SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
2
5
4
5
0
8
Tin văn hóa thể thao 29 Tháng Mười Hai 2023 6:15:00 CH

‘Việc gì nhiều dữ liệu, văn bản, quy định hãy để AI làm’

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông xác định 2024 sẽ là năm Việt Nam ứng dụng AI làm trợ lý ảo. Những việc đơn giản nhưng dữ liệu quá lớn sẽ do trợ lý ảo làm hộ.

 

 

Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Thảo Anh

 

Sáng 29/12, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo Bộ TT&TT đã xác định hướng phát triển cho năm 2024 với chủ đề "Phổ cập hạ tầng số và sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số - động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

70-90% công việc sẽ do AI làm hộ

Nhìn lại 2023, điểm sáng của năm được đánh giá nằm ở lĩnh vực an toàn thông tin mạng với thành tích ấn tượng tại các cuộc thi quốc tế, đồng thời đổi mới cách tiếp cận về bảo vệ người dân.

Hệ thống cảnh báo, ngăn chặn tên miền độc hại quốc gia đã chặn 9.073 website vi phạm pháp luật, trong đó có 2.603 website lừa đảo. Hệ thống đã bảo vệ hơn 10 triệu người dân khỏi truy cập các website vi phạm, lừa đảo trực tuyến.

Do đó, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định 2024 là năm báo chí, xuất bản, truyền thông coi không gian mạng là mặt trận chính.

 

 

Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu chỉ đạo tại hội nghị tổng kết Bộ TT&TT sáng 29/12. Ảnh: Thảo Anh.

 

Cùng với đó là nhận thức “thắng bại là ở đây”, vừa chuyển đổi số báo chí, vừa đảm bảo không gian mạng lành mạnh. Các cơ quan cần xử lý thông tin xấu độc trên mạng, quản lý các nền tảng số xuyên biên giới và hoạt động tại Việt Nam phải tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, 2024 sẽ là năm ứng dụng mạnh mẽ AI với vai trò trợ lý ảo. AI càng nhiều dữ liệu thì càng thông minh, càng ít dữ liệu thì càng ngây ngô. Trong khi đó, con người càng nhiều dữ liệu thì càng ngây ngô, càng ít dữ liệu thì càng thông minh.

“Vậy nên, cứ việc gì nhiều dữ liệu, nhiều giấy tờ, nhiều văn bản, nhiều quy định thì hãy để cho AI làm”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh. Một nền tảng làm việc số hay trợ lý ảo sẽ rất có ích đối với cán bộ công chức. Ít nhất 70-90% công việc, đặc biệt là những việc đơn giản nhưng dữ liệu lại quá lớn, sẽ do trợ lý ảo làm hộ.

Theo Bộ trưởng, làm được như vậy thì năng suất lao động tăng, chất lượng công việc tăng. Công việc của con người thú vị hơn vì được tập trung vào việc mang tính sáng tạo.

Nhìn lại năm tăng trưởng mạnh mẽ của chuyển đổi số Việt Nam

Tại hội nghị, Bộ trưởng TT&TT đánh giá cao bước chuyển mình mạnh mẽ của hạ tầng viễn thông và hạ tầng số trong năm vừa qua. Mặc dù là nước đang phát triển, Việt Nam tự hào với độ phủ sóng 4G lên đến 99,8%, vượt trội so với nhiều nước thu nhập cao.

Trong năm 2023, Việt Nam cũng triển khai thử nghiệm 5G tại 59 tỉnh, thành. Tỷ lệ người dùng sử dụng smartphone/tổng số người dùng điện thoại di động tiếp tục tăng lên tới 84,4%, cao hơn mức trung bình của thế giới là 63%. Đây là nỗ lực của ngành TT&TT hướng đến mục tiêu 100% người dùng có điện thoại thông minh vào cuối năm 2024.

Trong lĩnh vực Bưu chính, thương mại điện tử bùng nổ, đóng góp tích cực vào kinh tế số. Doanh thu dịch vụ bưu chính tăng 9,3%, đưa Việt Nam thăng hạng trong chỉ số phát triển bưu chính năm 2023. Hạ tầng viễn thông và hạ tầng số có bước tiến mạnh mẽ, đáp ứng vai trò quan trọng trong Chính phủ số, Kinh tế số, Xã hội số.

 

 

An toàn và thông tin mạng là điểm sáng của năm 2023. Ảnh: Thảo Anh.

 

Báo cáo của Bộ TT&TT cũng chỉ ra hạ tầng số đã có nhiều bước tiến mới. Độ phủ cáp quang đến từng hộ gia đình đạt gần 80% nhằm chuyển đổi số toàn dân toàn diện, không bỏ ai lại phía sau trong quá trình triển đổi số.

Cước phí data tại Việt Nam được duy trì ở mức thấp, chỉ bằng một nửa so với thế giới. Điều này mở ra cơ hội sử dụng Internet cho mọi người. Tỷ lệ sử dụng địa chỉ Internet thế hệ mới Ipv6 xếp thứ 2 tại ASEAN và thứ 9 toàn cầu, là điều kiện để thúc đẩy IoT và kinh tế số.

Doanh thu lĩnh vực công nghiệp công nghệ số đạt 142 tỷ USD với tỷ lệ giá trị Việt Nam chiếm 28,7%. Trong đó, hơn 1.500 doanh nghiệp có doanh thu từ thị trường nước ngoài. Công nghệ "Make in Viet Nam" ngày càng xuất sắc, chạm đến mọi khía cạnh của cuộc sống xã hội.

Theo Bộ TT&TT, báo chí và truyền thông vẫn giữ vai trò quan trọng, truyền tải trung thực về xã hội Việt Nam ra thế giới. Trong lĩnh vực xuất bản, thị trường sách nói và sách điện tử đang phát triển mạnh mẽ, với doanh thu đạt hơn 102 tỷ đồng, tăng 2 lần so với 2022. Trong khi đó, số tựa sách điện tử đạt 4.600 tựa, tăng đến 15,3% trên tổng số xuất bản phẩm.

Cũng trong năm qua, việc xây dựng và hoàn thiện thể chế tiếp tục được ưu tiên. Luật Giao dịch điện tử và Luật Viễn thông đã được Quốc hội khóa XV thông qua. Chỉ thị số 07 của Thủ tướng về truyền thông chính sách cũng đổi mới tư duy và nhận thức, tăng cường vai trò của truyền thông chính sách.

2024 là năm phổ cập hạ tầng số

Trong bài phát biểu tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chương trình chuyển đổi số quốc gia đã đi qua 4 năm.

“Năm 2020 là khởi động. Năm thứ 4 - năm 2023 - là năm dữ liệu số. Và đến lúc, đã đủ điều kiện để chuyển đổi số quốc gia phải gắn với nhiệm vụ trung tâm là phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”, Bộ trưởng nói.

 

 

Các đại biểu dự Hội nghị. Ảnh: Thảo Anh.

 

Do đó, ông nêu rõ 2024 sẽ là năm phổ cập hạ tầng số, các thành tố nền tảng của chuyển đổi số, phát triển ứng dụng số nhằm thúc đẩy kinh tế số, tạo động lực mới cho sự tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động

Hạ tầng số của Việt Nam hướng tới mục tiêu dung lượng siêu lớn, băng thông siêu rộng, và tính phổ cập cao, đồng thời đảm bảo tính bền vững, thông minh, mở rộng và an toàn.

Bộ trưởng đưa ra quan điểm để thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số và xã hội số, Việt Nam cần ưu tiên đầu tư, hiện đại hóa và đưa hạ tầng số một bước tiến vượt trội để đáp ứng đầy đủ các yêu cầu và thách thức của thời đại số hiện nay.

 

Nguồn znews.vn


Số lượt người xem: 122    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm