SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
4
2
4
2
6
Tin tức sự kiện 07 Tháng Ba 2014 4:30:00 CH

Giới thiệu gương học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Kỳ 10

Nguyễn Thị Ánh Hằng – Người phụ nữ giỏi “nhiều vai”

 

Trong cuộc sống, mặc dù đảm đương cùng lúc “nhiều vai” nhưng chưa bao giờ chị Nguyễn Thị Ánh Hằng - Trưởng Ban Điều hành khu phố 3, phường 9, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội Quận 8 xem nhẹ điều gì, bởi chị làm việc bằng tất cả cái tâm, cái tình đối với những người nghèo, với trẻ em và bà con nhân dân trong khu phố.

Chị Hằng chia sẻ lý do đưa chị đến với Chi hội Phụ nữ khu phố 3: “Đợt bão lũ năm 1998, chứng kiến cảnh người dân miền Trung rơi vào cảnh “màn trời chiếu đất”, tôi cùng bà con trong xóm gom góp tiền, mì, gạo, quần áo cũ, mới, cùng các chị phụ nữ thức mấy ngày liền để khâu, vá từng chiếc áo cũ, từng cái nút, cái lai để giúp đỡ người dân vùng lũ. Năm 2001, tôi quyết tâm gia nhập Hội để giúp đỡ những người khó khăn trong khu phố mình”. Với sự tín nhiệm của chị em, năm 2002, chị trở thành Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu 3, phường 9. Từ đó, chị tích cực hoạt động vì tổ chức Hội, vì hội viên. Hơn 12 năm gắn bó với vai trò Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ, khu phố 3, chưa ngày nào chị Hằng cho phép mình nghỉ ngơi… Chị tranh thủ các buổi tối, hoặc thứ 7, chủ nhật đến từng nhà để vận động, giải thích cho chị em biết những quyền lợi của người phụ nữ khi được tham gia tổ chức Hội, tuyên truyền, vận động người thân, bà con lối xóm chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, vận động, gây quỹ để giúp đỡ chị em có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình. Đối với những hội viên khó khăn cần vốn để làm ăn, chị tận tình hướng dẫn các thủ tục, giấy tờ, để họ được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp (0,65%/tháng). Nhờ vậy, đời sống của các hội viên ngày một tốt hơn. Từ những việc làm thiết thực ấy của chị, ngày càng nhiều chị em phụ nữ tham gia tổ chức Hội, từ 8 hội viên, đến nay tăng lên có 234 hội viên. Chị còn vận động các nguồn lực xã hội, mạnh thường quân xây dựng, sửa chữa nhà chống dột, nâng cấp hẻm, chống ngập, chia sẻ một phần kinh phí cho dân. Riêng năm 2013, có 6 căn nhà đã được sửa chữa với kinh phí 13.541.000đ, những con hẻm ngập nhiều năm như hẻm 703 Hưng Phú đã được nâng lên, bà con khu phố 3 ai cũng vui mừng. Cụ Lê Thị Sáng, khu phố 3, phường 9 phấn khởi chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi dột trên, ngập dưới.  Nhờ có các cô bên Hội Phụ nữ khu phố, đặc biệt là cô Hằng giúp đỡ, tôi mới có được căn nhà mới khang trang”. Ngoài việc chăm lo đời sống các hội viên, chị không quên tuyên truyền, giáo dục các hội viên sống và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên nhắc nhở họ sống giản dị, tiết kiệm, giáo dục con cái tránh xa các tệ nạn xã hội, thực hiện nếp sống văn minh… Đồng thời, tạo điều kiện để các hội viên được giao lưu, đoàn kết, gắn bó với nhau hơn. Chính vì thế, Chi hội Phụ nữ khu 3 được khen tặng là Chi hội xuất sắc của phường nhiều năm liền. Chị Trần Thanh Hà – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Quận 8 nhận xét: “Chị Hằng là người nhiệt tình, năng động, triển khai thực hiện tốt công tác Hội, luôn tiên phong trong các phong trào, tích cực vận động mạnh thường quân chia sẻ, giúp đỡ những chị có hoàn cảnh khó khăn, chủ động liên hệ với Ngân hàng chính sách xã hội, hỗ trợ các hộ khó khăn được vay vốn”.

 

 

 

(Ảnh: Chị Hằng bên bảng lưu niệm Công trình nâng cấp hẻm 703 Hưng Phú)

 

Bên cạnh các suất học bổng thuộc diện nhà nước cấp, Chị đã vận động nhà tài trợ, chăm lo từ 3 đến 5 suất/năm cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, có nguy cơ bỏ học, giúp gia đình các em ổn định cuộc sống; Vận động người dân khu phố 3, hội viên góp tiền để tổ chức “bữa cơm người già, người tàn tật, neo đơn”. Năm 2013 đã tổ chức chăm lo cho 60 trường hợp, mua 5 thẻ BHYT cho người nghèo và đề xuất Quỹ “Vì người nghèo” cấp thẻ BHYT cho tám hội viên khác… Điều Chị Hằng tâm đắc nhất là đã giúp đỡ được những trẻ nhập cư, không có hộ khẩu được đến trường; vận động tổ chức Tầm nhìn thế giới thành lập “Điểm đọc sách” tại số 270A Nguyễn Duy, với hơn 2000 đầu sách cho trẻ em khu phố 3. Em Nguyễn Tuấn Anh, học sinh lớp 8 Trường Lý Thánh Tông cho biết: “Mùa hè con thường đến đó đọc sách, đọc truyện, chứ không đi đâu cả”.

Người dân khu phố 3, phường 9 còn quen thuộc với chị Hằng trong vai trò là người cán bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình. Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả, Chị cùng cộng tác viên đến từng nhà để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình cảm của các cặp vợ chồng, chủ động phối kết hợp cùng với các ban, ngành, đoàn thể để có sự thống nhất trong công tác tuyên truyền, vận động. Từ đó, tỉ lệ sinh con thứ ba của khu phố giảm hẳn; số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 90%, nhiều chị em được tư vấn dinh dưỡng cũng như khám sức khỏe trong thời kỳ mang thai, trẻ em ốm đau được khám chữa bệnh đầy đủ. Chị vinh dự được Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam”; Bằng khen về thành tích xuất sắc trong tham gia các hoạt động “Vì cộng đồng, giai đoạn 2009 - 2013” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố,…

 

 

 

(Ảnh: Điểm đọc sách số 270A Nguyễn Duy, khu phố 3, phường 9)

 

Hiện nay, Chị là Ủy viên Thường vụ Ban Chấp hành Hội Liên hiệp Phụ nữ Phường 9. Dù ở vai trò nào, chị vẫn là một người phụ nữ thân thiện, tận tình, chu đáo, là đầu tàu trong các hoạt động của Hội, cùng chị em trong Chi hội truyền ngọn lửa yêu thương đến nhiều hoàn cảnh khó khăn. Chị Hằng tâm sự:  “Một mình chị không thể nào làm được điều gì nếu không có sự đồng hành, hợp sức của các chị em trong Chi hội và các nhà hảo tâm”.

Những việc làm thiết thực của Chi hội Phụ nữ khu phố 3, của chị Hằng đã mang lại ý nghĩa sâu sắc, góp phần xây dựng tình đoàn kết, gắn bó, sẻ chia đối với hội viên phụ nữ khó khăn. Chị Hằng xứng đáng được bà con trong khu phố tin yêu, được các cấp, các ngành khen thưởng, thực sự là tấm gương tiêu biểu “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

 

                           (Bích Ly – Ban Tuyên giáo Quận ủy)

 


Số lượt người xem: 2455    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm