về mặt chuyên môn, y tế dự phòng quận được giao cho Trung tâm Y tế dự phòng tham mưu thực hiện. Trung tâm Y tế dự phòng Quận 8 có chức năng triển khai thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật về y tế dự phòng, phòng, chống HIV/AIDS, phòng, chống bệnh xã hội, an toàn vệ sinh thực phẩm, chăm sóc sức khỏe sinh sản và truyền thông giáo dục sức khỏe trên địa bàn.

Trong Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Quận 8 Nguyễn Thị Ngọc Bích đã phát biểu: “Việc tuyển dụng bác sĩ đến công tác Trạm Y tế phường, xã rất khó khăn do nhiều nguyên nhân trong đó có nguyên nhân từ chế độ quyền lợi, điều kiện làm việc chưa thỏa đáng. Thu nhập của y tế dự phòng thấp so với các đơn vị y tế khác, điều kiện lao động, trang thiết bị hiện nay tại Trạm Y tế không theo kịp tình hình phát triển của xã hội. Trung tâm Y tế Dự phòng ngày càng thiếu bác sĩ nhiều hơn.Vì vậy đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố cho phép:

+ Mở rộng điều kiện tuyển nhân sự (không bắt buộc hộ khẩu thành phố đối với chức danh bác sĩ và được hưởng chế độ hỗ trợ tuyến phường, xã) để thu hút lực lượng lao động có chuyên môn không đủ điều kiện về thủ tục hành chính quy định trong tuyển dụng (hộ khẩu) đến công tác tại các đơn vị y tế dự phòng nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí đào tạo. Có lực lượng để thực hiện công tác tầm soát phòng bệnh và thực hiện chống dịch, dập dịch nếu xảy ra trên địa bàn.

+ Hỗ trợ kinh phí đào tạo cho CBVC thuộc biên chế Trung tâm y tế dự phòng trúng tuyển kỳ tuyển sinh chuyên tu hàng năm (cộng điểm ưu tiên, giảm học phí hỗ trợ chi phí theo các chương trình dự án trong khuôn khổ dự án hỗ trợ y tế dự phòng) để có đủ nguồn cán bộ kỹ thuật phục vụ lâu dài chuyên ngành phục vụ phòng, chống dịch, tổ chức đào tạo chuyên tu hoặc tại chức (lớp đêm), bác sĩ y học dự phòng cho Trưởng, Phó Trạm Y tế và y sĩ có nguyện vọng trở thành bác sĩ dự phòng để đáp ứng yêu cầu công tác phòng, chống dịch tại các địa phương.

Đề nghị bổ sung chế độ chăm sóc cho CBVC tham gia phòng, chống dịch khi nhiễm bệnh (chế độ chăm sóc) nếu suy giảm sức khỏe do di chứng (chế độ đãi ngộ) nếu tình trạng nguy hiểm hơn “tử vong” (chính sách đãi ngộ) để CBVC yên tâm công tác.

- Hiện nay Trung tâm Y tế Dự phòng chưa được ký khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế ban đầu tại Trạm Y tế với Bảo hiểm xã hội nên phải thông qua Bệnh viện quận gây khó khăn cho việc thanh quyết toán. Đề nghị cần sớm cho phép Trung tâm Y tế dự phòng được trực tiếp ký hợp đồng với Bảo hiểm xã hội để thuận lợi hơn trong triển khai khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế tại Trạm y tế.

- Bác sĩ đang công tác tại Trung tâm Y tế Dự phòng chưa được cấp giấy phép hành nghề và yêu cầu công tác phải có mặt trong bất kỳ thời gian nào theo yêu cầu phòng, chống dịch nhưng có thu nhập thấp, không có điều kiện  nâng cao đời sống CBVC ngoài lương nhất là trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là một trong những lý do không tuyển dụng được bác sĩ đến công tác tại Trung tâm Y tế dự phòng quận.

- Hiện nay Quận 8 còn 6 Trạm y tế có cơ sở vật chất không đạt yêu cầu (Trạm Y tế Phường 8, 10, 11, 12, 13, 14) rất nhỏ hẹp là nhà ở cải tạo lại và hiện đã xuống cấp nghiêm trọng. Đề nghị thành phố cần sớm ghi vốn để cho quận xây dựng mới 4 Trạm Y tế đã có thiết kế, báo cáo kinh kế kỹ thuật (Trạm Y tế Phường 8, 11, 13, 14).

- TTYTDP tuyến quận còn thiếu nhiều trang thiết bị cần bổ sung để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đề nghị các cấp thẩm quyền ưu tiên cấp, bổ sung đủ kinh phí mua sắm trang thiết bị theo danh mục quy định chuẩn quốc gia vào dự toán hằng năm và bổ sung kinh phí kịp thời khi có phát sinh các chế độ bồi dưỡng của các chuyên khoa đầu ngành, giúp các đơn vị có đủ trang thiết bị phương tiện để tác nghiệp làm việc theo kịp với tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sự phát triển của ngành y tế, được nhân dân yên tâm và lựa chọn y tế tuyến cơ sở để khám chữa bệnh giảm số ca bệnh nặng và sự quá tải của các bệnh viện.”

Các đại biểu Ban Văn hóa xã hội Hội đồng nhân dân thành phố đã chia sẻ những khó khăn của Quận 8 về vị trí địa lý, môi trường và cơ sở vật chất. Và trong buổi làm việc, đại biểu Hội đồng nhân dân đề nghị Quận 8 cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giúp người dân thay đổi hành vi kém vệ sinh, nâng cao ý thức trong nhân dân để ngăn ngừa dịch bệnh. Bên cạnh đó, cần nâng cao cơ chế thu hút nguồn nhân lực y Bác sĩ  tuyến cơ sở.

                                                           

(Diễm Nhi - VP.UBND Quận 8)

 


Số lượt người xem: 2921    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm