SỐ LƯỢT TRUY CẬP

5
1
1
2
3
2
7
4
Tin tức sự kiện 18 Tháng Tư 2012 10:25:00 SA

Coi trọng trách nhiệm hỗ trợ người nghèo

Là địa bàn có khá đông người dân nhập cư lại thường xuyên chịu cảnh ngập lụt do triều cường, nên quận 8 (TP. Hồ Chí Minh) nổi lên nhiều vấn đề xã hội bức thiết. Trong đó, giải quyết chuyện nghèo đói của dân luôn là nhiệm vụ được cả hệ thống chính trị của quận đặt lên hàng đầu. Nhờ vậy, năm qua hoạt động vì người nghèo đã gặt hái được nhiều kết quả.

 

 

 

(Ảnh: Ban vận động vì người nghèo quận 8 luôn xác định

vận động để hỗ trợ các gia đình nghèo là nhiệm vụ trọng tâm)

 

Thống kê của UBMTTQ quận 8, năm 2011 toàn quận có 5.455 hộ nghèo theo tiêu chí mới, chiếm 5,55% so với tổng số hộ dân của quận; trong số đó có nhiều hộ vẫn còn ở những căn nhà chật hẹp xuống cấp, tạm bợ, đặc biệt là nhà ven và trên kênh rạch. Nhiều người có việc làm không ổn định, không có vốn, không có nghề, chủ yếu lao động chân tay, làm thuê kiếm sống, buôn bán nhỏ, nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

 

Xác định được trọng trách của mình, ngày từ đầu năm Thường trực Mặt trận – Ban vận động "Vì người nghèo” (MT – BVĐVNN) quận 8 đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn MT – BVĐVNN 16 phường tiến hành khảo sát nắm số hộ, số người cần giúp đỡ.

 

Bà Lê Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBMTTQ quận 8 cho biết, nhằm tạo nguồn quỹ và hỗ trợ cho các hộ nghèo, quận đã đề ra mức phấn đấu vận động trong năm 2011 là 5 tỷ đồng. Để đạt chỉ tiêu vận động Quỹ "Vì người nghèo” nêu trên, chúng tôi đã tranh thủ sự hỗ trợ của cả hệ thống chính trị trong việc vận động các mạnh thường quân. Quận đã tiến hành thành lập 5 đoàn vận động, mỗi đoàn đều có Thường trực Quận ủy, UBND, Mặt trận và các Ban ngành, đoàn thể tham gia, từng đoàn đã trực tiếp đến các cơ sở trong và ngoài quận để vận động. Nhờ cách làm khoa học trên mà năm 2011, quận 8 đã vận động được 7,6 tỷ đồng, vượt 151,52% chỉ tiêu đề ra. Từ nguồn kinh phí này, quận đã xây tặng 20 căn nhà tình nghĩa; sửa chữa 14 căn nhà gia đình chính sách; xây mới 98 căn nhà tình thương, chống dột, nâng nền 85 căn cho hộ nghèo, hỗ trợ và trao tặng 1.922 suất học bổng Nguyễn Hữu Thọ và trao tặng 4.075 phần quà Tết cho dân nghèo, với tổng số tiền hơn 8,2 tỷ đồng.

 

Thường trực Mặt trận – Ban vận động "Vì người nghèo” quận duy trì vận động các nhà hảo tâm chăm sóc phụng dưỡng 5 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 2 thương binh nặng. Đối với 17 hộ gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở cần xây tặng nhà tình nghĩa tại khu đất có diện tích 945,7 m2 do nhà nước quản lý ở hẻm 1225 Phạm Thế Hiển, phường 5 để xây nhà tình nghĩa. Qua tham mưu của Ban thường trực MT – BVĐVNN quận đã chấp thuận và công trình được triển khai thi công với quy mô một trệt, 2 lầu, gồm 17 căn và một nhà quản lý, có nơi giữ xe với diện tích trung bình mỗi căn hộ là 40m2, tổng kinh phí toàn bộ công trình là 3,8 tỷ đồng.

 

Do địa bàn nhiều kênh rạch, dân nhập cư ngày càng đông, các tuyến hẻm quá nhỏ, nhiều khu vực dân cư chưa có nước, nhân dân phải sử dụng nước giếng hoặc mua lại nước với giá cao gây khó khăn trong sinh hoạt. Trước tình trạng đó, MT – BVĐVNN quận 8 đã chủ động vận động, chăm lo nước sạch cho dân nghèo, đã tiến hành khảo sát các khu vực, các điểm chưa có đường ống, xác minh lại số hộ dân chưa được gắn đồng hồ nước, với nhiều hình thức như phát triển hệ thống đường ống, hỗ trợ kinh phí gắn đồng hồ, trong năm đã phát triển mạng lưới gắn 130 đồng hồ tổng với số tiền 570 triệu đồng và 2.576 đồng hồ lẻ, nâng tổng số tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch ở quận 8 lên 98,52% hộ.

 

Chia sẻ về những kinh nghiệm vận động vì người nghèo của quận 8, bà Lê Thị Thúy Hằng cho rằng, cần phải huy động được cả hệ thống chính trị cùng tham gia, trong đó lực lượng nòng cốt là hệ thống Mặt trận từ quận, phường đến khu phố, tổ dân phố để vận động tới mọi tầng lớp nhân dân. Nguồn kinh phí vận động được phải minh bạch, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả. Ngoài ra, công tác tuyên truyền cần phải sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân ở từng khu phố, cán bộ, nhân viên các cơ quan, đơn vị và nhất là những người được thụ hưởng, trợ giúp từ nguồn vận động thấy được ý nghĩa của cuộc vận động mà phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

 

QUỐC ĐỊNH

(Theo báo Đại đoàn kết ngày 16/04/2012)

 

 


Số lượt người xem: 2070    

TIN MỚI HƠN

TIN ĐÃ ĐƯA

Xem tiếp
Xem theo ngày Xem theo ngày
Không tìm thấy video nào trong thư viện này
Tìm kiếm